Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Các hình thức bán hàng hiện nay

Kinh nghiệm làm việc

Các hình thức bán hàng hiện nay

02-05-2020

Việc mua bán hàng hóa đã trở nên quen thuộc, chúng diễn ra mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta. Là một người bán hàng, bạn đã thực sự am hiểu về các hình thức bán hàng hiện nay, nghệ thuật bán hàng, quản lý thông tin khách hàng chưa? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu qua các hình thức bán hàng nhé

cac-hinh-thuc-ban-hang-hien-nay-1

Khái niệm bán hàng

Có rất nhiều khái niệm khác nhau về bán hàng do sự đa dạng trong hình thức bán và sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, nói chung lại, bán hàng là một quá trình người bán tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu của người mua để có sự trao đổi cân bằng. Người mua nhận được sản phẩm mà họ mong muốn, ngược lại, họ giúp gia tăng lợi nhuận cho người bán để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. 

Phân loại các hình thức bán hàng hiện nay

Bán hàng trực tiếp

Người bán sẽ gặp gỡ trực tiếp người mua để trao đổi, bàn bạc về mặt hàng. Hình thức bán hàng trực tiếp giúp giải quyết nhanh chóng nhu cầu của khách. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ tốn kém khá nhiều thời gian nếu có lượng khách lớn.

Bán đại lý

Phương thức bán hàng đại lý là hoạt động bán hàng đến người tiêu dùng gián tiếp thông qua các kênh phân phối như cửa hàng, siêu thị, các trang thương mại điện tử… Nhược điểm của hình thức bán đại lý là khó kiểm soát tệp khách hàng. 

Đại diện bán

Đại diện bán là ủy quyền cho đơn vị khác thay mặt nhà sản xuất để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Unilever là một trong những ví dụ điển hình về hình thức này trên thị trường Việt Nam.

Bán hàng qua điện thoại…

Hình thức bán hàng qua điện thoại là tư vấn qua điện thoại chứ không gặp mặt trực tiếp. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh năng suất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bán qua điện thoại khó có thể thuyết phục được lòng tin của khách hàng. 

Bán hàng tận nhà

Nhân viên sẽ đến tận nhà của khách hàng để tư vấn và bán hàng trực tiếp.

Bán hàng Online: website, facebook, zalo, email...

Sử dụng mạng xã hội và các kênh online đã trở thành một trong các phương thức bán hàng hiện nay được ưa chuộng nhất. Do sự phát triển của internet, các công cụ tìm kiếm, quảng cáo nên thói quen mua hàng online đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. 

cac-hinh-thuc-ban-hang-hien-nay-2

Một số vấn đề của các phương thức bán hàng

Dù các hình thức bán hàng hiện nay đều sở hữu những ưu điểm riêng, vẫn còn tồn đọng các vấn đề mà doanh nghiệp thường gặp phải như:

  • Yếu kém trong việc lưu trữ thông tin khách hàng. Nhiều doanh nghiệp nhập thông tin khách bằng word, excel thuần túy, từ đó thông tin có thể dễ bị thất lạc, mất cắp. 
  • Việc nhập thủ công này cũng gây mất thời gian của nhân viên, gây ra sai sót, nhất là khi lượng khách quá nhiều. 
  • Quản lý giá cả, hợp đồng,... theo cách truyền thống có thể gây ra nhiều sai sót do lượng thông tin lớn phải xử lý. 
  • Quá tải khi bán hàng trên các trang mạng xã hội, thương mại điện tử, có thể bỏ lỡ khách hàng tiềm năng. 
  • Khó khăn trong việc quản lý nguồn sản phẩm, quản lý kho và hệ thống đại lý phân phối. 
  • Khó quản lý hết thông tin Booking, quản lý kho bán lẻ và đại lý

cac-hinh-thuc-ban-hang-hien-nay-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Quận 5, TP.HCM

Để có được hiệu quả kinh doanh, bạn cần phải phối hợp các hình thức bán hàng hiện nay sao cho phù hợp với đặc điểm khách hàng mục tiêu, sản phẩm và định hướng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tận dụng các phần mềm quản lý sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tránh sai sót trong quá trình nhập thông tin và quản lý sản phẩm, khách hàng một cách nhanh chóng.  Hi vọng bài viết trên của Sieunhanh.com sẽ giúp ích cho bạn

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png