Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Sân Thượng Các loại cây dễ trồng trên sân thượng

Không gian sống

Các loại cây dễ trồng trên sân thượng

05-10-2019

Không gian chật hẹp, môi trường ô nhiễm và thiếu thốn thực phẩm sạch đã khiến bạn có ý tưởng trồng cây trên sân thượng. Vậy trên sân thượng có thể trồng được những loại cây gì và trồng như thế nào. Hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu một vài loại cây trồng trên sân thượng nhé.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-1

Chọn cây

Tùy theo mục đích mà bạn có thể trồng những loại cây phù hợp

  • Cây leo thành giàn, che nắng sân thượng được nhiều nhà ưu chuộng vì sự tiện lợi, hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích
  • Với những nhà yêu thích trồng các loài cây vừa tạo bóng mát sân thượng vừa tranh thủ thu hoạch thì chọn trồng cây dây leo cho trái như mướp, gấc, thiên lý, bầu, dưa, chanh dây
  • Nếu muốn trồng cây lấy bóng mát thì bạn có thể trồng các loại dây leo như hồ đằng, cây rễ hồng cho bộ rễ như màng, trầu bà…
  • Bạn có thể trồng các loại hoa đẹp như cây móng rồng, cây trang leo (sử quân tử), dây ly ly, dây nho, cây cát đằng, hoa giấy…
  • Bạn có thể trồng các loại rau trái cây thấp nhỏ để phục vụ cho bữa ăn hằng ngày...

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-2

Rau trồng trong thùng xốp

Bạn có thể tận dụng các thùng xốp, chậu nhựa để trồng các loại rau như cà chua, rau cải, xà lách,...Các loại rau này có thời gian thu hoạch nhanh, dễ trồng và dễ chăm sóc hơn.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-3

Trồng cây ăn trái trong chậu

Các giống cây ăn trái hiện nay dù có kích thước nhỏ trồng trong chậu nhưng cho năng suất rất cao. Bạn có thể trồng ổi, quýt, táo kiểng, đu đủ,.. những cây này nhanh thu hoạch, dễ trồng và bạn nên chọn loại cây kiểng dễ trồng, dễ chăm sóc nhanh thu hoạch.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-4

Bạn có thể làm giàn để trồng các loại cây dây leo như nho, chanh dây,...vừa cho bóng mát cho sân thượng, vừa cho trái cây.

Trồng các loại cây kiểng

Cây kiểng cũng là loại cây thích hợp trồng trên ban công.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-5

Các cây bonsai mini không cần nhiều diện tích nhưng lại rất có giá trị nếu bạn biết cách uốn nắn, tỉa tót cho bắt mắt. Việc chăm sóc cây cảnh cũng giúp ích cho sức khoẻ và tinh thần của bạn. Bạn có thể trồng như linh sam, hoa sứ,.. các loại cây dễ chăm sóc, vừa có tính giá trị kinh tế và nghệ thuật.

Trồng hoa

Nếu bạn yêu thích hoa thì trồng các loại hoa cũng là một sự lựa chọn cho bạn. Các loại hoa trên sân thượng sẽ đem lại cho bạn cảm giác thư giản, thoáng mát, vừa tạo hương thơm khiến bạn cảm thấy thư thái dễ chịu.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-6

Lưu ý khi trồng cây trên sân thượng

Tránh trồng cây trên sân thượng với mật độ quá dày

Bạn trồng cây quá sát nhau sẽ khiến cây trồng ngộp thở, không gian ẩm ướt càng khiến côn trùng, sâu bọ dễ sinh sôi, phát triển và lây lan. Việc trồng cây trên sân thượng có mật độ không phù hợp có thể sẽ làm cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng trên sân thượng bị ảnh hưởng nhiều.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-7

Trồng cây trên sân thượng đúng mật độ luôn giúp cây trồng phát triển tốt, sinh trưởng tốt; hơn nữa, tăng khả năng chống chọi với sâu bệnh cho cây trồng.

Đảm bảo cây trồng nhận được ánh nắng mặt trời

Các loài cây che nắng sân thượng đều cần nhiều ánh sáng, vì chỉ khi hưởng đầy đủ lượng ánh sáng, cây mới cho năng suất cao, hoa được nhiều trái và ít sâu bệnh. Khi trồng cây trên sân thượng, bạn cần chú ý đến việc chọn cách trồng cây che nắng phù hợp, phụ thuộc vào hướng chính của sân thượng nhà bạn. Bạn có thể trồng xen kẽ những loại cây ưa nắng và loại cây ưa bóng râm để tận dụng không gian tối đa nhất.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-8

Tưới nước để giúp cây quang hợp đầy đủ

Khi trồng cây trên sân thượng, cần tưới chậm và đều cho nước kịp thấm sâu bên dưới đất ở gốc cây tưới nước thường xuyên để cây luôn đảm bảo độ ẩm.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-9

Xử lý thoát nước khi trồng cây trên sân thượng

Nếu không xử lý thoát nước thì nước tưới cây có thể dần dần sẽ thấm dần vào lớp bê tông bề mặt sàn sân thượng, ảnh hưởng đến ngôi nhà về tuổi thọ.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-10

Khi bắt đầu trồng cây trên sân thượng, bạn cần:

Trang bị hệ thống thoát nước tưới đơn giản

Dùng thêm những vật liệu khác như tấm mica, nilông… để chống thấm nước vào sàn nhà. Đối với cây trồng trong chậu, thùng xốp trên sân thượng, cần phải dùng gạch kê cao đáy chậu để tránh chống ngập úng cho cây trồng.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-11

Phòng chống sâu bệnh cho cây

Cần chú ý dùng những biện pháp hữu cơ để phòng ngừa sâu bệnh như trồng thêm cây có mùi đánh lạc hướng côn trùng, hạn chế khả năng gây ra sâu bệnh đến mức thấp nhất từ khâu chọn giống, cải tạo đất.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-12

Tỉa cây

Bạn cũng cần thường xuyên cắt tỉa bớt các nhánh vươn dài mọc lộn xộn để thu gọn tán cây, nếu cây trồng trên sân thượng quá sum xuê, nhiều cành nhánh. Dùng dây cột cố định nhánh cây vào giàn đề phòng mưa to giá lớn gây gãy nhánh rơi xuống đất rất nguy hiểm. Bạn cũng cần tỉa những lá sâu bệnh, lá già úa để đảm bảo cây trồng luôn sạch.

cac-loai-cay-de-trong-tren-san-thuong-13

Với những kinh nghiệm Sieunhanh.com vừa chia sẻ về trồng cây trên sân thượng, hi vọng bạn có thể dễ dàng áp dụng trên sân thượng gia đình mình. Hãy bỏ ra một chút thời gian chăm chút, chỉnh trang lại sân thượng nhà mình nhé.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png