Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Phong Thủy Tư vấn phong thủy Cách xác định hướng nhà

Phong Thủy

Cách xác định hướng nhà

15-11-2019

Việc xác định hướng nhà phải được thực hiện trước khi công việc thiết kế biệt thự, thiết kế nhà phố hay thiết kế công trình bất kỳ được diễn ra. Bởi hướng nhà là nơi đón các luồng gió vào không gian sống ngôi nhà. Hướng nhà tốt thì luồng gió tốt và ngược lại. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu cách xác định hướng nhà

cach-xac-dinh-huong-nha-1

Tính chất tốt xấu của các hướng

Các hướng tốt

Theo phong thủy, các hướng tốt được giải thích cụ thể như sau, theo mức độ tốt giảm dần từ tốt nhất đến ít tốt:

  • Sinh khí thuộc Tham Lang tinh, nếu đặt theo hướng Sinh khí sẽ rất thuận lợi cho việc làm ăn, công việc suôn sẻ, nhanh thăng tiến về công danh, đại phát tài.
  • Thiên y thuộc Cự Môn tinh, nếu được hướng này thì gia đình không bị bệnh tật, tiền của tăng thêm, thịnh vượng, hạnh phúc. 
  • Diên niên thuộc Võ Khúc tinh, nếu được hướng này thì gia đình hạnh phúc lâu dài, sống hòa thuận và sung túc.   
  • Phục vị thuộc Bồ Chúc tinh, nếu gia chủ đặt hướng thuộc cung này thì con cái dễ nuôi, được quý nhân giúp đỡ, may mắn về đường thi cử và công danh.

cach-xac-dinh-huong-nha-2

Các hướng xấu

Cũng theo phong thủy, bốn hướng xấu được giải thích cụ thể như sau, theo mức độ xấu giảm dần từ xấu nhất đến ít xấu:

  • Tuyệt mệnh thuộc Phá Quân tinh. Nếu phạm phải hướng này thì gia đình có thể bị tuyệt tự, con cái gặp tai họa và tổn thọ.
  • Ngũ quỷ thuộc Liêm Trinh tinh, nếu đặt theo hướng này thì gia đình sẽ bị tổn hao nặng về tài sản, bệnh tật triền miên không khỏi. 
  • Lục sát thuộc Văn Khúc tinh. Nếu phạm phải hướng này thì sẽ mất của, gia đình dễ xảy ra cãi vã, mất công việc, mất nguồn thu nhập, dễ gặp tai nạn.   
  • Họa hại thuộc Lộc Tồn tinh, nếu phạm phải hướng này thì gia đình sẽ gặp phải tai họa, bệnh tật triền miên, tinh thần suy sụp, công việc đi xuống, gia đình lục đục, không hòa thuận. 

Hướng nhà là gì

Hướng nhà (hay Phương trông của nhà): là phương mà mặt trước của nhà trông tới. Hướng nhà có tính tổng thể, nghĩa là: Nhà chỉ có thể trông về các Hướng : Bắc, Nam, Đông, Tây, Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam. Hướng nhà không gọi theo vòng tròn 24 cung sơn hướng, mà gọi theo cung quái của Hậu thiên bát quái. Ví dụ: Nhà phương Càn, hay phương Khảm, Ly, Chấn hoặc gọi là nhà hướng TB, Nam, Bắc, Đông. Hướng nhà cần đảm bảo toạ Sơn hướng Thuỷ (tựa lưng vào miền đất cao, trông về miền đất thấp). Nhiều tài liệu Trung Quốc coi Hướng nhà là hướng mà lưng nhà tựa (toạ sơn), tức là ngược với quan niệm của người Việt Nam. Nhưng quan niệm này không dẫn đến sự khác biệt nhau về Hướng nhà

cach-xac-dinh-huong-nha-3

Xác định hướng nhà

Để xác định hướng nhà thì trước hết từ thế đất của nhà phải xác định hướng nước chảy ở phía trước (kể cả nước mặt và nước ngầm). Nếu được hướng nước chảy từ trái sang phải thì rất tốt.

