Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Máy lạnh - Máy điều hòa Bảo dưỡng máy điều hòa tại nhà đơn giản

Mẹo Vặt Trong Nhà

Bảo dưỡng máy điều hòa tại nhà đơn giản

20-09-2019

Sử dụng máy điều hòa lâu ngày nhưng không vệ sinh sẽ khiến chúng ta hấp thụ lại một lượng không khí ô nhiễm đáng kể do môi trường xung quanh gây ra. Hôm nay Sieunhanh.com sẽ hướng dẫn bạn cách bảo dưỡng, vệ sinh máy điều hòa bạn có thể tự làm tại nhà mà không cần nhờ đến các dịch vụ bên ngoài nhé.

bao-duong-may-dieu-hoa-tai-nha-don-gian-1

Thực hiện bảo dưỡng máy điều hòa không những giúp bảo vệ sức khỏe, chúng ta mà còn tăng thêm tuổi thọ cũng như tiết kiệm chi phí mà chúng ta không hề biết. 

Lý do chúng ta nên bảo dưỡng điều hòa

Giúp làm sạch không khí

Trong thời gian sử dụng sẽ có nhiều bụi bẩn bám vào các bộ phận của máy lạnh, trong đó có hệ thống lọc khí. Bảo dưỡng điều hòa thường xuyên giúp làm sạch hệ thống lọc khí, đem đến luồng không khí trong lành hơn.

Tăng tuổi thọ máy điều hòa

Máy điều hòa được kiểm tra lau chùi thường xuyên sẽ luôn có trạng thái sử dụng tốt nhất, hoạt động cực kỳ hiệu quả với năng suất cao nhất.

bao-duong-may-dieu-hoa-tai-nha-don-gian-2

Tiết kiệm điện năng

Vệ sinh máy điều hòa sẽ giúp làm sạch các bụi bẩn làm giảm đi sự hao phí điện năng, giúp tiết kiệm điện năng cho gia đình bạn.

Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng máy thường xuyên sẽ giúp cho máy điều hòa luôn được làm sạch, thay mới các linh kiện cũ, có trạng thái hoạt động tốt nhất. Điều này giúp giảm bớt phần nào chi phí bảo dưỡng máy điều hòa cho nhà bạn.

Thời gian bảo dưỡng máy điều hòa

  • Nên bảo dưỡng định kỳ 4 tháng/lần đối với máy lạnh gia dụng, điều hòa ở các công ty doanh nghiệp.
  • Với những môi trường tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, thời gian bảo dưỡng tốt nhất là 3 tháng/lần.
  •  Bảo dưỡng 1-2 tháng/lần đối với những điều hòa lắp đặt trong các nhà hàng, xí nghiệp sản xuất kinh doanh nhiều khói bụi.

Những dụng cụ cần chuẩn bị để bảo dưỡng máy lạnh

  • Bơm tăng áp có hệ thống vòi nước áp suất cao, làm sạch sâu.
  • Bình dạng xịt, chứa dung dịch tẩy rửa dùng để tẩy rửa bụi bẩn, vi khuẩn ở dàn lạnh.
  • Tuốc nơ vít và các thiết bị dân dụng khác.
  • Khăn sạch hoặc giẻ lau để ngăn chặn nước ảnh hưởng đến các bo mạch điện tử.
  • Túi ni lông cỡ lớn 
  • Máy hút bụi (nếu có).

Các bước bảo dưỡng

Bước 1: Ngắt nguồn điện

Bạn cần tắt máy lạnh và ngắt hết nguồn điện xung quanh để đảm bảo an toàn. Sau khi tắt máy bạn chờ 2 phút sau mới tiến hành mở máy và bảo dưỡng máy.

bao-duong-may-dieu-hoa-tai-nha-don-gian-3

Bước 2: Kiểm tra lượng gas

Kiểm tra lượng gas hiện tại trong máy điều hòa. Cần kiểm tra để xem lượng gas còn lại là bao nhiêu, nếu ít thì phải thay để giúp máy làm lạnh được tốt hơn. Bên cạnh đó bạn nên kiểm tra đường ống dẫn gas đặc biệt tại các mối nối để tráng trường hợp máy bị rò rỉ gas.

Bước 3: Kiểm tra hoạt động

Mở vỏ máy và tiến hành kiểm tra các thiết bị linh kiện bên trong xem có gì sai sót hay có dấu hiệu hư hỏng không. Nếu có thì bạn nhờ nhân viên đến thay mới.

Bước 4: Vệ sinh dàn lạnh

bao-duong-may-dieu-hoa-tai-nha-don-gian-4

Bạn dùng dung dịch tẩy rửa làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn ở các khe hở bên trong dàn lạnh. Bên cạnh đó bạn kiểm tra xung quanh cửa thoát có vật cản hay cặn bận hay không. Bạn nên kiểm tra cả ống thoát nước dư.

Bước 5: Vệ sinh cánh quạt

Các cánh quạt rất dễ bám bẩn. Bạn cố dịnh cánh quạt, lau khô trước, sau đó sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch vết bụi bẩn và vi khuẩn bám trên cách quạt.

Bước 6: Vệ sinh dàn nóng

Tháo nắp dàn nóng, dùng máy bơm áp lực nhỏ xịt nước theo dạng tia vào các khe của dàn tản nhiệt giúp tẩy sạch bụi bẩn, côn trùng bám. Đồng thời kiểm tra xem dàn nóng có được che chắn cẩn thận không

bao-duong-may-dieu-hoa-tai-nha-don-gian-5

Bước 7: Vệ sinh lưới lọc khí và vỏ máy

Tháo bộ lọc khí rửa qua bằng nước ấm khoảng 30 độ C. Sau đó để ráo nước và dùng khăn lau sạch. Đồng thời dùng khăn có nhiệt độ vừa phải  lau qua vỏ máy để giữ vệ sinh sạch sẽ.

Bước 8: Kiểm tra lại và kết thúc

Sau khi lắp lại các thiết bị bạn nên kiểm tra lại nguồn điện, dây điện và ổ cắm điện xung quanh xem có an toàn không. Sau đó bật máy và kiểm tra xem máy chạy ổn định không.

Chỉ cần với 8 bước đơn giản bạn đã hoàn thành xong việc bảo dưỡng máy điều hòa.

Những lưu ý

  • Khi không sử dụng bạn nên tắt máy điều hòa.
  • Những lúc sử dụng máy điều hòa bạn nên đóng kín cửa lại và để nhiệt độ vừa phải.
  • Khi sử dụng bạn có thể để chế độ hẹn giờ giúp tiết kiệm điện năng.
  • Khi sử dụng máy lạnh nếu có những âm thanh cạch cạch hay tiếng kêu của động cơ bạn nên tắt máy và tìm hiểu nguyên nhân, có thể mời nhân viên bảo hành đến để đảm bảo an toàn.

bao-duong-may-dieu-hoa-tai-nha-don-gian-6

  • Nếu có thời gian bạn nên dùng chổi mềm quét các bộ phận cũng như vỏ máy nữa tháng 1 lần để giữ vệ sinh máy lạnh.
  • Nếu như không chắc mình có thể bảo duỡng máy điều hòa được bạn có thể nhờ nhân viên đến bảo dưỡng để không xảy ra sai sót gì.

Với cách bảo dưỡng máy điều hòa đơn giản và dễ thực hiện mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ, hi vọng sẽ giúp bạn bảo dưỡng máy điều hòa của gia đình mình dễ dàng hơn. Các bạn hãy bảo dưỡng máy điều hòa thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình nhé.

 

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png