Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Các loại hình doanh nghiệp

Kinh nghiệm làm việc

Các loại hình doanh nghiệp

03-04-2020

Các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế của nước ta khá đa dạng. Chính vì vậy, việc lựa chọn một loại hình doanh nghiệp sao cho phù hợp với tình hình thực tế, khả năng tài chính và định hướng phát triển tốt nhất, đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải nắm rõ được đặc điểm, ưu – khuyết của từng loại hình doanh nghiệp. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu qua các loại hình doanh nghiệp nhé

cac-loai-hinh-doanh-nghiep-1

Các loại hình doanh ngiệp

  • Công ty cổ phần
  • Doanh nghiệp tư nhân
  • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
  • Công ty TNHH một thành viên
  • Công ty hợp danh

Công ty cổ phần

Công ty cổ phần là loại hình công ty có vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần.

Ưu điểm:

  • Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi vốn góp nên mức độ rủi do của các cổ đông không cao.
  • Khả năng hoạt động rộng, trong hầu hết các lĩch vực, ngành nghề.
  • Cơ cấu vốn của công ty cổ phần hết sức linh hoạt tạo điều kiện nhiều người cùng góp vốn vào công ty.
  • Khả năng huy động vốn cao thông qua việc phát hành cổ phiếu ra công chúng.
  • Phạm vi đối tượng được tham gia rộng nên chuyển nhượng vốn tương đối dễ dàng.

Nhược điểm:

Việc quản lý và điều hành, quy trình đào tạo rất phức tạp do số lượng các cổ đông có thể rất lớn, thậm chí có thể có sự phân hóa thành các nhóm cổ động đối kháng nhau về lợi ích.

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Bình Tân, TP.HCM

Doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Ưu điểm:

  • Chỉ có duy nhất một chủ sở hữu nên việc quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty rất chủ động.
  • Chế độ trách nhiệm vô hạn của chủ doanh nghiệp tư nhân tạo sự tin tưởng cho đối tác, khách hàng.

Nhược điểm:

  • Do không có tư cách pháp nhân nên mức độ rủi ro của chủ doanh nghiệp cao.
  • Chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của doanh nghiệp và cá nhân chứ không giới hạn trong số vốn đã đầu tư.

cac-loai-hinh-doanh-nghiep-2

Công ty TNHH Hai Thành Viên trở lên

Công ty TNHH có hai thành viên trở lên là công ty trong đó thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã cam kết góp vào công ty. Thành viên của công ty có thể là tổ chức, cá nhân, số lượng thành viên tối thiểu là hai và tối đa không vượt quá năm mươi người.

Ưu điểm:

  • Các thành viên công ty chỉ có trách nhiệm về các hoạt động của công ty trong phạm vi số vốn góp vào công ty nên ít gây rủi ro cho người góp vốn.
  • Số lượng thành viên không nhiều và các thành viên thường là người quen biết, tin cậy nhau, nên việc quản lý nhân sự, điều hành công ty không quá phức tạp.
  • Chế độ chuyển nhượng vốn được điều chỉnh chặt chẽ nên nhà đầu tư dễ dàng kiểm soát được việc thay đổi các thành viên, hạn chế sự thâm nhập của người lạ vào công ty.

Nhược điểm:

Việc huy động vốn bị hạn chế do không có quyền phát hành cổ phiếu.

Loại hình công ty TNHH một thành viên

Công ty TNHH một thành viên do một người hoặc một tổ chức làm chủ duy nhất. Chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không được quyền phát hành cổ phần.

Ưu điểm:

Công ty TNHH có tư cách pháp nhân. Chủ sở hữu công ty tnhh một thành viên duy nhất có toàn quyền quyết định đối với tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên nghĩa vụ tài chính, các khoản nợ của công ty, chủ sở hữu chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn điều lệ.

Nhược điểm

Khó huy động vốn trực tiếp. Nếu huy động thêm vốn phải chuyển đổi sang Công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc Công ty cổ phần. Công ty không được phát hành cổ phần.

Loại hình công ty Hợp danh

Bạn phải có ít nhất hai thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Ngoài ra, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn. Thành viên hợp danh phải là cá nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty. Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty. Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Công ty hợp danh không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

Ưu điểm 

Bạn có tư cách pháp nhân để làm việc với đối tác. Thành viên hợp danh được nhân danh công ty tiến hành hoạt động kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh của công ty. Tài sản của công ty hợp danh tách bạch với tài sản của cá nhân thành viên công ty.

Nhược điểm 

Các thành viên Hợp danh phải liên đới chịu trách nhiệm thanh toán hết số nợ còn lại của công ty nếu tài sản của công ty không đủ để trang trải số nợ của công ty.Công ty không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.Thành viên hợp danh bị hạn chế quyền: không được quyền làm chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác, trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên còn lại. Loại hình này tuy được quy định trong Luật doanh nghiệp nhưng trên thực tế không được các nhà đầu tư lựa chọn nhiều.

cac-loai-hinh-doanh-nghiep-3

Xem thêm thông tin việc làm tại Củ Chi, TP.HCM

Qua bài viết trên của Sieunhanh.com về các loại hình doanh nghiệp? Hi vọng các bạn đã có được một cái nhìn khái quát về các loại hình doanh nghiệp, ưu nhược điểm của từng loại từ đó có thể đưa ra lựa chọn phù hợp.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png