Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nội Thất - Ngoại Thất Tư vấn Nội - Ngoại thất Các nguyên tắc vàng trong thiết kế nội thất

Nội Thất - Ngoại Thất

Các nguyên tắc vàng trong thiết kế nội thất

08-11-2019

Theo các nhà khoa học nghiên cứu khẳng định tâm lý của con người bị ảnh hưởng ít nhiều bởi màu sắc cũng như phong cách thiết kế nội thất. Chỉ cần biết cách sáng tạo trong thiết kế và sắp xếp không gian nội thất theo đúng yêu cầu thì không gian ấy có thể giúp chúng ta thoải mái, tỉnh táo hay hứng thú, sáng tạo…, thậm chí còn có khả năng phòng và chữa được một vài dạng tâm thần, tuy nhiên nếu như không theo một nguyên tắc thiết kế nào thì hiệu quả có thể đi ngược lại với điều mà bạn mong muốn. Chính vì thế Sieunhanh.com xin chia sẻ với bạn những nguyên tắc vàng khi thiết kế nội thất. Cùng tham khảo xem đó là nguyên tắc nào nhé!

cac-nguyen-tac-vang-trong-thiet-ke-noi-that-1

1. Nguyên tắc cân bằng

Cân bằng là sự cân đối của các yếu tố không gian nội thất từ cân bằng trong chiều cao, chiều rộng không gian, cấu tạo không gian nội thất, màu sắc, ánh sáng,...
Cân bằng có thể được mô tả như sự phân bố trọng lượng bằng hình ảnh trong một căn phòng và là một yếu tố quan trọng để kết hợp vào tất cả các không gian nội thất. Cân bằng có thể được thực hiện theo một trong ba cách: đối xứng, không đối xứng và đối tâm.

  • Cân bằng đối xứng thường được tìm thấy trong nội thất truyền thống và được thực hiện khi một bên của một thiết kế phản chiếu ở phía bên kia từ một điểm trung tâm thẳng.

Nếu bạn thấy một nửa không gian nội thất thì bạn có thể thấy nửa kia của nó trong không gian đạt sự cân bằng. Một ví dụ về điều này sẽ là cùng một đối tượng tìm thấy ở hai bên của một chiếc giường, chiếc bàn, bức tranh, ...

cac-nguyen-tac-vang-trong-thiet-ke-noi-that-2

  • Cân bằng bất đối xứng được thực hiện bằng cách sử dụng đối tượng không giống nhau có trọng lượng hình ảnh tương đương hoặc thu hút mắt. Cân bằng bất đối xứng dẫn đến nhiều thiết kế nội thất sống động.

cac-nguyen-tac-vang-trong-thiet-ke-noi-that-3

  • Đối xứng xuyên tâm là khi tất cả các yếu tố của một thiết kế  được dàn trận xung quanh một điểm trung tâm. Một cầu thang xoắn ốc là một ví dụ tuyệt vời của sự cân bằng xuyên tâm. Mặc dù không thường xuyên được sử dụng trong nội thất, nó có thể cung cấp một đối trọng thú vị nếu được sử dụng một cách thích hợp.

cac-nguyen-tac-vang-trong-thiet-ke-noi-that-4

2. Nguyên tắc nhịp điệu

Nhịp điệu là sự lặp đi lặp lại của nhiều hình và sự lặp lại đó lớn hơn ba lần. Nhịp điệu dùng để tạo nên sự dịch chuyển và điều hướng của tầm nhìn. Nhịp điệu hình thành khi các yếu tố trong một bố cục được lặp lại. Nhịp điệu có thể là màu sắc, hình dạng, bố cục hoặc thậm chí một dòng. Nhịp điệu vận dụng trong thiết kế tạo nên một dòng chảy êm đềm của tầm nhìn, tạo sự hài hòa và đôi khi tạo điể nhấn cho căn phòng. 

cac-nguyen-tac-vang-trong-thiet-ke-noi-that-5

3. Nguyên tắc nhấn mạnh

Nhấn mạnh là ra hiệu ứng thị giác đủ thu  hút và giữu sự tập trung cho không gian nội thất. Trong nghệ thuật và đặc biệt trong thiết kế, nhấn mạnh là một nguyên tắc không thể thiếu của mỗi thiết kế, mỗi tác phẩm. Một cách để đạt được nhấn mạnh là tạo ra trung tâm của sự quan tâm, hay còn gọi là một tâm điểm.

4. Nguyên tắc hài hòa

Hài hòa là sự tập hợp các yếu tố chung tích chất phổ quát (hình dáng, màu sắc, tổ chức, vật liệu, kiểu dáng, ...). Để đạt được sự hài hòa tất cả mọi thứ trong một căn phòng nên được phối hợp để thể hiện một chủ đề, một tâm trạng, một phong cách,...

5. Nguyên tắc tương phản

Tương phản trong nghệ thuật và thiết kế xảy ra khi hai yếu tố liên quan là khác nhau, đối lập nhau.
Các loại tương phản: tương phản xảy ra khi bạn sử dụng cùng lúc màu sắc (nóng và lạnh), đường nét (thẳng và cong, ngang và đứng), hình khối (đặc và rỗng, lớn và nhỏ), hình dạng (vuông và tròn), chất liệu ( mịn và thô ráp), nhịp điệu (nhanh và chậm), không gian (rộng và hẹp), đồng nhất và khác biệt,...

cac-nguyen-tac-vang-trong-thiet-ke-noi-that-6

6. Nguyên tắc cân xứng

Luật cân xứng yêu cầu mọi thành phần trong không gian cần có mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước để đạt được sự cân bằng, đồng nhất bản thiết kế nội thất. Sự cân xứng bao gồm những  mối liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian chung quanh

7. Nguyên tắc tỷ lệ

Tỷ lệ trong nghệ thuật là mối quan hệ hài hòa, so sánh giữa hai hay nhiếu yếu tố trong một thành phần liên quan đến kích thước, màu sắc, số lượng, sắp xếp, sắc độ, ... Tỷ lệ vàng, tỷ lệ 1/3 là các tỷ lệ đẹp thường được áp dụng trong thiết kế nội thất.

cac-nguyen-tac-vang-trong-thiet-ke-noi-that-7

Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia thiết kế nội thất trong tương lai, tất yếu bạn cần phải nắm rõ và vận dụng linh hoạt, hài hài các nguyên tắc thiết kế nội thất Sieunhanh.com vừa chia sẻ nhé! Chúc các bạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png