Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Vào Bếp Bật mí cách bảo quản nước cam không bị đắng đơn giản nhất định phải biết

Mẹo Vặt Trong Nhà

Bật mí cách bảo quản nước cam không bị đắng đơn giản nhất định phải biết

03-10-2019

Nước cam vắt là một loại thức uống chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe con người. Thường xuyên uống nước cam giúp chúng ta bổ sung nhiều năng lượng, tăng cường sức đề kháng và có thể phòng trị được một số bệnh. Tuy nhiên, hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng phải "nếm trải" ly nước cam có vị đắng khó chịu. Để giải đáp cho vấn đề nay, hôm nay Sieunhanh.com sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách bảo quản nước cam không bị đắng, đảm bảo tròn vị, thơm ngon. Cùng tham khảo ngay nhé!

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-1

Công dụng của nước cam đối với sức khỏe

  • Uống nước cam giúp ổn định huyết áp: Nước cam chứa hàm lượng magiê cao, là thức uống hoàn hảo cho những người có huyết áp thấp hoặc cao. Magiê giúp ổn định huyết áp trở lại mức bình thường.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-4

  • Uống nước cam giúp cải thiện hệ miễn dịch: Nước ép cam và trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin C, giúp tăng khả năng miễn dịch, chống lại bệnh cúm, cảm lạnh.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-2

  • Uống nước cam ngăn ngừa sỏi thận: Uống nước cam thường xuyên giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Nồng độ các chất khoáng và hóa chất thường gây ra sỏi thận, citrate trong nước cam sẽ làm giảm nồng độ axit trong nước tiểu và ngăn ngừa các rối loạn như vậy.
  • Uống nước cam ngăn ngừa ung thư: Vitamin C và thành phần D-limonene trong cam bảo vệ cơ thể chống lại ung thư miệng, ruột kết, ung thư vú và phổi.
  • Uống nước cam giúp cải thiện làn da, giảm cân: Các đặc tính chống ôxy hóa của cam giúp da luôn khỏe mạnh, tươi trẻ, giảm thiểu các tác động của lão hóa. Đồng thời, các chất chống ôxy hóa này cũng hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-3

  • Uống nước cam giúp điều trị thiếu máu: Thiếu sắt gây thiếu tế bào máu trong hemoglobin, dẫn đến bệnh thiếu máu. Hàm lượng vitamin C trong nước cam giúp hấp thụ sắt vào máu, tránh thiếu máu.
  • Nước cam giúp ngăn ngừa các rối loạn tim mạch: Chất hersperidin trong loại quả này chống lại tắc nghẽn động mạch, làm giảm nguy cơ đau tim.
  • Uống nước cam giúp giảm đau: Flavoinoids trong cam có đặc tính chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm khớp, chữa bệnh tê cứng và đau liên quan đến tình trạng này.

Nước cam để được bao lâu

  • Ở nhiệt độ phòng nước cam để được 1 giờ. Nếu trong tủ lạnh bạn không nên để nước cam quá 24h.
  • Càng để lâu nước cam càng mất hết giá trị dinh dưỡng, nhất là Vitamin C. Nên tốt nhất bạn không để lâu rồi sử dụng nhé.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-12

Nguyên nhân nước cam lại bị đắng

  • Nước cam bị đắng không phải do không khí. Tinh dầu trong vỏ cam chính là nguyên nhân làm cho nước cam bị đắng. Tinh dầu trong vỏ cam có tính ấm, tác dụng trị ho, giảm đau và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên nó lại có vị cay, đắng rất khó uống.
  • Khi vắt cam, chúng ta dùng một lực mạnh tác động lên phần vỏ để nhanh chóng lấy được nhiều nước, hành động này vô tình khiến tinh dầu trong vỏ cam cũng được tiết ra và hòa lẫn với nước cam. Nếu tinh dầu vỏ cam bị hòa lẫn quá nhiều, nước cam rất có thể bị đắng ngay sau khi vắt.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-6

  • Nếu tinh dầu bị hòa lẫn với một lượng không nhiều, vị đắng sẽ không lập tức thể hiện. Sau khi để lâu, tinh dầu nhẹ hơn nước sẽ nổi lên trên, khi uống vị giác sẽ tiếp xúc với vị đắng đầu tiên. Do đó mới có hiện tượng nước cam sau khi vắt bị đắng khi để lâu trong không khí.
  • Bên cạnh đó, tự bản thân nước cam đã có một số chất có thể phản ứng với nhau tạo ra vị đắng. Vị đắng tạo thành theo thời gian này là do quá trình phản ứng tự nhiên của nước cam hình thành nên hợp chất limonoid, nhiệt độ càng cao thì hợp chất này được tạo thành càng nhiều và gây đắng cho nước cam.

