Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Contemporary là gì? Đặc điểm của phong cách Contemporary

Contemporary là gì? Đặc điểm của phong cách Contemporary

13-11-2019

Trong các phong cách thiết kế nội thất hiện nay, phong cách đương đại so với trường phái hiện đại và tối giản được đánh giá là tiện dụng và được tiếp nhận nhiều hơn. Vậy phong cách đương đại (Contemporary) là gì?, hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-1

Phong cách đương đại là gì?

Phong cách đương đại (Contemporary style) được hiểu là phong cách thiết kế thụ hưởng các yếu tố hiện đại nhất, trong vòng thế kỉ 21. Phong cách đương đại luôn giữ một chừng mực và giới hạn riêng bằng cách cân bằng giữa các đường thẳng, các yếu tố điêu khắc, nghệ thuật và những gam màu táo bạo. Nếu bạn thích những thiết kế sắc nét, linh hoạt và độc đáo, chắc chắn phong cách này sẽ mê hoặc bạn.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-2

Nhận biết phong cách đương đại

Dễ nhận biết nhất là những đường nét đơn giản và bề mặt trơn. Đương đại hoàn toàn khác với phong cách truyền thống đầy những đường cong và nét chạm trổ. Các đường nét trong nội thất đương đại thường là đường thẳng, hoặc cong rất nhẹ. Trong phong cách đương đại, chúng ta có thể sử dụng các tông màu, từ rất sáng đến tối. Các vật liệu truyền thống và phi truyền thống cũng được sử dụng. Tất nhiên phong cách đương đại luôn cập nhật và kết hợp các khái niệm và sáng tạo mới.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-3

Đồ nội thất theo phong cách hiện đại thường được thiết kế gọn nhẹ. Chúng ta đều biết không gian nhà ở ngày nay đều có hạn chế nhất định. Nếu chọn các phong cách cổ điển, truyền thống, hẳn đó sẽ là những đề bài khó khăn hơn.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-4

Về cơ bản, sự đơn giản, phảng phất một chút tính phức tạp, dùng vật liệu vải thô và các đường sắc nét là những đặc điểm chung của trường phái đương đại. Nội thất được thiết kế chú trọng vào không gian sử dụng chứ không phải là hình dáng các đồ vật nội thất. Bằng cách tập trung vào việc sử dụng màu sắc, không gian, hình khối, trường phái trang trí trở nên bóng bẩy và luôn luôn mới mẻ.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-5

Đặc điểm của phong cách đương đại

Dưới đây là một số các đặc điểm và yếu tố của trường phái này và làm thế nào để đưa phong cách này vào ngôi nhà của bạn.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-6

Sử dụng đường thẳng và không gian

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của phong cách này là các đường thẳng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các hình khối, các vật dụng viền cạnh thẳng đứng. Các hình khối thường được chọn tông màu mạnh. Để có thể cân bằng, trần nhà được mở ra rộng hơn. Ngoài ra cũng có thể nhấn mạnh cửa sổ trân và các vật điêu khắc đặc biệt trang trí trong nhà. Các không gian trống, trên tường, giữa các đồ nội thất và phần không gian phía trên trở nên quan trọng vì chúng là không gian cho các đồ vật. Theo trường phái này, ít tức là nhiều. Mỗi vật thể đứng riêng như những cá thể riêng biệt và độc lập.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-7

Tận dụng các chi tiết thô

Đường ống điều hoà có thể được treo lơ lửng từ trần, mảng gạch vỡ tạo nền bề mặt vật liệu và sự ổn định, và kể cả những đường ống dẫn nước để trần là hoàn toàn có thể chấp nhận được trong thiết kế theo phong cách này. Để tạo sự thu hút đối với các kết cấu này, sơn chúng với các màu mạnh tương phản, hoặc xoá bỏ sự nổi bật bằng cách hoà lẫn với màu sắc của tường.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-8

Nên sử dụng kim loại như thế nào?

Kim loại sáng màu như chrome, nickel và thép không gỉ đóng vai trò quan trọng và được sử dụng rất phổ biến trong trường phái này. Chúng phối hợp trong thiết kế các đồ nội thất, đồ trang trí. Đặc điểm sáng loáng, cứng cáp và độ bền nhất định của kim loại góp phần tạo nên vẻ sáng bóng của trường phái này.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-9

Thiết bị chiếu sáng và sử dụng ánh sáng

Đây là thành phần rất quan trọng trong phong cách nội thất đương đại cũng như nhiều phong cách khác. Vậy thì đâu là điểm mấu chốt để tạo được hiệu quả?

