Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Phong Thủy Tư vấn phong thủy Cách bài trí bàn thờ gia tiên để đón tài lộc

Phong Thủy

Cách bài trí bàn thờ gia tiên để đón tài lộc

30-11-2019

Theo quan niệm phong thủy. Vị trí đặt bàn thờ gia tiên có ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc và vượng khí trong nhà. Chính vì vậy, nếu chúng ta đặt bàn thờ ở vị trí không tốt sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân và các thành viên trong gia đình. Vậy bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu trong nhà? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-1

Đặt bàn thờ với nhà cao tầng

Bàn thờ cần phải được đặt vào vị trí vững chãi trong nhà, phía sau bàn thờ cần phải là tường vững chãi, không được dựa vào tường kính hoặc cửa sổ. Đối với nhà đất, vị trí đặt bàn thờ tốt nhất là trong căn phòng trên tầng cao nhất của ngôi nhà.

Đây là vị trí vừa thoáng khí vừa có khoảng rộng sân thượng để tập trung nhiều người vào các dịp giỗ tết. Bên cạnh đó, phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không bị các không gian sinh hoạt khác đè lên và không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-2

Đặc biệt, tránh trên đầu bàn thờ là nhà vệ sinh, phòng chơi của trẻ em bởi sẽ làm mất sự tôn nghiêm, trang trọng và không bao giờ được phép đặt bàn thờ dưới xà nhà.

Đặt bàn thờ với nhà chung cư

Trong cuộc sống hiện đại, nhà chung cư xuất hiện ngày một phổ biến. Việc sinh hoạt cùng trên một mặt sàn cũng sẽ khiến cho mọi thứ đảo lộn và lựa chọn một vị trí hợp lý cho bàn thờ cũng là điều khó khăn hơn.

Mọi người nên chọn góc thờ, bàn thờ đặt trong khoảng giữa các mặt bằng căn hộ và không thuộc vào hẳn một phòng nào.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-3

Đặt bàn thờ cần nên lấy một vị trí thoáng, nhưng không được nhìn thẳng bếp và giường ngủ. Xung quanh bàn thờ cần làm rèm bằng hoa văn cổ, khi đốt hương để thờ cúng bạn kéo rèm lên, sau khi hết hương thì buông rèm, để giữ cho không gian thờ cúng được thanh tịnh.

Tóm lại, đối với nhà chuung cư, nếu không bố trí được một phòng thờ riêng thì cần có rèm che bàn thờ và đặt bàn thờ ở vị trí trang trọng nhất.

Hướng đặt bàn thờ

Tất nhiên, tùy theo gia chủ, bàn thờ cần có những vị trí đặt phù hợp theo mệnh và theo phong thủy. Chẳng hạn như với gia chủ mệnh Đông tứ trạch thì bàn thờ nên theo hướng Bắc (Khảm), Nam (Ly), Đông Nam (Tốn) hay Đông (Chấn); còn với gia chủ mệnh Tây tứ trạch thì bàn thờ nên theo hướng Tây Bắc (Càn), Tây Nam (Khôn), Tây (Đoài) hay Đông Bắc (Cấn).

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-4

Có một số nguyên tắc chung trong việc đặt bàn thờ. Theo phong thủy, đặt bàn thờ cần phải “tọa cát hướng cát” tức là nằm ở vị trí tốt và nhìn ra hướng tốt so với tuổi của gia chủ. Việc đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào nếu thỏa mãn về phương vị và hướng thì là một cách bố trí tốt về phong thủy.

Bên cạnh đó cần chú ý một số điều sau:

  • Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.
  • Không đặt bàn thờ ở hướng Tây Nam nhìn ra hướng Đông Bắc.
  • Không đặt bàn thờ ở Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam.

Kích thước bàn thờ

Bàn thờ đặt trong gia đình cần tuân theo kích thước lỗ ban. Thước Lỗ Ban là một sản phẩm mà Lỗ Ban sáng chế ra trên đó có đánh dấu các mốc kích thước đẹp, xấu.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-5

Trên thước này có quy định tương ứng với các cung như: linh, phúc, sinh khí, ngũ lục, lục sát, an ấm hay họa hại… và tất nhiên là bạn phải chọn những kích thước ứng với cung cát như: sinh khí, phúc lộc, tài vượng.

