Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Cách bố trí bàn thờ chúa trong phòng khách hợp phong thủy

Không gian sống

Cách bố trí bàn thờ chúa trong phòng khách hợp phong thủy

23-03-2020

Nếu như bàn thờ phật hay bàn thờ tổ tiên được thiết kế khá cầu kỳ, chú ý các yếu tố phong thủy thì bàn thờ công giáo (thiên chúa) được thiết kế đơn giản nhưng vẫn cần tuân thủ những nguyên tắc khi bố trí, sắp xếp. Hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu cách sắp xếp cũng như các mẫu bàn thờ chúa trong phòng khách đẹp mắt dưới đây nhé!

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-1

1. Những nguyên tắc khi thiết kế bàn thờ chúa trong phòng khách

1.1. Thứ tự bố trí các bàn thờ

Trong Phật giáo, cách bố trí, sắp xếp vị trí giữa các bàn thờ không quá chú trọng. Tuy nhiên, trong Công giáo, bàn thờ gia tiên để thờ cúng ông bà tổ tiên phải được đặt bên cạnh hoặc ở bên dưới bàn thờ chúa trong phòng khách, không được đặt bàn thờ Chúa thấp hơn bàn thờ gia tiên.

1.2. Nguyên tắc cúng bái

Trong các ngày giỗ hay các ngày kỵ trong dòng họ, gia đình có thể cúng giỗ cho ông bà, cha mẹ theo phong tục, tập quán địa phương chứ không nhất thiết là bỏ những buổi lễ này. Tuy nhiên những việc được cho là mê tín dị đoan như đốt vàng mã hoặc bói toán, … cần loại bỏ. Việc đốt nhang, vái lạy, đèn nến trong các ngày giỗ, tang lễ hay ngày cưới thì vẫn được phép để thể hiện sự hiếu thảo, tôn kính, ghi nhớ công ơn ông bà, tổ tiên. Hay bạn có thể tổ chức đọc kinh trước bàn thờ Chúa và bàn thờ tổ tiên.

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-2

1.3. Những đồ vật nên có trên bàn thờ

Bàn thờ chúa thường chỉ đặt ảnh, lọ hoa hay lọ dầu thơm chứ không nên bày biện, trang trí những vật tượng trưng cho mê tín dị đoan, giảm thiểu những lễ vật thành kính ông bà tổ tiên. Trên bàn thờ Chúa có thể trang trí một ít hoa tươi để thêm phần tươi sáng. Bạn có thể đốt nhang, hương, đèn, nến trên bàn thờ gia tiên nhưng không được để nổi hơn bàn thờ chúa hoặc vái lạy trước bàn thờ thì được. Hành vi đó nhằm giáo dục con cháu tưởng nhớ biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ và từ đó biết ơn chính Thiên Chúa là nguồn gốc muôn loài muôn vật, đặc biệt là loài người chúng ta.

1.4. Chọn màu sơn và đơn vị thiết kế bàn thờ uy tín

Dù theo Phật giáo hay Công giáo thì bàn thờ là nơi tôn nghiêm, quan trọng nhất nên cần đặc biệt chú trọng. Bạn cần lựa chọn những nơi đóng bàn thờ uy tín, đảm bảo để bàn thờ được chắc chắn. Sử dụng sơn màu chất lượng tốt cũng sẽ giúp bàn thờ có độ bền màu cao, đảm bảo tính thẩm mỹ và bạn cần lưu ý tránh sử dụng những bàn thờ đã cũ được sơn lại.

Đừng bỏ lỡ>>> Bất động sản Quận 11, Hồ Chí Minh mới nhất

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-3

1.5. Chọn gỗ đóng bàn thờ

Bên cạnh việc lựa chọn màu sơn và đơn vị thiết kế uy tín, chất liệu gỗ cũng là điểm cần lưu ý khi thiết kế bàn thờ chúa trong phòng khách. Bàn thờ sử dụng loại gỗ tốt vừa thể hiện tấm lòng dâng lên Thiên Chúa, vừa đảm bảo tính bền lâu, tránh được những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết, tránh gặp tình trạng mối mọt. Các loại gỗ quý như: pơ mu, rễ cây trai, căm xe, ... là chất liệu gỗ được nhiều gia đình lựa chọn nhất vì có độ bền cao, phù hợp với mọi phong cách thiết kế từ cổ điển đến hiện đại. Ngoài ra, bàn thờ bằng bê tông gắn chắc chắn ở nơi cao nhất trong gian chính là mẫu bàn thờ chúa được nhiều gia đình ở nông thôn lựa chọn.

2. Một số lưu ý khi sắp xếp bàn thờ chúa ở phòng khách

  • Để thể hiện sự tôn kính của mình, bàn thờ chúa trong phòng khách cần được đặt ở một vị trí tôn nghiêm và được lau dọn sạch sẽ, giữ thoáng mát thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể treo các dòng chữ như “Thiên chúa là tình yêu” hoặc “Sự gì Chúa đã sắp đặt loài người không được phân ly” để tăng thêm tính tôn nghiêm và kính trọng đến đức tin.
  • Bàn thờ chúa cũng cần được thiết kế đơn giản, hài hòa nhất, tránh đặt quá nhiều tượng ảnh. Chỉ cần một tượng Chúa tử nạn, Phục Sinh hay làm Vua cũng đủ để làm việc thờ phượng.  Vì luật phụng vụ dạy rằng: Trên bàn thờ không nên đặt nhiều tượng ảnh, cũng không được đặt quá một tượng ảnh của cùng một vị Thánh.
  • Bạn cũng cần lưu ý cách thức sắp xếp đặt ảnh tưởng của Chúa, Đức Mẹ và các Thánh trên bàn thờ để phản ánh đúng đức tin của gia trưởng và các thành viên trong gia đình. Tượng của Chúa Giêsu cần được đặt ở vị trí trung tâm vì Người là đối tượng để tôn thờ. Ngoài ra, vì là người phàm nên tượng Đức Mẹ và các Thánh được đặt cân đối hai bên để kính nhớ và học tập nhân đức thánh thiện của các ngài.
  • Bàn thờ chúa cần tránh bố trí ở vị trí sát phòng tắm/ nhà vệ sinh vì đây là nơi không trong lành, tôn nghiêm và tránh đặt ở cửa chính đi lại gây ồn ào.
  • Hãy treo bàn thờ vào sát tường để tạo điểm tựa vững chắc, tránh để dựa vào cửa kính hoặc cửa sổ.

Tìm hiểu thêm>>> Tin tức nhà đất Quận 10, Hồ Chí Minh mới nhất

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-4

3. Một số mẫu bàn thờ chúa đẹp

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-5

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-6

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-7

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-8

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-9

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-10

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-11

cach-bo-tri-ban-tho-chua-trong-phong-khach-hop-phong-thuy-12

Trên đây là một số điểm cần lưu ý khi trang trí bàn thờ Chúa trong phòng khách và một số mẫu mà Sieunhanh.com muốn giới thiệu cho các bạn để bàn thờ vừa đẹp lại không vi phạm bất cứ điều cấm kỵ nào. Hẹn gặp lại các bạn trong những bản tin tiếp theo nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png