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-10

Đó chính là chiếu sáng để thu hút sự chú ý. Bạn có thể phân bổ các chùm sáng, với độ mạnh yếu khác nhau. Ví dụ như tạo một chùm sáng điểm lên mặt bàn nước trong không gian phòng khách. Một dải ánh sáng chiếu dọc theo một mảng tường… Bạn có thể tham khảo thêm việc sử dụng các đồ trang trí nghệ thuật bằng kim loại có độ phản quang tạo hiệu quả chiếu sáng.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-11

Sử dụng ánh sáng tự nhiên

Đặc biệt quan trọng trong phong cách này là thiết kế ánh sáng. Và máu chốt chiếu sáng trong phong cách này là chiếu sáng thu hút sự chú ý. Những dải sáng dài cắt các góc chủ đạo trong nội thất sẽ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật hiện đại thực sự trong thiết kế nội thất

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-12

Không gian mở cần được đưa vào trong phong cách đương đại vì vậy ánh sáng tự nhiên cũng trở thành thành phần không thể thiếu. Việc này giúp nâng hiệu quả trong việc tạo nên cảm giác mạnh mẽ. Và thực sự khó để tìm một phong cách trang trí nhà cửa mà ánh sáng tự nhiên không được chú trọng. Thiết kế cửa sổ có phong cách đơn giản (cả về hình dáng và trong việc sử dụng rèm cửa) để ánh sáng chiếu qua tối đa.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-13

Sử dụng màu sắc

Các màu trung tính, đen và trắng là những màu chủ đạo trong thiết kế nội thất trường phái Contemporary này. Bảng màu thường được làm nổi bật và nhấn mạnh với màu sáng và táo bạo. Màu đen thường được dùng làm nền và để xác định một căn phòng theo phong cách này.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-14

Với tường được sơn bằng gam màu trung tính để tạo hiệu ứng tĩnh lặng, nam tính bạn có được một màu nền giúp làm nổi bật những đồ vật trong nhà có màu sắc táo bạo. Nếu tường và cửa sổ được sơn màu đậm thì các đường viền cửa nên là màu trung tính. Nếu tường là màu mạnh và sáng, thì những đồ vật khác sẽ phải mang màu sắc trung tính.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-15

Sơn và giấy dán tường cũng tuân theo quy luật này. Điển hình như tông trắng, đen và xám; trắng kết hợp với một số màu đơn sắc cơ bản (xanh biển,…); tông màu be, nâu, đen,… Điểm nhấn màu sắc tạo nên cảm giác tươi tắn, mới mẻ và hấp dẫn thường là một phần trong nguyên tắc của phong cách đương đại. Color blocking (sử dụng cặp màu sắc đối lập nhau trên bảng màu, ví dụ như đen + trắng) là một cách phổ biến để thực hiện điều này, chẳng hạn như sơn các đầu của một bảng gỗ mộc mạc với các khối màu trắng.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-16

Phong cách Contemporary không kén các sắc độ của những bảng màu, nó kết hợp hài hòa cả những tone màu cổ điển cùng những vật dụng hiện đại, làm nổi bật lên công năng sử dụng và tiện ích của không gian sống

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-17

Sử dụng nội thất đơn giản

Nội thất tối giản sát đất, không khoa trương, diêm dúa đi kèm chức năng ẩn, hướng tới sự thoải mái khi sử dụng. Đồ nội thất đơn giản và không rườm rà, đường cong hay trang trí cầu kỳ. Nhẵn mịn, cắt sắc góc, sử dụng các hình khối hình học là những đặc điểm cơ bản của đồ nội thất. Sofa màu đen, trắng hay màu trung tính cùng với chất liệu tự nhiên và bắt mắt như len, cotton, linen, lụa hoặc đay.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-18

Sự phối hợp từ một chiếc bàn cà phê mặt đá chân sắt cùng một chiếc ghế sofa sáng màu thấp đơn giản, trong một không gian trầm màu là một không gian đặc trưng ở một ngôi nhà phong cách nội thất đương đại.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-19

Trong không gian nội thất đương đại, nơi mà tính đơn giản cởi mở, thời thượng và tươi mới được nhấn mạnh, việc tạo điểm nhấn với tranh treo tường có màu sắc ấn tượng hoặc một hệ tranh treo tường ghép theo chủ đề sẽ vô cùng phù hợp với tiêu chí này.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-20

Tránh sử dụng các loại chất liệu vải có đăng ten, bèo nhún hay các loại vải hoa, vải ren, đính kim sa,… cũng như các loại hình thêu, đính cườm, len móc họa tiết.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-21

Không gian mở hay tính kết nối giữa các không gian

Phòng bếp thông ra phòng khách, cửa sổ lớn trông ra sân vườn, cửa trượt lớn thông ra ban công,…). Điều này làm nổi bật tính chú trọng không gian của nội thất đương đại, giúp căn nhà bạn dễ dàng đón sáng và có không gian mở thân thiện. Sàn nhẵn, lát gỗ, gạch hoặc các tấm vinyl, nếu có thảm thì chọn loại thảm thương mại, phổ thông, thường là thảm trơn. Giấy dán tường không họa tiết hoa, tông nhã nhặn, vân chìm.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-22

Cơ thể và tầm nhìn của bạn sẽ được tự do và thoải mái bằng việc thiết kế tầm nhìn ra hướng khoảng không thoáng đãng. Điều này khiến những đường nét mạnh mẽ và rõ ràng trong phòng bạn có được sự tương phản bắt mắt.

contemporary-la-gi-dac-diem-cua-phong-cach-contemporary-23

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com chắc hẳn các bạn đã hiểu thêm về phong cách Contemporary rồi đúng không nào. Nếu bạn yêu thích phong cách này còn chần chờ gì nữa mà không áp dụng vào căn nhà của mình đi nào

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png