Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn

Kinh nghiệm làm việc

Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn

02-05-2020

Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn là gì? Công thức tính hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn cụ thể như thế nào? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

he-so-kha-nang-thanh-toan-no-ngan-han-1

 

Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn là gì?

Hệ số cấp độ thanh toán nợ ngắn hạn hay còn gọi là hệ số khả năng thanh toán hiện thời – current ratio giải thích mỗi đồng nợ ngắn hạn được bù đắp bằng bao nhiêu đồng tài sản ngắn hạn, cho nên đây là chỉ tiêu phản ánh tổng quát nhất mức độ biến đổi tài sản thành tiền để thanh toán nợ ngắn hạn cho DN.

Mức độ thanh toán của công ty là mức độ tài chính mà công ty phải đáp ứng nhu cầu thanh toán nợ cho cá nhân, tổ chức có liên kết cho công ty vay hoặc nợ.

Năng lực tài chính tồn tại dưới thể loại tiền mặt (tiền mặt, tiền gửi …), khoản phải thu từ các cá nhân sở hữu công ty và tài sản có thể chuyển thành tiền mặt như hàng hoá, sản phẩm, hàng hoá để bán.

Các khoản nợ của công ty đủ sức là các khoản vay bank, nợ tiền bán hàng hoặc sản phẩm cho người bán hoặc người mua trước, Các khoản thuế chưa phải trả cho ngân hàng Nhà nước, số vốn chưa thanh toán.

Hệ số cấp độ chi trả ngắn hạn được sử dụng để đánh giá cấp độ trả nợ ngắn hạn của công ty như nợ và nợ trong các tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp như tiền mặt, hàng tồn kho.

Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn:

Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn , hay còn gọi là hệ số khả năng thanh toán hiện thời – current ratio cho biết mỗi đồng nợ ngắn hạn được bù đắp bằng bao nhiêu đồng tài sản ngắn hạn, vì vậy đây là chỉ tiêu phản ánh tổng quát nhất khả năng chuyển đổi tài sản thành tiền để thanh toán nợ ngắn hạn cho DN. 

he-so-kha-nang-thanh-toan-no-ngan-han-2

 

 

Chỉ tiêu này càng cao càng thể hiện khả năng các khoản nợ ngắn hạn sẽ được thanh toán kịp thời.

Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn < 1à tài sản ngắn hạn không đủ bù đắp cho nợ ngắn hạn(vốn hoạt động thuần

Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn = 1 thể hiện tài sản ngắn hạn vừa đủ bù đắp các khoản nợ ngắn hạn cho DN à DN có khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tuy nhiên trong thực tế, nếu chỉ tiêu này ở mức 1 thì  khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của DN  cũng vẫn rất mong manh.

Nhà phân tích cần so sánh độ lớn các chỉ tiêu này giữa các kì và với các DN khác cùng ngành hoặc trung bình ngành để đánh giá khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của DN. Vì không có một mức chuẩn cho độ lớn của chỉ tiêu này.

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận 11, TP.HCM

Qua bài viết này của Sieunhanh.com chắc hẳn bạn đã hiểu hệ số thanh toán nợ ngắn hạn và biết cách tính hệ số thanh toán nợ ngắn hạn của 1 doanh nghiệp rồi đúng không nào? Chúc bạn học tập tốt!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png