Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc CFO là gì? Vai trò của CFO

Kinh nghiệm làm việc

CFO là gì? Vai trò của CFO

17-12-2019

CFO được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty nước ngoài. Vậy CFO là gì? Viết tắt của từ nào? Ý nghĩa và vai trò chính xác của các chức danh này là gì? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu để biết rõ hơn về CFO nhé

cfo-la-gi-vai-tro-cua-cfo-1

CFO là gì?

CFO là viết tắt của cụm từ Chief Financial Officer, đây chính là Giám đốc tài chính của công ty, CFO là chức vụ được quản lý trực tiếp của CEO. CFO phụ trách quản lý tài chính doanh nghiệp như: nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, lập kế hoạch tài chính cũng như phân tích điểm mạnh và điểm yếu tài chính của công ty và đề xuất các hành động khắc phục.

4 vai trò chính của một CFO là: steward, operator, strategist và catalyst.

  • Steward: bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng phương pháp quản lý rủi ro hiệu quả và đảm bảo tính chính xác các loại sổ sách.
  • Operator: đảm bảo hoạt động tài chính cơ bản hiệu quả.
  • Strategist: có chiến lược phát triển đồng nhất hoặc gia tăng hiệu quả cho chiến lược phát triển chung của công ty theo từng giai đoạn.
  • Catalyst: duy trì đảm bảo thấm nhuần tư tưởng về tư duy tài chính trong trong công ty khi thực hiện công việc cũng như trong việc đánh gia, chấp nhận rủi ro trong công ty.

cfo-la-gi-vai-tro-cua-cfo-2

Vai trò của một CFO

Tại các nước phát triển, giám đốc tài chính là một vị trí không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ vận dụng các công cụ tài chính nhằm thực hiện tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn trong doanh nghiệp thì CFO – Giám đốc Tài chính phải tập trung hơn nhiều vào vai trò và trách nhiệm của mình. Cụ thể:

CFO là một nhà cố vấn chiến lược

Vai trò đầu tiên của CFO là làm một nhà chiến lược cho Giám Đốc Điều Hành (CEO). Các CFO đóng vai trò này sẽ tuân thủ chặt chẽ các chuẩn mực về báo cáo tài chính và kiểm soát các yêu cầu khác. Các CFO phải có khả năng bao quát tốt, khả năng báo cáo số liệu, quản lý chức năng tài chính và phản ứng lại với các dữ kiện khi họ giải quyết vấn đề. Họ phải có tư duy phân tích, cùng với sự nhạy bén về tài chính để đưa ra các chiến lược tài chính với các mục tiêu dài hạn của tổ chức.

CFO là một nhà lãnh đạo

Vai trò này là sự điều hành các chiến lược của công ty. Các CFO phải đảm nhận quyền sở hữu các kết quả tài chính của tổ chức và đội ngũ quản lý cấp cao. Sử dụng mô hình tài chính hợp lý nâng độ hiệu quả, mức độ dịch vụ và chịu trách nhiệm cân bằng chi phí sao cho hợp lí và linh hoạt.

cfo-la-gi-vai-tro-cua-cfo-3

CFO là một nhà ngoại giao

Trong hầu hết mọi trường hợp, CFO chính là bộ mặt quyết định khả năng tài chính của công ty. Vì vậy, vai trò của Giám Đốc Tài Chính trở hành vai trò của sự bền vững của công ty đối với khách hàng, nhà cung cáp và ngân hàng. CFO sẽ giúp công ty, doanh nghiệp có thể hòa hợp với đối tác trong chiến lược kinh doanh.

CFO là một trưởng nhóm

Cuối cùng nhưng cũng không kém quan trọng đó là vai trò lãnh đạo nhóm cho các thành viên khác trong và ngoài chức năng tài chính. Họ cần vạch ra cho nhóm các hướng đi tương lai giúp nâng hiệu suất kinh doanh, bên cạnh đó cũng cung cấp cho các quản lí cao cấp kế hoạch tài chính giúp đột phá gia tăng lợi nhuận. Vai trò của CFO là tập hợp nhiều nhóm cá nhân tài năng để đạt được thành tích tài chính cao cho tập thể.