Bày biện bàn thờ

  • Bài vị tổ tiên không được cao hơn tượng Thần, Phật: Nếu bài vị tổ tiên đặt cao hơn tượng Thần, Phật sẽ khiến trong nhà “hạ phạm thượng”, “nô phụ chủ”, “thiên địa điên đảo”, “Nữ cường nam suy”.
  • Không nên thờ cùng một lúc 3 họ trở lên: Bạn nên nhớ không nên thờ cùng một lúc 3 họ trở lên (thông thường là hai họ Nội - Ngoại). Nhiều người có thói quen thờ cùng một lúc nhiều họ. Tốt nhất chỉ nên thờ họ của gia chủ. Nếu phạm phải điều này gia đình thường loạn, vận may giảm sút.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-6

  • Bàn thờ Tổ tiên không đặt ở trung tâm nhà vì sợ Hung.
  • Không nên đặt bàn thờ Tổ Tiên đối mặt với bàn thờ Phật điều này không tốt chút nào.

Các vị trí không nên đặt bàn thờ gia tiên trong nhà

Vị trí đặt bàn thờ hướng ra cửa

Khi lựa chọn vị trí đặt bàn thờ gia tiên. Gia chủ cấn nên tránh đặt bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính ra vào trong nhà. Theo quan điểm phong thủy, việc làm này sẽ khiến cho vượng khí thoát ra ngoài và bay khỏi nhà.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-7

Trong trường hợp nhà có diện tích nhỏ, hẹp. Bàn thờ được đặt ở vị trí hướng nhìn thằng với lối ra vào. Gia chủ cần phải che rèm lại phía mặt trước và cả hai bên bàn thờ.

Vị trí đặt bàn thờ gần lối đi

Việc xếp đặc vị trí bàn thờ gia tiên ở những nơi ồn ào, náo nhiệt như lối đi, phòng trẻ em… Có thể khiến gia chủ bị hao tán tài lộc. Bàn thờ gia tiên nên đặt ở những nơi thanh tịnh, yên tĩnh nhất trong nhà.

Không đặt cạnh nhà tắm, phòng vệ sinh

Bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng linh thiêng nhất trong gia đình. Vì vậy, việc sắp xếp bàn thờ gia tiên gần nhà tắm, phòng vệ sinh hay những nơi có không khí ô nhiễm, hôi hám sẽ làm ô uế không gian linh thiêng của phòng thờ.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-8

Nếu nhà của bạn có không gian nhỏ, chật chội. Nên chọn vị trí đặt bàn thờ ở nơi cao nhất trong nhà, tránh xa những nơi không sạch sẽ.

Bàn thờ gia tiên không nên để quá lộ liễu

Nếu nhà có nhiều tầng, gia chủ nên sắp xếp đặt bàn thờ ở tầng trên cùng. Tránh việc người ngoài bước vào nhà đã giáp mặt bàn thờ, nhìn thấy bài vị và hình ảnh tổ tiên. Ngoài ra, đặt bàn thờ ở vị trí kín đáo còn đảm bảo được không gian thờ cúng trang trọng, tôn nghiêm hơn.

Đối với nhà chung cư hoặc nhà nhỏ hẹp không có tầng trên. Gia chủ nên đặt bình phòng ngăn cách không gian thờ cúng với phòng khách, tránh ánh nhìn trực tiếp vào nơi thờ cúng.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-9

Nếu gia chủ có kế hoạch chuyển nhà. Trong quá trình thực hiện thủ tục di dời bàn thờ gia tiên sang nhà mới, sau khi bao bọc kỹ lưỡng, cẩn thận, nên phủ một lớp vải kính lên bàn thờ. Tuyệt đối không để đồ vật linh tinh, cồng kềnh lên bàn thờ trong suốt quá trình chuyển dọn nhà.

