Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Phòng Bếp Hướng dẫn cách chọn đèn chiếu sáng cho nhà bếp hợp lý nhất

Không gian sống

Hướng dẫn cách chọn đèn chiếu sáng cho nhà bếp hợp lý nhất

05-08-2019

Việc thiết kế đèn chiếu sáng cho nhà bếp đòi hỏi người thiết kế phải có sự hiểu biết về kỹ thuật chiếu sáng vì khu vực nấu nướng cho cả nhà đòi hỏi bố trí đèn cầu kỳ và tinh tế. Hãy cùng Sieunhanh.com tham khảo hướng dẫn cách chọn đèn chiếu sáng cho nhà bếp hợp lý nhất sau đây các bạn nhé!

Khu vực nấu nướng cho cả nhà đòi hỏi bố trí đèn cầu kỳ và tinh tế hơn trước đây. Nếu xếp đặt thêm bàn ăn, bạn cũng cần một không gian ánh sáng ấm cúng.

Theo kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải, căn bếp của người nội trợ ngày nay không chỉ có mục đích nấu ăn đơn thuần mà còn tích hợp nhiều chức năng khác. Vì vậy, khu vực này cần có ánh sáng chuẩn để người nội trợ có thể dễ dàng thực hiện những gì mình muốn. Đối với nhiều gia đình ở thành thị, không gian phòng bếp vừa là nơi nấu nướng, dự trữ, lựa chọn, chuẩn bị thực phẩm, đồng thời còn là khu vực sum họp gia đình. Chính vì vậy, việc thiết kế chiếu sáng cũng phải phù hợp cho tất cả các chức năng ấy.

Kiến trúc sư Hải cho biết, nhà bếp ngày nay không còn sử dụng duy nhất một bóng đèn dây tóc đơn điệu như ngày xưa mà đòi hỏi cầu kỳ và tinh tế hơn. Để chọn số lượng đèn, chủng loại, vị trí lắp đặt sao cho đẹp và tiện dụng, bạn cần lưu ý:

Trước khi mua thiết bị bếp và thiết bị chiếu sáng, hãy xác định xem mình sẽ sử dụng căn bếp như thế nào. Tất nhiên, việc nấu ăn trong không gian này là chủ yếu, nhưng theo lối thiết kế phổ biến hiện nay, bàn ăn thường được đặt luôn trong bếp, do đó không gian này còn kiêm thêm chức năng là phòng ăn.

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-1

Bếp ngày nay còn kiêm thêm chức năng là phòng ăn.

Bà nội trợ thường ngồi ngay trong phòng bếp để tính toán hóa đơn, xem sách hướng dẫn nội trợ... Vậy ánh sáng trong bếp phải linh hoạt và đủ sáng để có thể đọc.

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-2

Gian bếp cần phải đầy đủ ánh sáng.

Chiếu sáng trong phòng bếp cũng cần đảm bảo vẻ ấm cúng, dịu nhẹ để phục vụ cho một bữa tối cả gia đình quây quần bên nhau, hay một bữa tối lãng mạn dành riêng cho hai người.

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-3

Bếp kết hợp phòng ăn đầy lãng mạn.

Nếu bếp nhà bạn có cửa sổ quay về hướng bắc, bạn sẽ có nhiều ánh sáng mặt trời hơn vào ban ngày, thậm chí cả lúc xế chiều. Trong trường hợp này không đòi hỏi quá nhiều thiết bị chiếu sáng.

Bạn nên phác thảo sơ qua những khu vực sẽ hoạt động trong bếp: đảo bếp, mặt bàn làm đồ ăn, bàn ăn… Từ đó, bạn tính toán cụ thể mỗi khu vực cần loại ánh sáng nào: ánh sáng tổng hợp, ánh sáng bao quát hay ánh sáng tập trung, hay chỉ đơn thuần là ánh sáng trang trí. Ánh sáng tổng hợp và bao quát thường dùng cho cả căn phòng, ánh sáng tập trung dùng ở nơi người nội trợ thực hiện công việc, ánh sáng trang trí nên tập trung ở khu vực bàn ăn. Nếu chiếc bàn ăn kiêm thêm nhiệm vụ trong mỗi cuộc họp gia đình, nó cần cả ánh sáng bao quát và ánh sáng tập trung…

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-4

Nếu bếp đã có cửa sổ thì cần ít thiết bị chiếu sáng hơn.