Phong thủy học người ta xác định điểm nước chảy đến (gọi là thủy đầu) và điểm nước chảy đi (gọi là thủy khẩu). Nhằm hai đường tiếp tuyến với thủy đầu và thủy khẩu, ta được giao điểm là điểm tốt nhất để đặt tâm nhà. Ta gọi điểm này là tâm đất, hay huyệt đất.

Việc kẻ các đường tiếp tuyến này nhiều khi phải ngắm bằng mắt, ít khi có bản đồ chuẩn xác để vẽ trên giấy. Đường chỉ hướng nhà được xác định theo bản đồ trạch quẻ để được cung tốt và có thể chuyển dịch song song với nhau, chạy theo phần đường thủy khẩu.

cach-xac-dinh-huong-nha-4

Nghĩa là điểm tâm đất (sau này là tâm nhà) có thể dịch chuyển theo phần đường thủy khẩu để thích hợp với vị trí miếng đất định làm nhà. Miếng đất có được thế trong phong thủy học gọi là miếng đất có tả thanh Long, hữu bạch hổ, hậu huyền vũ, tiền chu tước.

Nhưng đó chỉ là văn vẻ thôi, còn trong dân gian gọi dễ hiểu là miếng đất có phía sau trồng đỗ, phía trước cấy chiêm, hai bên hai tay liềm co lại, nghĩa là đất có phía sau cao, phía trước thấp, hai bên có dải cao bao vòng. Đấy là miếng đất lý tưởng để làm nhà vì nó có thế tụ khí.

Tuy nhiên, cũng không dễ gì xác định được thủy đầu và thủy khẩu như trên, nên cách đơn giản là đặt hướng nhà trông về nơi đất thấp và đón được gói chủ đạo.

Hướng nhà được xác định dựa trên khoảng không có nhiều dương khí nhất như sau:

  • Nhà có sân rộng thì mặt có sân là hướng nhà.
  • Nhà có một mặt tiền giáp đường, còn ba mặt còn lại không có con đường thì mặt có con đường là hướng nhà.
  • Nhà có hai mặt giáp đường, thì ta căn cứ cửa chính nằm ở bên đường nào thì mặt đó là hướng nhà.

cach-xac-dinh-huong-nha-5

Nói tóm lại hướng nhà là hướng có đường thẳng vuông góc với mặt tiền của ngôi nhà. Mặt tiền của ngôi nhà là mặt có cửa chính. Như vậy đây là cách xác định hướng nhà chính xác nhất, đơn giản và áp dụng dễ dàng.

Phương pháp xem hướng nhà hợp tuổi

Cách đơn giản và thông dụng nhất hiện nay được nhiều người sử dụng để xem hướng nhà hợp tuổi đó chính là dựa vào phong thủy Bát Trạch. Cụ thể: 

Tuổi mệnh của con người được chia thành hai nhóm chính là Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh. Trong mỗi nhóm lại được chia thành 4 cung mệnh khác nhau.

  • Đông tứ mệnh bao gồm: Khảm, Ly, Chấn, Tốn
  • Tây tứ mệnh bao gồm: Càn, Đoài, Khôn, Cấn

cach-xac-dinh-huong-nha-6

Tương ứng với đó, phương hướng cũng được chia thành hai nhóm Đông tứ trạch (Đông nam, Bắc, Nam, Đông) và Tây tứ trạch (Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, Tây)

Để xem hướng làm nhà hợp tuổi phong thủy, những gia chủ có tuổi thuộc vào Đông tứ mệnh sẽ chọn hướng nhà ở Đông tứ trạch. Hướng nhà Tây tứ trạch sẽ thích hợp với những ai thuộc Tây tứ mệnh.

cach-xac-dinh-huong-nha-7

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về cách xác định hướng nhà hi vọng các bạn đã xác định được hướng nhà tốt hợp với tuổi của mình để mang lại tài lộc sinh khí cho gia đình của mình

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png