Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì?

Kinh nghiệm làm việc

Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì?

27-05-2020

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Vậy đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

dau-tu-tai-chinh-ngan-han-la-gi-1

Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? 

Cách gọi khác của hình thức đầu tư ngắn hạn đó là đầu tư lướt sóng. 

Đầu tư lướt sóng là hình thức đầu tư vào các loại cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi…hoặc vốn góp liên doanh bằng tiền hay hiện vật với thời gian thu hồi dưới 1 năm. 

Đầu tư ngắn hạn sẽ giúp nhà đầu tư thu vốn, luân chuyển dòng tiền và thu được lợi nhuận nhanh chóng.

Nguồn tiền sử dụng cho đầu tư ngắn hạn thường là khoản tiền nhàn rỗi trong khoảng thời gian nhất định. Có tính biến động nhiều, thường không ổn định. Do đó, khả năng thu hồi vốn nhanh. 

Hình thức đầu tư lướt sóng trái ngược với đầu tư tài chính dài hạn. Việc đầu tư tài chính an toàn trong dài hạn có thể kéo dài đến vài năm. 

Để biết hình thức nào phù hợp với bản thân, bạn cần tự đặt câu hỏi cho chính mình. 

Chẳng hạn: 

  • Mục đích đầu tư là gì?
  • Số vốn là bao nhiêu? 
  • Bao lâu nữa cần sử dụng số vốn này? 
  • Mức lợi nhuận mong muốn như thế nào? 

Từ những gợi ý này, bạn có thể cân nhắc đến mục tiêu của bản thân để lựa chọn một hình thức đầu tư phù hợp. 

Ví dụ, bạn muốn đi du lịch nước ngoài vào năm tới và cần một khoản tiền để hiện thực hóa. Thì việc đầu tư tài chính ngắn hạn là phương án tốt nhất mà bạn nên lựa chọn. 

dau-tu-tai-chinh-ngan-han-la-gi-2

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng tại Quận 12, TP.HCM

Các hình thức đầu tư ngắn hạn

  • Trái phiếu công ty có kỳ hạn dưới 12 tháng.
  • Tín phiếu kho bạc.
  • Kỳ phiếu Ngân hàng.
  • Tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn dưới 12 tháng.
  • Dùng vốn huy động từ các cá nhân, tổ chức khác để đem góp vốn kinh doanh vào một tổ chức khác với thời gian thu hồi vốn trong vòng 1 năm.
  • Các khoản đầu tư ngắn hạn khác.

Đầu tư tài chính là một trong những phương tiện kiếm tiền cho tất cả mọi người không chỉ riêng các tổ chức kinh doanh tiền tệ, doanh nghiệp kinh doanh mà còn giúp các cá nhân trong nền kinh tế đầu tư thông qua thị trường tài chính. Các tổ chức thực hiện việc đầu tư như:

  • Các ngân hàng thực hiện việc kinh doanh tiền tệ trên thị trường chứng khoán, thị trường liên ngân hàng với các hình thức: huy động tiền nhàn rỗi trong xã hội thực hiện nghiệp vụ mua tín phiếu kho bạc, trái phiếu công ty, cho vay ngắn hạn giữa các ngân hàng…
  • Công ty kinh doanh chứng khoán: thực hiện việc mua bán các trái phiếu ngắn hạn, đầu tư cổ phiếu trong thời gian ngắn trên thị trường chứng khoán…
  • Các quỹ đầu tư: đầu tư trên thị trường chứng khoán…
  • Các cá nhân: sử dụng tiền nhãn rỗi gửi tiết kiệm có kỳ hạn dưới 12 tháng tại các ngân hàng, mua tín phiếu kho bạc, trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty…

Ưu nhược điểm của đầu tư ngắn hạn

Ưu điểm:

Khi đầu tư ngắn hạn, nguồn vốn sẽ xoay vòng khá nhanh. Bạn sẽ thu được một nguồn vốn và lãi ưng ý nếu thành công trong thời gian sớm.

Đầu tư ngắn hạn sẽ loại bỏ được những nỗi lo, thấp thỏm và bất ổn giống như đầu tư dài hạn, thoải mái về tâm trí.