Cách bảo quản nước cam không bị đắng

Khi vắt nước cam

  • Vì không khí không phải là nguyên nhân chính làm cam bị đắng, do đó cách tối ưu nhất để nước cam có thể giữ lâu không bị đắng chính là hạn chế tối đa tinh dầu ở vỏ bị nhiễm trong nước cam. Vì vậy, ngay từ khâu vắt cam, bạn phải chú ý thực hiện một số cách sau để tránh tinh dầu lẫn vào nước:
  • Gọt bỏ vỏ cam trước khi vắt. Lớp vỏ ngoài được lấy đi sẽ loại bỏ khả năng tiết dầu tối đa, lúc này bạn chỉ cần vắt nhẹ và nước cam sẽ không bị nhiễm dầu đắng khó uống nữa. Từ đó việc để lâu thì nước cam cũng sẽ không bị đắng.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-7

  • Quay quả cam trong lò vi sóng trong 30 giây, việc này làm cho tinh dầu ở vỏ cam bốc hơi và không bị lẫn vào nước cam khi bạn vắt nữa.
  • Dùng dụng cụ hoặc máy vắt nước cam sẽ hạn chế được nước cam bị đắng sau khi vắt.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-8

  • Khi vắt được nước cam không bị lẫn tinh dầu, bạn có thể an tâm rằng nước cam của bạn đã hạn chế được vị đắng. Nhưng khâu bảo quản cũng vô cùng quan trọng để giữ được vị ngon và dinh dưỡng có trong nước cam, đồng thời hạn chế những phản ứng tạo ra vị đắng của nó.

Bảo quản nước cam

  • Để đảm bảo chất lượng nước cam vắt trong tủ lạnh, bạn nên đựng nước cam vắt trong chai thủy tinh có nắp đậy, miệng rộng và màu sậm.
  • Chai có nắp đậy để đảm bảo vệ sinh tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm khác trong tủ lạnh và hạn chế tác dụng ôxy hóa trên nước cam vắt.
  • Chai sậm màu giúp hạn chế thất thoát các vitamin bị phân hủy bởi ánh sáng.
  • Chai rộng miệng thì giúp vệ sinh dễ dàng, tránh tồn đọng vi sinh vào các lần sử dụng sau.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-9

Cách bảo quản cam tươi

Cam muốn bảo quản tốt và lâu thì trước tiên khâu mua hàng phải chọn lựa kỹ những quả tươi và không bị sâu bệnh. Dưới đây là 3 cách để bảo quản cam tươi lâu nhất:

  • Cách 1: Sau khi mua về bạn rửa sạch dưới vòi nước và dùng khăn mềm lau khô. Sau đó gói quả thật kín cho vào túi ni lông và để trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Cách 2: Sau khi rửa sạch và để khô, bạn dùng kéo cắt cuống quả khoảng 0,5 cm rồi dùng vôi tôi chấm vào vết cắt. Với cách bảo quản này giúp cam không bị thối và chống được sâu bệnh.
  • Cách 3: Dùng cát để bảo quản. Đầu tiên bạn cho một lớp cát bên dưới đáy thùng. Sau đó xếp xen kẽ cứ một lớp cát một lớp cam. Cứ như vậy xếp cho đầy thùng và để vào nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-11

Những lưu ý khi uống nước cam

bat-mi-cach-bao-quan-nuoc-cam-khong-bi-dang-don-gian-nhat-dinh-phai-biet-10

Tuy nước cam rất tốt nhưng bạn không nên lạm dụng, uống quá nhiều và sai thời điểm sẽ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một vài lưu ý khi uống nước cam:

  • Không uống nước cam vào buổi tối: vì nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu nên dễ gây tiểu đêm, gây mất ngủ; đồng thời axit có trong cam sẽ tấn công và làm hỏng men răng.
  • Không uống nước cam sau khi no: vì dạ dày khi ăn no đã hoạt động hết công suất nên việc uống thêm 1 ly nước cam chỉ làm gia tăng áp lực cho dạ dày, gây khó chịu, tức bụng.
  • Không uống nước cam trước khi đánh răng: vì axit có trong cam sẽ bám lên răng, dưới tác động chà xát của bàn chải làm cho men răng bị tổn thương nặng nề.
  • Không uống cam nếu đang bị viêm gan, cao huyết áp: vì nước cam thúc đẩy chức năng giải độc của gan, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cholesterol không tốt cho người bệnh.
  • Không uống nước cam cùng thuốc kháng sinh: axit có trong cam sẽ làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc, thay đổi tác dụng thuốc.
  • Không uống cam nếu bị viêm loét dạ dày: vì chúng làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng và làm tình trạng viêm loét nặng hơn.
  • Không uống cam trước và sau uống sữa: ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy...

Thông qua bài viết trên, Sieunhanh.com mong muốn đã giải đáp được thắc mắc phần nào vì sao nước cam bị đắng và cách bảo quản nước cam không bị đắng rồi nhé! Hãy bỏ ngay vào túi mẹo hay trên để có thể bảo quản tốt nước cam, thức uống thơm ngon lại bổ dưỡng này nhé! Đừng quên chia sẻ thông tin đến bạn bè và người thân để biết cách bảo quản này nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png