Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Các tư thế chuẩn mực trong giao tiếp

Kinh nghiệm làm việc

Các tư thế chuẩn mực trong giao tiếp

21-02-2020

Cử chỉ nhẹ nhàng, tư thế lịch lãm, trang nhã trong giao tiếp không phải là thứ tự nhiên sinh ra đã có sẵn, mà còn đòi hỏi mỗi con người phải bồi dưỡng hằng ngày, tích lũy, uốn nắn từng chút mới có được . Nhưng bạn đừng vội vàng bi quan, chỉ cần có ý thức bồi dưỡng và rèn luyện thì bạn cũng có thể trở thành người có những cử chỉ trang nhã, lịch thiệp. Cùng Sieunhanh.com tham khảo qua các tư thế trong giao tiếp nhé

cac-tu-the-chuan-muc-trong-giao-tiep-1

Tư thế ngồi căn bản:

Ngồi đúng tư thế tạo cảm giác tự tin, thân thiện; đồng thời cũng thể hiện thái độ tôn trọng người đối diện, sự lịch lãm (nếu là nam giới) và thanh lịch, tinh tế (nếu là nữ giới).

Dáng ngồi cần nhẹ nhàng, vững chãi: Khi bước vào một căn phòng, khách mời ngồi, bạn hãy nhẹ nhàng đi đến trước ghế, lưng quay về phía lưng ghế, dùng chân phải (hoặc chân trái) lùi nhẹ nửa bước sao cho bụng chân (hoặc đùi) chạm nhẹ vào mép ghế. Sau đó bạn từ từ ngồi xuống. Lúc này, hãy ngồi thật chậm rãi, đừng vừa mải nói chuyện, vừa ngồi vì sẽ khiến bạn mất tập trung, có thể ngồi hẫng hoặc ngồi phịch xuống ghế mà không biết.

Nếu bạn mặc váy, nên khéo léo, nhẹ nhàng sửa nếp váy cho phẳng, giữ váy nhẹ và ngồi xuống.

Tư thế ngồi của nữ:

  • Khi ngồi, bạn nên khép hai đầu gối chân lại, ống chân thẳng và lệch chéo một góc 30 độ với thân người. Thân bạn tạo dạng thẳng: cổ – lưng – hông tạo thành một đường thẳng; vai mở. Khi ngồi như vậy nhìn dáng bạn rất đẹp theo kiểu thắt đáy lưng mong, mềm mại, không tạo bụng ngấn mỡ và ngực vươn ra phía trước.
  • Hai bàn tay úng xuống, để trên đùi (gần phía đầu gối), các ngón tay khép hờ thoải mái.
  • Tuyệt đối tránh việc ngồi hẫng, ngồi thụp vào ghế một cách vội vàng, hấp tấp. Trông bạn khi ấy sẽ rất khó coi, đặc biệt: mất điểm rất lớn với khách.

cac-tu-the-chuan-muc-trong-giao-tiep-2

Tư thế ngồi của nam:

  • Nam giới cũng nên giữ tác phong ngồi như vậy. Tuy nhiên, khi nam giới ngồi, hai chân có thể mở rộng nhưng không mở rộng quá vai (chứ không khép như nữ); hai chân thẳng đứng tạo thành góc vuông 90độ với mặt đất.
  • Ngồi vắt chéo chân, nhưng lưu ý: mũi bàn chân không nên quá hếch lên cao, tạo cảm giác ngạo mãn, không tôn trọng khách.

Xem thêm thông tin việc làm tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng

Hướng ngồi với khách:

  • Bạn không nên ngồi đối diện mặt đối mặt với khách theo phương thẳng đứng. Nên ngồi chếch một góc 45 độ hoặc góc chéo 35 độ. Ở góc này, bạn và khách sẽ không bị luồng điện sinh học của người đối diện dội thẳng vào mặt. Đây cũng là tư thế ngồi được các nguyên thủ quốc gia sử dụng trong tất cả các cuộc hội đàm chính thức và phi chính thức.
  • Tư thế ngồi được vận dụng rất nhiều trong đời sống hiện đại như: ngồi làm việc ở văn phòng, tiếp khách ở sô-pha, ngồi khi tham gia hội họp, trong bàn đàm phán hay khi vui chơi…Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người chú ý đến lễ tiết thường luôn tạo cho mình dáng ngồi thanh thoát, ý tứ, tinh tế góp phần tạo nên phong thái, tác phong của chính họ, đồng thời thể hiện đẳng cấp và vị trí của bản thân.

Tư thế đứng:

  • Tư thế đứng đúng nhất cần phải ngẩng cao đầu, rướn ngực lên, thót bụng, hai đùi hơi mở ra để hai bàn chân rộng ngang hai vai, kết hợp với vẻ mặt tự tin.
  • Lưng thẳng không được cong (gù)
  • Đầu ngay ngắn hai mắt nhìn thẳng.
  • Nam giới đứng chân có thể hơi xiên, lòng bàn tay hướng vào trong, ngón tay có thể khép cong hờ.
  • Nữ giới đứng hai chân khép lại, nếu là tư thế đứng chỉ có thể đứng theo động tác nghỉ một chân.

cac-tu-the-chuan-muc-trong-giao-tiep-3

Tư thế đi:

  • Tư thế đi đúng nhất là ngẩng cao đầu, rướn ngực về phía trước, hai chân bước thong thả, hai tay hơi vung nhẹ.
  • Khi đi, hai vai cân bằng và tay ngắn, không nên cho tay vào túi quần hay vừa đi vừa ăn vặt.
  • Khi bước đi đầu ngẩng cao, dướn ngực về phía trước lấy lực từ lưng và chân để bước.
  • Nữ giới mặc váy khi đi chú ý hai chân bước thẳng đều , nhịp nhàng mới đẹp.

Dáng vẻ của bạn phải hài hoà giữa cử động tay và bước đi , dáng vẻ trang nhã thể hiện bạn là người được dạy dỗ chu đáo, biểu lộ vẻ đẹp tự tin.

Dáng vẻ đẹp đẽ có thể làm cho bạn trẻ ra, cũng có thể làm cho y phục bạn mặc càng lộng lẫy, đẹp ra (người làm đẹp quần áo). Giỏi dùng lời lẽ thân tình giao lưu với người khác, bạn có thể được lợi ích không ít.

Mới bắt đầu rèn cho mình có dáng vẻ đoan trang, lịch thiệp, bạn có thể sẽ phải dốc hết tâm sức, bạn thấy không tự nhiên, nhưng bạn không nên lo lắng, chỉ một thời gian sau, những gì mà hôm nay bạn cảm thấy khó khăn thấy gượng gạo sẽ thành thói quen tốt cho sự thành công của bạn.

Bạn hãy nhớ nhé, tư thế trang nhã mà bạn dày công tập luyện không phải là vì người khác mà là vì chính bản thân bạn, nó sẽ làm cho chất lượng cuộc sống của bạn thăng hoa.

cac-tu-the-chuan-muc-trong-giao-tiep-4

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Đồ Sơn, Hải Phòng

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về các tư thế trong giao tiếp có thể thấy các tư thế trong giao tiếp có thể ảnh hưởng rất nhiều đến mối quan hệ của bạn. Vì thế, bạn nên học cách giải mã những thông điệp thông qua dấu hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ để cải thiện các mối quan hệ theo chiều hướng tốt đẹp hơn, từ đó làm tăng sự ăn ý của đôi bên và nhận được kết quả tích cực hơn.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png