Những lưu ý khi bố trí bàn thờ gia tiên

Luôn giữ bàn thờ sạch sẽ, thông thoáng

Không gian phòng thờ cúng phải luôn được giữ sạch sẽ và thoáng đãng. Không nên đặt bàn thờ gia tiên quá cao hay quá thấp so với trần nhà.

Bàn thờ cần được lau dọn sạch sẽ và thắp nhang thường xuyên. Nếu vị trí bàn thờ được kê lên quá cao và gần sát trần nhà, điều này sẽ gây khó khăn trong việc lau dọn. Ngoài ra trong lúc thắp nhang có thể gây ám khói trên trần.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-10

Bố trí thêm cây xanh nhằm tăng sinh khí

Bố trí thêm cây xanh mang ý nghĩa tốt ở phòng thờ có thể giúp tăng thêm sinh khí, tạo phước lành và thu hút tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, không nên lựa chọn những loại cây kiểng có gai nhọn hoặc có môi trường sống cao, tránh tình trạng đang trồng thì cây chết.

Nên chọn các loại cây như kim tiền thảo, phát lộc… Hay một số loại cây cảnh có điều kiện sống dễ dàng, tạo không gian xanh, thoáng cho khu vực thờ tự.

Bố trí ánh sáng trong phòng thờ

Gia chủ có thể bố trí ánh sáng phòng thờ tùy theo không gian và diện tích của phòng. Tuy nhiên, quy tắc chung khi bố trí bàn thờ gia tiên cần phải tuân theo:

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-11

Không nên bố trí ánh sáng quá ít hoặc sử dụng bóng đèn có màu u ám trong phòng, gây cảm giác lạnh lẽo.

Không nên treo các loại đèn chùm có kích thước lớn làm mất cân đối không gian của căn phòng. Nên chọn các loại đèn nhỏ có kích thước phù hợp.

Một điều quan trong cần được lưu ý khi bố trí ánh sáng trong phòng thờ là không được đặt bóng đèn ở hướng có thể chiếu thẳng vào người ngồi lễ cúng.

Không nên bố trí quá nhiều bóng đèn có nhiều màu sắc khác nhau. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến trang nghiêm của phòng thờ.

Sắp xếp đồ đạc trên bàn thờ

Việc bài trí đồ đạc trên bàn thờ gia tiên vô cùng quan trọng, không thể tùy tiện. Mỗi đồ vật như ngai thờ, khám thờ, ảnh thờ, đỉnh hương, đèn cầy, bình hoa, bát hương,...đều có vị trí quy định với ý nghĩa riêng.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-12

Tùy theo điều kiện và tín ngưỡng của gia chủ mà việc bài trí bàn thờ gia tiên của mỗi người, mỗi nhà cũng không giống nhau. Thông thường, chúng ta thường đặt 1 hoặc 3 bát hương trên bàn thờ.

Phía trước bát hương : đặt 3 chén nước sạch. Bố trí hai đĩa trái cây hoăc đĩa trầu cau ở hai bên.

Phía sau bát hương :  bài trí bình hoa tươi, hương và nến.

Khi sắp xếp vị trí bàn thờ Phật. Cần đặt cao hơn và tách biệt bàn thờ gia tiên.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-13

Trang trí bằng hoành phi, câu đối

Một trong những nét đẹp đặc chưng, độc đáo trong đời sống tín ngưỡng, thờ cúng của người Việt đó là trang trí những bức hoành phi, câu đối trong gian phòng thờ cúng.

Những bức hoành phi, câu đối thường được tô điểm trang trọng bằng son sơn vàng. Nội dung chữ viết trên những bức hoành phi, câu đối thường thể hiện lòng tôn kính của con cháu với tổ tiên, hoặc ghi lại những lởi răng dạy con cháu.

cach-bai-tri-ban-tho-gia-tien-de-don-tai-loc-14

Trên đây là cách bố trí bàn thờ và những lưu ý khi bố trí bàn thờSieunhanh.com vừa chia sẻ đến với bạn. Các bạn tham khảo và thực hiện sao cho hợp lý nhất đối với căn nhà để có thể thu hút tài lộc, vượng khí và mang lại bình an cho gia đình nhé.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png