Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Editor là gì? Tương lai của nghề Editor

Kinh nghiệm làm việc

Editor là gì? Tương lai của nghề Editor

16-12-2019

Editor hiện nay là một thuật ngữ và đang được sử dụng nhiều với những người kiếm tiền nhờ "chất xám". Trong bài viết này, Sieunhanh.com sẽ giới thiệu đến các bạn Editor là gì? Nghề Editor là gì? Tương lai của nghề Editor như thế nào?

editor-la-gi-tuong-lai-cua-nghe-editor-1

Editor là gì ?

Editor là người viết bài, chỉnh sửa bài viết trong một tòa soạn báo hoặc trong một nhóm chuyên viết blog. Editor chịu trách nhiệm chính là kiểm duyệt và xuất bản bài viết.

Editor hiện nay rất thịnh hành và thu hút được nhiều người theo vì tính chất công việc cũng như khoản lương được chi trả xứng đáng. Trong cuộc sống các bạn có thể gặp được rất nhiều Editor khác nhau như: Dựng clip kỉ yếu, hiếu hỉ, sản phẩm… Họ là những người Editor Video chuyên nghiệp và chịu trách nhiệm biên tập, sản xuất video cho mọi người. Trong mỗi thời đại khác nhau thì Editor lại thể hiển trình độ của mình khác nhau, những Editor nắm được những kĩ năng và sự sáng tạo thì họ sẽ đi trước thời đại rất nhiều. Điều đó đồng nghĩa họ được ưa chuộng và hưởng mức lương rất cao.

editor-la-gi-tuong-lai-cua-nghe-editor-2

Editor trong SEO

Trong ngành SEO, nghề Editor là một nghề nhàn mà lại hái ra tiền.

Hiện nay SEO có thể chia làm vài trường phái, trong đó có người hay đi backlink, có người hay ngồi viết bài cho tốt. Có kẻ dùng kĩ thuật, có kẻ dùng nội dung để chiến đấu với đối thủ. Nhưng chung quy lại cách làm nội dung vẫn là tốt hơn cả. Đặc biệt là với các tờ báo trực tuyến. Nắm bắt được xu hướng người dùng tìm kiếm tin tức cùng với kĩ thuật quản trị nội dung là có thể lên, không cần backlink vì bản thân các báo đã quá nhiều backlink rồi !

Với việc đi backlink, các nhà làm báo thường ít làm. Đi link chỉ dành cho các dự án nhỏ của các cá nhân, đó là cách làm lặt vặt… Còn làm nội dung tốt mới là cách làm bền vững. Vì thế những editor PRO thường khó tìm và giá cao. Đơn giản là có mấy người vừa làm SEO lại sáng tác được đâu. Và đặc biệt: Chỉ có những người biết sáng tác nội dung như một nhà văn thì mới có thể quản lý tốt nội dung, sở hữu một đội như thế được coi như là lý tưởng !

Yêu cầu chính của Editor là phải biết sáng tác ra tin tức. Báo bây giờ thì nhan nhản, ai có nhiều nội dung gốc có thể sẽ chiến thắng trên công cụ tìm kiếm. Nhưng nội dung gốc thì ít mà chế lại thì nhiều. Cho nên cùng một tin tức “cướp hiếp” có thể chế tạo lại thành cả chục bài viết liên quan tới nhau, đấy là editor PRO !

Tiếp nữa, những người làm Content Management thì trình cao hơn nghề Editor ! Bạn cần phải biết sáng tác cộng với phân công công việc cho người khác, vừa phải biết làm như một SEO Excutive trong việc phân tích nội dung, từ khóa và xu hướng người dùng !

editor-la-gi-tuong-lai-cua-nghe-editor-3

Tương lai của nghề Editor như thế nào?

Nếu để mà nói thì thực sự Editor là một công việc vô cùng hấp dẫn với giới trẻ cũng như là chứa đầy sự sáng tạo. Nghề Editor hiện nay đã phổ biến hơn rất nhiều, điển hình là hàng nghìn Studio tại Việt Nam ra đời để phục vụ cho người sử dụng. Thế nhưng sự cạnh tranh của Editor lại rất công bằng. Cạnh trên trên Editor dựa theo chất lượng chứ không hề có sự nâng đỡ hay chơi xấu nào hết. Chính vì vậy những Editor mới vào nghề, non trẻ họ cố gắng vẫn đầy đủ sức lực để vượt qua những người có kinh nghiệm, lâu đời.

  • Công Việc: Editor thực sự là một việc làm khá là tự do vì người làm có thể lựa chọn làm việc theo FreeLance hoặc làm việc cho một công ty. Đa số các Editor hiện nay đều làm việc Freelance để người ta có không gian thoải mái và thời gian làm việc tự do chủ động. Thế nhưng Editor luôn phải đối mặt với việc chạy Deadline, tốc độ Deadline cực kì quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lương của các bạn.
  • Phát triển: Editor có tương lai cực kì tươi sáng và phát triển mạnh mẽ vì bây giờ đang là thời đại công nghệ số 4.0. Các sản phẩm của Editor có thể áp dụng vào rất nhiều ngành nghề khác nhau nên bạn đừng lo việc thất nghiệp. Hơn nữa sự phát triển của Editor không dựa trên thời gian làm việc nhiều, chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và sự nắm bắt thời thế. Hãy chịu khó tham khảo những sản phẩm của nước ngoài bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ chúng. Đặc biệt là việc đem những sản phẩm mới về sẽ giúp bạn có tên tuổi hơn trong cộng đồng.
  • Đầu tư: Nói nãy giờ chắc các bạn đang nghĩ Editor chỉ cần chất xám thôi nhỉ? Không hẳn đâu nhé, bạn cần đầu tư kha khá vào phụ kiện cho mình đó như: Máy tính cầu hình khủng, màn độ phân giải cao, chuẩn màu, thật nhiều ổ cứng và cả thiết bị quay phim/ chụp hình để có các sản phẩm ưng ý.
  • Mức độ áp lực: Nghề Editor có độ áp lực tương đối cao. Vì đây là một ngành dịch vụ và bạn phải phụ thuộc nhiều vào ý kiến của khách hàng chứ không thể mình thích gì làm đó được. Đôi khi ý kiến khách hàng không tốt, không đẹp nhưng bạn vẫn phải nghe theo thôi vì đó chính là người trả tiền cho bạn mà!

editor-la-gi-tuong-lai-cua-nghe-editor-4

Làm thế nào để trở thành Editor xuất sắc ?

Để trở thành một Editor giỏi, trước nhất bạn phải xem mình có đam mê với viết lách hay không. Bạn thử viết blog xem mình có yêu thích nó không đã nhé. Nếu có rồi, hãy học thêm một lớp làm SEO để biết cách viết bài chuẩn SEO. Bạn chuyển sang nghề Editor sẽ thấy văn của mình viết không giống văn học cấp 3 tí nào. Mặc dù có thân bài kết luận, nhưng các câu cú, từ ngữ và nhiều mánh mẹo khác sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Tiếp nữa, bạn cần phải viết thật nhiều, viết hàng ngày. Trước khi trở thành một Editor giỏi, bạn sẽ phải luyện viết ngày 30 bài thật dài, thật hay và chuẩn SEO.

editor-la-gi-tuong-lai-cua-nghe-editor-5

Sieunhanh.com vừa chia sẻ với bạn về Editor là gì? Nghề Editor và tương lai của nghề. Hi vọng các bạn đã hiểu thêm về ngành này. Chúc các bạn  luôn thành công trong nghề này

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png