Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Front End là gì? Lập trình viên Front End cần biết những kỹ năng gì?

Kinh nghiệm làm việc

Front End là gì? Lập trình viên Front End cần biết những kỹ năng gì?

17-12-2019

Nếu có ý định làm việc trong ngành lập trình web chắc hẳn bạn sẽ rất quan tâm đến thuật ngữ “Front end” vốn được nhắc nhiều khi mô tả công việc từ nhà tuyển dụng. Vậy Front end là gì? Công việc Front end là làm gì? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

front-end-la-gi-lap-trinh-vien-front-end-can-biet-nhung-ky-nang-gi-1

Front End là gì?

Front End là cách gọi quy trình sử dụng các ngôn ngữ HTML, CSS, JavaScript thiết kế và xây dựng giao diện cho các trang web hoặc ứng dụng web để người dùng có thể xem và tương tác trực tiếp trên đó.

Mục tiêu của việc thiết kế trang web là giúp cho người dùng dễ dàng sử dụng khi mở trang web. Điều này rất khó khăn vì trong thực tế người dụng sử dụng rất nhiều loại thiết bị khác nhau với kích thước và độ phân giải khác nhau, do đó buộc Front End Developer phải xem xét hết các khía cạnh này khi thiết kế trang web. Cần phải đảm bảo trang web xuất hiện chính xác trên các trình duyệt khác nhau, hệ điều hành khác nhau và các thiết bị khác nhau.

front-end-la-gi-lap-trinh-vien-front-end-can-biet-nhung-ky-nang-gi-2

Công việc của Front-End Developer

Tất cả công việc của Web-Developer chính là đảm bảo trải nghiệm người dùng luôn tốt nhất trên website. Sự sắp xếp gọn gàng hay quá trình tải trang không bị gián đoạn khi tải trang chính là mục tiêu của Front-End Developer. Thường Web Developer sẽ quan tâm nhiều hơn đến giao diện website, nhưng thực sự công việc đầu tiên và tối quan trọng nhất của họ chính là tính hiệu quả và khả năng làm việc của chúng. Front-End Developer cũng cần sáng tạo nhưng cũng phải có tố chất kỹ thuật, công việc của họ sẽ là cầu nối giữa Web Designer và Back-End Developer.

Web Developer có thể kiêm công việc của Deginer trong một số trường hợp, nhưng vai trò của cả hai hoàn toàn riêng biệt. Web Developer sẽ chuyển các ý tưởng của Designer thông qua các mockup và framework khác nhau. Để dễ hiểu, Front-End Developer không chụp những bức ảnh trong slideshow, nhưng sẽ tạo nên giao diện và các yếu tố chuyển động khác nhau để tạo nên trải nghiệm sống động cho người xem.

front-end-la-gi-lap-trinh-vien-front-end-can-biet-nhung-ky-nang-gi-3

Một ví dụ khác chính là cách website hiển thị trên deskstop hay smartphone. Các  website ngày nay phải linh hoạt, thay đổi giao diện đáp ứng cho từng thiết bị cụ thể, từ desktop, smartphone cho đến máy tính bảng. Bất kể người dùng sử dụng thiết bị nào, website vẫn thay đổi giao diện một cách linh hoạt mà không gặp bất kỳ trở ngại, và đó chính là công việc của Front-End Developer khi triển khai thiết kế của Designer.

Front-End Developer cũng cần có trí tượng tượng phong phú để có thể hình dung website sẽ trông như thế nào, trong khi phải đáp ứng các yếu tố kỹ thuật để có thể hiện thực hóa những điều đó. Việc làm này phải được thực hiện một cách liền mạch, đảm bảo tính trực quan nhất cho người dùng.

Trong khi những gì bạn thấy được do Front-End Developer tạo ra, thì phía sau hậu trường lại là công việc của những nhà Back-End Developer với những đoạn mã được cài đặt trên máy chủ, sẵn sàng đáp ứng các lệnh truy cập của bạn.

