Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nội Thất - Ngoại Thất Tư vấn Nội - Ngoại thất Giếng trời là gì? Thiết kế giếng trời sao cho hợp lý với không gian nhà

Nội Thất - Ngoại Thất

Giếng trời là gì? Thiết kế giếng trời sao cho hợp lý với không gian nhà

01-10-2019

Giếng trời là một trong những ý tưởng thiết kế nội thất sáng tạo được áp dụng thịnh hành hiện nay. Nhiều gia chủ đã lợi dụng đặc tính không gian ngôi nhà để đưa thiên nhiên vào tổ ấm bằng cách cho xây dựng thiết kế giếng trời. Tuy nhiên giếng trời diện tích bao nhiêu là hợp lý và đặt giếng trời như thế nào để ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ. Hôm nay Sieunhanh. com sẽ cùng bạn tìm hiểu về giếng trời nhé.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-1

Trong thiết kế không gian nội thất, giếng trời là nơi tuyệt vời để đưa thiên nhiên vào tổ ấm của mình. Nhiều gia đình đã lợi dụng đặc tính nhiều ánh sáng của nó để tạo ra những hồ nước nhỏ, hay đơn giản là treo những giỏ hoa, trồng dây leo xanh trên tường. Nếu không đủ diện tích, bạn chỉ cần thêm vài vật trang trí như sỏi, cát

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-2

Kích thuớc giếng trời hợp lý

  • Giếng trời ở những ngôi nhà hẹp được xây dựng với diện tích không quá lớn chỉ từ 4 - 6m2 để tương xứng và không chiếm quá nhiều không gian tổng quan của cả ngôi nhà.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-3

  • Do vậy, với những căn nhà có diện tích không quá rộng, muốn xây dựng giếng trời bạn cần sắp xếp không gian sinh hoạt gọn gàng, hài hòa, thiết kế nội thất tiện ích và tận dụng triệt để không gian còn lại để xây giếng.

Diện tích tối thiểu của giếng trời

Theo như quy định thì giếng trời có kích thước tối thiểu khoảng 450x450 mm trở lên, đủ một cơ thể người lên xuống. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, kích thước này có thể thay đổi phù hợp với diện tích ngôi nhà và mục đích sử dụng của gia chủ nhằm đạt độ thông thoáng tối ưu nhất.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-4

Một số lưu ý khi đặt giếng trời

Vị trí đặt giếng trời

  • Trước khi xây giếng gia chủ cần xác định rõ vị trí, hướng xây giếng phù hợp phong thủy, tốt cho gia chủ.
  • Các chuyên gia phong thủy khuyên gia chủ không nên đặt giếng trời ở vị trí hướng Bắc, còn lại những cung, hướng khác thì khá phù hợp với vận của hầu hết các gia chủ, giúp cải vận tăng tài lộc và sức khỏe.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-5

Thiết kế giếng trời

  • Khi thiết kế giếng trời phải tính đến việc lợp mái lấy sáng (di động hoặc cố định) hợp lý. Không nên lợp mái bằng kính cường lực một lớp mà phải dùng kính an toàn hai lớp.
  • Cần đảm bảo chức năng của giếng khi trang trí, phù hợp với kiến trúc và không gian sinh hoạt, tránh trường hợp giếng thiết kế không đóng vai trò gì trong ngôi nhà.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-6

  • Phải cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết và tận dụng không gian, diện tích nhà để thiết kế giếng.
  • Sắp xếp, trang trí giếng tạo điểm nhấn bắt mắt thu hút người nhìn, tránh tình trạng rườm rà, gây rối mắt. Tốt hơn hết nên để đơn giản, nhẹ nhàng phù hợp với chức năng của chúng.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-7

  • Hạn chế vật cản có liên quan đến việc lưu thông không khí và cung cấp ánh sáng của giếng trời.

Nhược điểm của nhà có giếng trời và cách khắc phục

  • Do cấu tạo hình ống nên giếng trời là nơi mà âm thanh truyền đi từ trong giếng trời là rất rõ và vang. Điều này, gây mất lịch sự và làm phiền đến sự riêng tư của nhà. Một trong những cách để giải quyết vấn đề là bạn nên thiết kế tường xuyên tầng của giếng trời xù xì, làm nhám, bớt phẳng và trơn lại.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-8

  • Với những mẫu giếng trời không có mái che thì việc thoát nước khi trời mưa là khá khó khăn và nước bắn bẩn gây mất vệ sinh nhà ở. Do vậy, bạn nên thiết kế thêm mái trai hoặc lắp đặt hệ thống thoát nước dưới đáy giếng
  • Với giếng trời có mái, cần có giải pháp mái hợp lý, phòng khi mưa, có gió to sẽ tạt mưa qua các khe, ô thoáng của mái xuống nhà.
  • Các phần tiếp giáp với giếng trời như: cầu thang, cửa sổ, hành lang, … cần cố lan can, hoa sắt chắn cẩn thận để đảm bảo an toàn về độ cao khi sử dụng.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-9

  • Nếu trời mùa hè nắng gắt, bạn nên sử dụng rèm để điều chỉnh mức ánh sáng vào nhà cho phù hợp.
  • Không nên trang trí đèn ở khu vực giếng trời nếu nó được thiết kế sát phòng ăn, cầu thang,... nơi nhiều người đi lại, tránh trường hợp rơi vào người.
  • Đèn chiếu sáng trang trí, cây cảnh treo (nếu có) trên các bức tường của giếng trời phải trong tầm tay với hoặc có giải pháp an toàn để kiểm soát, tránh bị khó khăn khi cần bảo dưỡng, sửa chữa đèn – điện, chăm sóc cây cảnh.
  • Nếu dưới giếng trời không phải là khu vực cố định như hồ cá, vườn cảnh, mà là nơi qua lại, hoặc không gian sinh hoạt; thì không treo những chậu cây, treo đèn, vật trang trí to – nặng phía trên có thể gây nguy hiểm.

gieng-troi-la-gi-thiet-ke-gieng-troi-sao-cho-hop-ly-voi-khong-gian-nha-10

Giếng trời nếu được thiết kế và sử dụng hợp lý sẽ đem lại sự thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Với những chia sẻ của Sieunhanh.com hi vọng ngôi nhà của bạn sẽ luôn được điều hòa không khí và có thẩm mỹ cao.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png