Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Dọn Dẹp Cách chống ẩm mốc tủ quần áo đơn giản

Mẹo Vặt Trong Nhà

Cách chống ẩm mốc tủ quần áo đơn giản

08-11-2019

Tủ quần áo là vật dụng không thể thiếu trong phòng ngủ. Tuy nhiên một vấn đề mà rất nhiều người gặp phải khi sử dụng tủ quần áo đó là ẩm mốc, mối mọt. Hôm nay Sieunhanh.com sẽ mách nhỏ bạn một vài mẹo vặt chống ẩm mốc tủ quần áo

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-1

Nguyên nhân gây ẩm mốc trong tủ quần áo

Do kê tủ gần những nơi có nước, sát tường

Việc kê tủ gần cửa sổ, nơi có nguồn nước hay quá sát tường là những nguyên nhân gây ẩm mốc rất lớn cho quần áo. Khi bạn kê tủ quá sát tường mà tường bị ẩm do ngấm nước hay kê tủ gần cửa sổ và bị hắt nước mưa sẽ tạo môi trường rất thuận lợi cho nấm mốc hình thành. Bạn nên để khoảng cách giữa tủ và tường tối thiểu là 10cm sẽ hạn chế nước ngấm vào tủ gây ẩm.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-2

Do chất liệu của tủ

Khi mua phải những chiếc tủ có chất liệu kém chất lượng, nếu sử dụng trong thời gian lâu dài tủ sẽ bị xuống cấp, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào tủ gây nên nấm mốc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi chúng ta để quần áo trong đó.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-3

Do thời tiết, khí hậu

Việt Nam là một nước thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, độ ẩm không khí vào mùa mưa thường rất cao do đó rất dễ gây ẩm mốc cho đồ dùng. Đặc biệt, tủ quần áo thường rất tối và ít khi được lau chùi cũng là nguyên nhân cho ẩm mốc có cơ hội phát triển.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-4

Do cất quần áo ẩm vào tủ

Việc cất quần áo vào tủ khi chưa khô hoàn toàn cũng là nguyên nhân chính gây ra những mùi hôi khó chịu trên quần áo và tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển trong tủ. Vì không gian trong tủ thường đã rất tối và nhỏ hẹp, nếu bạn để quần áo ẩm vào hơi nước không thoát được ra ngoài và tạo nên một môi trường ẩm thấp rất lý tưởng cho nấm mốc sinh sôi.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-5

Cách giữ quần áo luôn khô ráo không ẩm mốc

Giặt quần áo vào buổi sáng

Đa số buổi sáng của các ngày vào mùa mưa thường có ít mưa, đôi khi có nắng nên bạn cần tập thói quen giặt đồ vào buổi sáng để đồ mau khô, hạn chế ẩm mốc.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-6

Để giảm ẩm mốc và tăng độ mềm mại, bền lâu cho quần áo tối ưu, bạn có thể dùng thêm nước xả vải. Khi sử dụng nước xả vải, bạn cần dùng đúng lượng nhà sản xuất đã khuyến cáo, không nên vì mùa mưa mà dùng nhiều hơn vì quần áo có thể bị ẩm hơn.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-7

Phơi quần áo ở nơi thông thoáng

Vì mưa, bạn sẽ không có nhiều điều kiện để phơi quần áo ngoài trời nên khi phơi quần áo trong nhà, bạn cần chọn địa điểm thông thoáng, có nhiều gió để quần áo khô nhanh hơn.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-8

Không phơi quần áo quá sát nhau vì sẽ không có đủ khoảng trống cho gió luồng vào quần áo giúp đồ mau khô.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-9

Nên tận dụng ngày nắng để phơi quần áo, chăn, mùng, nệm. Nắng sẽ giúp diệt khuẩn, chống ẩm mốc cho quần áo hiệu quả.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-10

Cách chống ẩm mốc trong tủ quần áo

Lá trà

Đặt lá trà vào trong một túi vải xô hoặc dùng báo gói lại, đặt tản ra các góc của tủ quần áo, như vậy không chỉ có thể hút ẩm, khử mùi mà còn không có tác dụng phụ.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-11

Bã cà phê

Bã cà phê có tác dụng kép vừa hút ẩm vừa khử mùi ẩm mốc. Cà phê sau khi dùng xong, lấy bã phơi khô đặt trong túi vải xô hoặc tất cũ, buộc chặt là đã trở thành một túi chống ẩm hiệu quả mà cực đơn giản rồi.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-12

Vôi

Có thể đặt đá vôi trong một chiếc hộp không đậy nắp, đặt ở góc tủ, lúc thời tiết ẩm ướt, tác dụng hút ẩm của vôi sẽ phát huy vô cùng hiệu quả.