Làm thế nào để trở thành Front-End Developer

Hầu hết các Front-End Developer đều cần phải có kiến thức về HTML, JavaScript và CSS. Kiến thức Framework, bao gồm JSON và jQuery cũng cần thiết cho tất cả Web Developer. Đối với những vị trí Senior Front-End Developer, các doanh nghiệp cũng thường yêu cầu kinh nghiệm về PHP hay framework về server-side.

front-end-la-gi-lap-trinh-vien-front-end-can-biet-nhung-ky-nang-gi-4

Công việc Front-End Developer thường không đòi hỏi bằng cấp. Hầu hết trên các trang giới thiệu việc làm trong lĩnh vực IT hiện nay đều yêu cầu kinh nghiệm thực tế hơn văn bằng tốt nghiệp. Theo Cục thống kê Lao Động Hoa Kỳ, bằng cấp mới chỉ là yêu cầu đầu tiên cho vị trí Front-End Developer tập sự.

Lập trình viên Front End cần biết những kỹ năng gì ?

Để có trở thành Front End Developer cần rất nhiều kỹ năng nhưng 3 kỹ năng có bản cần phải nắm đó là HTML, CSS, Javascript. Bên cạnh đó Front End Developer cần nắm các kỹ năng khác mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Xem chi tiết các kỹ năng một Front End giỏi cần phải thông thạo ở phần dưới đây:

HTLM & CSS

HTML và CSS (Cascading Style Sheets) là các ngôn ngữ cơ bản nhất để phát triển giao diện web. Nếu không thông thạo hai ngôn ngữ này bạn sẽ không thể nào thiết kế được trang web.

Đây là hai ngôn ngữ đầu tiên bạn nên học khi muốn trở thành một Front End Developer.

JavaScript

JavaScript cho phép bạn có thể tạo ra rất nhiều tính năng tương tác cho trang web. Giúp cho người dùng dễ dàng sử dụng website hơn. JavaScript là ngôn ngữ có thể nói là phổ biến nhất trên thế giới và đặc biệt quan trọng đối với Front End Developer.

jQuery

JQuery là một thư viện JavaScript thu nhỏ. Có tác dụng giúp tạo ra các tương tác, sự kiện, hiệu ứng trên website… một cách dễ dàng.

Các frameworks của JavaScript

Có kiến thức và kỹ năng sử dụng thành thạo các Frameworks của Javascript như AngularJS, Backbone, Ember, ReacJS. Các Frameworks này giúp lập trình viên tiết kiệm được thời gian trong quá trình lập trình, tối ưu hóa và dễ dàng tạo ra các tương tác thân thiện với người dùng.

front-end-la-gi-lap-trinh-vien-front-end-can-biet-nhung-ky-nang-gi-5

Các Frontend frameworks

CSS và các frameworks front-end hiện nay phổ biến nhất là Bootstrap giúp hỗ trợ thiết kế website nhanh và chuẩn hơn. Đây là Framework mà hầu hết Front End developer đều cần bạn am hiểu và vận dụng tốt.

Kinh nghiệm với CSS Preprocessors

Preprocessors là yếu tố giúp tăng tốc độ code CSS. Một CSS Preprocessors bổ sung thêm functionality cho CSS để CSS scalable được và dễ làm việc hơn. Nó xử lý code trước khi bạn publish lên website, và biến nó thành 1 CSS thân thiện với cross-browser và có format tốt. Theo job listings thực tế thì SASS và LESS là hai preprocessors có nhu cầu cao nhất.

Thiết kế Responsive và Thiết kế Mobile

Hiện nay, tỷ lệ truy cập internet từ thiết bị di dộng đã cao hơn desktop rất nhiều, do đó kỹ năng thiết kế mobile đóng vai trò quan trọng trong mắt các nhà tuyển dụng. Responsive design là thiết kế trang web có thể tương thích với nhiều loại thiết bị di dộng có kích thước hiển thị khác nhau.

Các kĩ năng giải quyết vấn đề

Biết cách implement 1 design như thế nào là tốt nhất, biết cách fix bug, biết cách nhận diện hoạt động của frontend code với backend code đang được implement… tất cả đều liên quan đến kĩ năng giải quyết vấn đề.

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về Front end hi vọng có thể giúp bạn hiểu được Front end là gì cùng những yêu cầu cơ bản về ngành lập trình Website hiện nay để có thể chọn được hướng đi tốt nhất cho bản thân.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png