Xem thêm 1000 việc làm tại Hooc Môn, TP.HCM

Yêu cầu cơ bản để trở thành CFO

4 kỹ năng tài chính của một CFO bao gồm:

  • Kỹ năng phân tích tài chính: đây là kỹ năng quan trọng nhất, kỹ năng này giúp giám đốc tài chính CFO có thể phân tích, nắm bắt được tình trạng sức khỏe tài chính của doanh nghiệp một cách tổng thể. Và có thể nhanh chóng tìm ra lỗ hổng trong tài chính để kịp thời ứng phó.
  • Kỹ năng lập kế hoạch tài chính: CFO có thể hình dung được kế hoạch dùng tiền cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động khác của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng quản trị dòng tiền: để tránh tình trạng thiếu khả năng chi trả, hoặc thâm hụt lớn, các CFO nhất định phải nắm rõ kỹ năng này diều chỉnh chuyển dòng tiền ra vào doanh nghiệp một cách hợp lí
  • Kỹ năng quản trị tài chính dự án: CFO sẽ dựa vào đây để quản lý dòng tiền cho các dự án, và tìm ra phương pháp tài chính phù hợp cho từng dự án.

cfo-la-gi-vai-tro-cua-cfo-4

CFO buộc phải sở hữu những kiến thức căn bản về tài chính, đó là các kỹ năng về đọc, hiểu và phân tích báo cáo tài chính, quản lý tài chính. Ngoài những kỹ năng mang tính chuyên môn nói trên thì CFO cần có những kỹ năng mềm để quản lý và làm việc hiệu quả như:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: hầu hết mọi công việc dều nảy sinh rất nhiều vấn đề, đặc biệt trong ngành tài chính liên quan đến số liệu và dòng tiền, cấc CFO phải có kỹ năng phân tích, trực giác và giải quyết vấn đề tốt thì mới đem lại kết quả tốt nhất và lợi nhuận cao cho công ty.
  • Kỹ năng thuyết phục: với vai trò là một nhà ngoại giao, CFO cần có kỹ năng đàm phán tốt, có khả năng trình bài hoạch định các chiến lược, đánh giá hiệu quả và chất lượng công việc, và có sức thuyết phục đối tác cao.
  • Kỹ năng xây dựng tương lai: CFO phải có tầm nhìn xa trông rộng vận dụng các nhân tố,con số , cơ hội và cả rủi ro tiềm ẩn, không vì những cái lợi ích nhỏ trước mắt mà bị cám dỗ
  • Kỹ năng nhẫn nại: mục tiêu vì tương lai của công ty là mục tiêu dài hạn, vì vậy các CFO phải nhẫn nại, học cách kiên nhẫn, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia và làm việc một các nghiêm túc.
  • Kỹ năng quan sát: người có kỹ năng quan sát thường sẽ thành công trên thương trường. Với một cái đầu nhạy bén, quan sát nắm bắt sự việc trên nhiều mặt sẽ giúp CFO nắm bắt được bản chất vấn đề, chứ không chỉ là bề nổi của sự việc
  • Kỹ năng ứng biến: Kỹ năng này là sự kết hợp của việc quan sát tốt và xử lí vấn đề nhanh nhạy, để ứng phó với những thay đổi bất chợt. Các CFO phải bình tĩnh đối mặt và tìm cách giải quyết đối với những tình huống chưa hề dự liệu trước hay chưa được nghĩ tới do nền kinh tế gây ra.
  • Kỹ năng tập trung: làm bất kỳ công việc gì bạn đều cần sự tập trung, tuy nhiên với CFO càng cần rèn luyện một tư duy, một kỹ năng cho sự tập trung để làm việc có hiệu quả nhất, tránh việc đánh đồng mù quáng.

cfo-la-gi-vai-tro-cua-cfo-5

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về CFO là gì? Nhiệm vụ của CFO trong doanh nghiệp, công ty. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về CFO.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png