Đèn âm tường, âm trần là lựa chọn dễ dàng nhất cho ánh sáng bao quát, chúng cho ánh sáng hoàn hảo nhưng lại khá kín đáo. Nếu trang bị thêm loại đèn này, bộ điều chỉnh quang thông với nhiều cấp độ sáng sẽ giúp căn bếp trở nên tiện dụng hơn trong nhiều công việc khác nhau. Đèn huỳnh quang cũng là giải pháp tốt nhưng còn tùy thuộc vào độ cao và diện tích căn bếp. Loại đèn này giúp tiết kiệm điện năng sử dụng nhưng với tường và sàn nhà, màu sáng có thể gây chói mắt.

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-5

Đèn âm trần cho ánh sáng bao quát.

Khu vực bếp lò và bồn rửa bát đòi hỏi được chiếu sáng vừa đủ thấp để có thể nấu nướng và làm sạch. Bằng cách bố trí thêm ánh sáng tinh tế, bạn sẽ tạo ra một sự chú ý đặc biệt đến khu vực bếp và bồn rửa bát.

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-6

Đèn bếp cho khu vực bếp lò.

Bàn làm bếp cũng có một vị trí riêng, nó giống như một thành phần độc lập. Với bàn bếp, đèn chiếu sáng là rất cần thiết, đặc biệt ở những nhà bếp lớn. Nếu được sử dụng một cách hiệu quả, những ánh đèn phía dưới tủ bếp có thể soi sáng cho bề mặt đá granite hay cẩm thạch của bàn bếp. Chiếu sáng còn mang lại hiệu quả làm cho thức ăn trông hấp dẫn hơn.

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-7

Đèn cho bàn làm bếp.

Nếu cầu kỳ hơn, bạn có thể nhấn nhá điểm chiếu sáng ở các hốc tường được bố trí cách nhau ở những vị trí đặc trưng. Có thể dùng đèn điện treo hoặc đèn treo nhiều ngọn cố định sẽ thêm vào một ít màu sắc, giúp không gian trông rộng hơn và tầm nhìn không còn bị che khuất.

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-8

Các điểm sáng quanh tường.

Việc chiếu sáng những khoảng trống phía trên và dưới tủ bếp khá quan trọng và cần được chú ý đặc biệt. Nhiều nhà bếp hiện đại được thiết kế chú trọng chiều cao của không gian bếp nên bố trí tủ không chạm đến trần. Trong trường hợp này, nên dùng những ngọn đèn chiếu sáng phía trên tủ sẽ giúp tôn thêm chiều cao cho không gian.

huong-dan-cach-chon-den-chieu-sang-cho-nha-bep-hop-ly-nhat-9

Điểm sáng trên tủ bếp mang đến cảm giác gian phòng cao và rộng hơn.

Cuối cùng, hãy nhớ lựa chọn gạch ốp và phối màu. Gạch ốp tường màu tối cũng cần được chiếu sáng, cần phản chiếu hơn nữa hệ thống trang trí trong nhà bếp. Một nguyên tắc nữa của hệ thống chiếu sáng là dù ở bất kỳ không gian nào, bạn nên bổ sung các dụng cụ điều chỉnh độ sáng của đèn. Theo đó, không chỉ cho phép bạn dễ dàng thay đổi độ sáng tối mà còn là một cách để tiết kiệm điện hiệu quả.

Việc chiếu sáng nhà bếp hết sức quan trọng và cần phải được bố trí một cách khoa học. Vì thế, hướng dẫn cách chọn đèn chiếu sáng cho nhà bếp hợp lý nhất mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc thiết kế nhà cửa. Chúc các bạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png