Tùy từng kênh, mức lợi nhuận có thể lớn, nhỏ khác nhau nhưng đều có thể trông thấy ngay khả năng sinh lời bao nhiêu từ nguồn vốn đầu tư.

Đầu tư ngắn hạn bạn có thể lựa chọn khá nhiều hình thức, lĩnh vực đầu tư phù hợp trong một xu thế nhất định ở thời điểm hiện tại.

Có thể sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi trong thời gian nhất định, đặc biệt là những lúc gấp gáp, phù hợp với rất nhiều người

Hạn chế:

Khả năng đầu tư sinh lời thấp, đôi khi có thể không thu được gì nên có thể dẫn đến tình trạng sử dụng vốn đầu tư không hiệu quả.

Chính vì quyết định nhanh với khoản đầu tư ngắn hạn nên rất dễ gặp rủi ro cao, có thể sẽ lỗ ngay tức thì, thậm chí có thể mất tất cả số vốn ban đầu.

Chủ yếu dành cho những người có tầm nhìn xa và hiểu biết kỹ lưỡng mới có thể đem về lợi nhuận lớn từ các kênh đầu tư theo kiểu “lướt sóng”

dau-tu-tai-chinh-ngan-han-la-gi-3

Những lưu ý khi đầu tư ngắn hạn 

Để mang về dòng lợi nhuận cao thì phải có chiến lược đầu tư ngắn hạn hiệu quả. Nhà đầu tư cần đong đếm được những rủi ro và sự kiện bất ngờ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình đầu tư. 

Theo các chuyên gia tài chính, trước khi tham gia đầu tư tài chính, bạn cần phải nghiên cứu thị trường để có những hiểu biết nhất định. Từ đó đưa ra phương án phù hợp với mục đích đầu tư. 

Chẳng hạn như việc xác định điểm cao nhất và thấp nhất cổ phiếu muốn đầu tư. Xem xét giá cả, đồng thời nghiên cứu khối lượng giao dịch của cổ phiếu này trong khoảng thời gian gần đây nhất. Qua đó bạn sẽ xác định được cổ phiếu muốn đầu tư có ổn định hay không.

Thời điểm giao dịch

Đầu tư ngắn hạn thường chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, thường dưới 1 năm. Do đó, bạn cần trang bị cho bản thân những kiến thức về thị trường chứng khoán để nắm bắt thời điểm sản phẩm chứng khoán có giá trị cao và thấp nhất.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần xem xét đến tính ổn định của khối lượng giao dịch chứng khoán trong các khoảng thời gian. Để hạn chế rủi ro.

Giữ vững tinh thần trước những biến động của thị trường

Khi quyết định tham gia đầu tư ngắn hạn, đòi hỏi bạn phải có tinh thần “thép”. Bởi thị trường chứng khoán luôn có những biến động bất ngờ.

Do đó, bạn nên tin tưởng vào bản thân, xem xét trước những động thái của nhà đầu tư khác. Để đưa ra quyết định chính xác, đạt được lợi nhuận mong muốn.

Tìm hiểu các chính sách của Nhà nước

Bên cạnh những ảnh hưởng về sự phát triển kinh tế – xã hội. Thị trường chứng khoán còn chịu tác động từ những chính sách của Nhà nước.

Bạn nên đầu tư vào những doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước. Bỏ qua cổ phiếu của những doanh nghiệp đang bị Nhà nước xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh.

Và để biết được điều này, bạn cần tìm hiểu nguồn thông tin chính xác từ các doanh nghiệp. Bao gồm tin tức về hình thức hoạt động sản xuất kinh doanh, danh sách cổ đông. Tình hình tài chính trong 3 năm gần nhất…

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận Bình Tân, TP.HCM

Mong rằng với những chia sẻ trên của Sieunhanh.com những ai đang có dự định đầu tư sẽ ứng dụng hiệu quả các lợi ích từ hình thức đầu tư ngắn hạn để tăng lợi nhuận nhanh chóng, bền vững.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png