Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nội Thất - Ngoại Thất Nội Thất Đẹp Gạch chỉ là gì? Những điều bạn cần biết về gạch chỉ

Nội Thất - Ngoại Thất

Gạch chỉ là gì? Những điều bạn cần biết về gạch chỉ

24-02-2020

Có lẽ gạch chỉ không còn xa lạ gì trong lĩnh vực xây dựng. Hiện nay, gạch chỉ được ứng dụng khá nhiều trong thiết kế nhà hoặc các công trình công cộng. Vậy gạch chỉ là gì? Có ý nghĩa như thế nào trong xây dựng. Trong chuyên mục hôm nay, Sieunhanh.com sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thông tin của gạch chỉ. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

gach-chi-la-gi-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-gach-chi-1

1. Định mức xây và vữa cho gạch chỉ

Trong xây dựng để tránh tình trạng thừa thiếu nguyên liệu trong quá trình xây dựng để thuận lợi kịp tiến độ, đồng thời tiết kiệm được chi phí chính vì vậy chúng ta cần xác định số lượng nguyên liệu đúng và đủ ngay từ ngày đầu tiến hành xây dựng. Chính vì vậy chúng ta có quy định chung của bộ xây dựng về vấn đề này. Sau đây là quy định tại số 1784/BXD-VP ngày 16/08/2007 của Bộ Xây Dựng:

Đối với gạch chỉ nói chung trừ những trường hợp đặc biệt khác thì chúng ta có quy định như sau:

  • Trước khi được đưa vào xây dựng gạch nên được nhúng kỹ trong nước để được trở về trạng thái trung tính.
  • Trung bình mạch nằm dày 12mm, mạch đứng dày 10mm, giới hạn của mạch dày 7mm đến 15mm. Riêng về gạch xây, mạch dày nhiều nhất không quá 12mm.
  • Khi chúng ta cần dùng gạch nhỏ để xây không được dùng gạch lành mà nên dùng gạch vỡ để tiết kiệm.
  • Đơn vị chi loại gạch chỉ trong xây dựng có kích thước: 220x105x60 mm

2. Tiêu chí khi chọn mua gạch chỉ đạt chất lượng

2.1 Màu sắc

Gạch chỉ thường có màu đỏ, và tùy vào quá trình nung mà nó có màu đậm hay nhạt. Màu của gạch chỉ thường thể hiện chất lượng của gạch. Gạch chỉ có màu đỏ vì quá trình oxi của sắt khi nung.

Chúng ta không nên chọn loại gạch chỉ quá đậm hoặc quá nhạt nhất là bị cháy đen vì khi nhạt là gạch chưa đủ thời gian nung, khả năng chịu lực và chống thấm không tốt. Ngược lại, nếu đậm quá là do thời gian nung quá quy định, bởi vậy cũng không đạt hiệu quả cao khi sử dụng. Chính vì thế, chúng ta nên chọn loại gạch có màu cam tươi hay đỏ cam để đạt hiệu quả tốt nhất.

gach-chi-la-gi-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-gach-chi-2

2.2 Âm thanh

Âm thanh mà gạch chỉ phát ra khi va chạm vào nhau hay va chạm vào bê tông chúng ta cũng có thể đánh giá chất lượng của nó. Khi chúng ta gõ hai viên gạch vào nhau nếu phát ra âm thanh vang, sắc thì là đấy là loại gạch tốt còn nếu ngược lại âm phát ra trầm nghe thấy tiếng “bốp” thì đó là gạch chưa đạt chất lượng nên được loại bỏ.

2.3. Mảnh vỡ

Đừng tiếc khi đập vỡ một viên gạch để lấy được một mảnh vỡ để kiểm chất lượng viên gạch và cũng một lần nữa ta có thể xác định được âm thanh của nó. Khi bạn đập viên gạch, chúng ta quan sát các mảnh vụn của viên gạch. Nếu sau khi đập có những vụn đất sét rơi xuống và nhiều mảnh vụn, chúng ta không nên chọn bởi chúng chưa phải là một viên gạch tốt.

2.4. Quan sát mảnh vỡ của gạch

Ngoài việc miết mảnh vỡ của gạch để đánh giá chất lượng của gạch chỉ thì chúng ta có thể quan sát mảnh vỡ của gạch. Nếu mảnh vỡ sắc nhọn thì đó là loại gạch tốt và chất lượng.

2.5 Gạch tốt cần đồng đều và phẳng

Nếu viên gạch chỉ có độ đồng đều và phẳng thì đó hẳn là một loại gạch tốt và có thể giúp công trình của bạn hiệu quả lên rất nhiều. Chúng ta có thể kiểm tra độ phẳng của hai viên gạch bằng cách áp hai viên gạch lại với nhau, như vậy chúng ta sẽ phát hiện gạch có bị cong vênh hay không.

Tham  khảo thêm>>> Mua bán nhà đất Thạnh Hóa, Long An mới nhất

gach-chi-la-gi-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-gach-chi-3

3. Kích thước gạch chỉ tiêu chuẩn

3.1 Kích thước gạch chỉ đặc

gach-chi-la-gi-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-gach-chi-4

3.2 Kích thước gạch chỉ 2 lỗ

  • Kích thước: 205 x 95 x 55 mm
  • Biên độ: ± 3 mm
  • Đất sét nung công nghệ tuynel
  • Độ rỗng: 10%
  • Cường độ chịu nén: ≥ 5,5 N/mm2
  • Độ hút nước:
  • Định mức xây tường 100: 70 viên/m²
  • Định mức xây tường 200: 140 viên/m²
  • Trọng lượng: 1.3 kg/viên
  • Tiêu chuẩn: TCVN 1450-2009

gach-chi-la-gi-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-gach-chi-5

Có thể bạn quan tâm>>> Bất động sản Tân Trụ, Long An mới nhất

Trên đây là những thông tin bao quát về gạch chỉ là gì? Mong rằng bài viết này có thể giúp các bạn trong quá trình chọn loại gạch để xây dựng công trình của mình. Cùng đồng hành với Sieunhanh.com trong những bản tin tiếp theo với nhiều chuyên mục thú vị hơn nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png