Sử dụng báo cũ

Báo là một cách chống ẩm mốc trong tủ quần áo được rất nhiều bạn áp dụng. Có thể phủ một lớp báo dưới đáy tủ, thậm chí dán báo ở mặt trong của tủ quần áo cũng được, bởi vì báo không chỉ có thể hút ẩm, chống mốc mà còn mùi của mực còn có thể xua đuổi côn trùng.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-13

Sử dụng túi than hoạt tính

Than hoạt tính có tác dụng hút ẩm khử mùi rất tốt, nhưng nên chú ý đặt trong hộp hoặc gói trong báo để tránh làm bẩn quần áo. Những phân tử trong túi than hoạt tính sẽ hấp thụ mốc meo và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh ngay trong tủ quần áo, bảo vệ sức khỏe của bạn.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-14

Với cách cất giữ quần áo kiểu treo, bạn có thể treo túi than hoạt tính xen kẽ với quần áo, có thể cách từ 5 đến 7 hoặc 10 bộ quần áo bạn lại treo một túi than hoạt tính hút ẩm. Còn với cách cất giữ quần áo bằng cách gấp và xếp trong ngăn tủ bạn có thể bỏ vào mỗi góc của ngăn tủ 1 túi than hoạt tính.

Baking soda

Đặt một hộp baking soda trong tủ quần áo hoặc trong ngăn đựng đồ sẽ giúp đánh bay các mùi nấm mốc đáng ghét.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-15

Băng phiến

Các bạn nên cho vài viên băng phiến vào một chiếc tất cũ rồi treo trong tủ quần áo, tránh để trực tiếp lên quần áo vì như vậy có thể là hỏng đồ và để xa tầm tay trẻ em.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-16

Hút ẩm bằng phấn

Các bạn nên sử dụng loại phấn hút ẩm tốt, cho vào một chiếc túi vải hoặc tất cũ rồi để ở góc tủ.

Sử dụng hương hoa oải hương

Các bạn nên đặt một túi hoa oải hương khô (đựng trong túi vải) trong tủ quần áo, như vậy sẽ khử mùi nấm mốc rất tốt.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-17

Gói hút ẩm

Với trạng thái treo bạn có thể sử dụng gói hút ẩm treo sẽ kẽ với quần áo, có thể cách từ 5 đến 7 hoặc 10 bộ quần áo bạn lại treo một gói hút ẩm. Với trạng thái cất giữ quần áo bằng cách gấp và xếp trong ngăn tủ bạn có thể bỏ vào mỗi góc của ngăn tủ 1 gói hút ẩm.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-18

Cách lựa chọn tủ, vị trí đặt tủ quần áo để tránh ẩm mốc

Vị trí đặt tủ

Nếu như tủ quần áo áp sát vào tường, như vậy sẽ rất dễ khiến quần áo ẩm mốc. Cần di chuyển tủ quần áo, tốt nhất là đặt cách tường một khoảng 1cm để tránh quần áo bị ẩm trong thời tiết nồm thế này.

Nếu chân tủ quần áo không cao, trong mùa mưa dầm có thể đặt một chiếc đệm chống nước ở dưới. Đồng thời, chúng tôi khuyên trước khi mua tủ quần áo, nên lưu ý chọn tủ có chân cao một chút.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-19

Ngoài ra, như mọi người đều biết, tủ quần áo cần được đặt cách xa nguồn nước. Tường mà tủ quần áo tựa vào không nên là những khu vực thường xuyên ẩm ướt như bếp, phòng vệ sinh…

Giữ cho tủ được thông thoáng khí

Một trong những nguyên nhân khiến quần áo mốc là do bị ẩm lại không thể thông gió hong khô kịp thời. Cho nên những ngày nắng nên mở cửa tủ và cửa sổ để không khí được thông thoáng, giữ cho tủ được khô ráo, sạch sẽ. Còn những ngày mưa dầm thì nên đóng thật chặt tủ, tránh không khí ẩm bên ngoài tràn vào.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-20

Giữ cho phòng khô ráo

Thắp nến: Thắp nến có thể giảm độ ẩm trong không khí, giảm mùi hôi, tuy nhiên cách này lại ít người chú ý đến. Nếu như không khí trong nhà khá ẩm ướt, có thể thắp một hai ngọn nến, tốt nhất chọn những cây nến thơm có mùi dễ chịu, như vậy không chỉ khiến căn phòng thêm khô ráo mà còn khiến căn phòng ngập tràn mùi hương, tinh thần con người cũng thêm thoải mái.

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-21

Sử dụng sơn chống ẩm mốc cho tường phòng: Loại sơn này hiện nay khá phổ biến trên thị trường, có thể chống mầm mống vi khuẩn và đối phó với việc vi khuẩn sinh sôi một cách hiệu quả, giảm hiện tượng ẩm ướt cho căn phòng. 

cach-chong-am-moc-tu-quan-ao-don-gian-22

Cách chống ẩm mốc trong tủ quần áo với những gợi ý trên của Sieunhanh.com chắc chắn sẽ mang đến cho các bạn được tiện ích nhất, cũng như căn phòng được đẹp hoàn hảo và tinh tế, giờ đây bạn sẽ không còn phải đối mặt khi đến công sở với bộ quần áo hôi hám nữa.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png