Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Dọn Dẹp Hướng dẫn cách vệ sinh máy lạnh đúng cách đơn giản cần phải biết

Mẹo Vặt Trong Nhà

Hướng dẫn cách vệ sinh máy lạnh đúng cách đơn giản cần phải biết

20-09-2019

Thiết bị gia dụng nào cũng vậy, trong quá trình sử dụng, chúng ta cũng phải thường xuyên vệ sinh và bảo trì nó. Đối với máy lạnh cũng vậy, việc sở hữu một thiết bị làm mát hiện đại này, nếu muốn hoạt động và sử dụng lâu dài, đòi hỏi chúng ta phải biết vệ sinh máy đúng cách.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này, để giúp tăng tuổi thọ cho điều hòa và giảm mức tiêu thụ điện năng, đồng thời giúp không khí trong nhà luôn sạch sẽ, thoáng mát, Sieunhanh.com xin giới thiệu đến bạn những mẹo cần biết để vệ sinh máy lạnh tại nhà đơn giản mà hiệu quả. Hãy cũng tham khảo ngay sau đây!

huong-dan-cach-ve-sinh-may-lanh-dung-cach-don-gian-can-phai-biet-3

1. Tại sao nên vệ sinh máy lạnh định kỳ

  • Hầu hết mọi thiết bị không riêng sau một thời gian sử dụng đều sẽ bị hư hỏng hoặc có những tổn hao mà mắt thường đôi khi không thể nhận ra.
  • Với máy lạnh thì vị trí màng lọc là đáng quan tâm nhất đấy nhé! Nếu màng lọc bị bám quá nhiều bụi bẩn, ngay cả khi điều chỉnh máy vận hành ở nhiệt độ thấp, bạn vẫn sẽ không cảm nhận được hơi lạnh của máy, đồng thời lãng phí nhiều điện năng vô ích.
  • Bên cạnh đó, nếu không kịp thời bảo trì, máy lạnh bị hư hỏng không chỉ vận hành không ổn định, gây lãng phí điện năng mà còn dễ phát sinh sự cố rò rỉ gas, hở mạch điện, vô cùng nguy hiểm cho bạn.
  • Ngoài ra, dàn nóng cũng là một trong những bộ phận bạn cần đặc biệt quan tâm hơn. Vì lắp đặt bên ngoại nên dàn nóng thường bị bụi bẩn bám vào và chịu ảnh hưởng của nhiều tác nhân bên ngoài như nhiệt độ và thời tiết khiến cho dàn nóng bị hoạt động yếu thậm chí hư hỏng.

Chính vì vậy, việc bảo trì và làm vệ sinh máy lạnh thường xuyên không chỉ giúp cho máy có thể kéo dài tuổi thọ với thời gian mà nó còn giúp bạn nhanh chóng phát hiện sự cố để sửa chữa, góp phần giảm thiểu hư hỏng, hao tổn, tiết kiệm đáng kể chi phí cho gia đình bạn.

  • Bảo vệ sức khỏe gia đình: đó là lợi ích đầu tiên và cao nhất. Máy lạnh hiện nay được ví như một lá phổi trong căn nhà của bạn, nó cung cấp dưỡng khí, lọc bụi bẩn, điều hòa nhiệt độ…
  • Tiết kiệm điện: việc có quá nhiều bụi bẩn bám trên dàn lạnh của máy lạnh khiến cho nó chậm cung cấp hơi lạnh cho căn phòng, khiến máy lạnh hoạt động nhiều hơn.
  • Phòng tránh những hư hỏng: Quá nhiều bụi ở dàn nóng khiến cho máy lạnh không thể giải nhiệt, đó là nguyên nhân hàng đầu khiến máy lạnh chạy tự động ngắt và hư hỏng block. Ngoài ra, trong quy trình bảo dưỡng máy lạnh có kiểm tra hoạt động của toàn bộ máy lạnh, nhân viên bảo trì sẽ khắc phục ngay các sự cố dù là nhỏ nhất cho quý khách.

huong-dan-cach-ve-sinh-may-lanh-dung-cach-don-gian-can-phai-biet-4

2. Thời gian bảo dưỡng máy lạnh

  • Đối với hộ gia đình: Khoảng từ 3 – 4 tháng/lần nếu thường xuyên mở máy lạnh (gần như cả ngày) hoặc khoảng 6 tháng/lần nếu chỉ cho máy hoạt động từ 6 - 8 tiếng/ngày .
  • Đối với công ty, nhà hàng: Trung bình 3 tháng/lần hoặc khoảng 1- 2 tháng/lần nếu môi trường làm việc có nhiều bụi bẩn.
  • Đối với cơ sở, xí nghiệp sản xuất: Do tần suất hoạt động có thể lên đến 24/24 để phục vụ công việc, nên vệ sinh máy khoảng 1 tháng 1 lần.

3. Khi nào thì nên bảo dưỡng máy lạnh

  • Máy lạnh yếu lạnh hoạt động không đúng công suất mặc dù đã chỉnh remote nhiệt độ thất nhất nhưng máy lạnh vẫn không lạnh.
  • Máy lạnh chạy kêu to ở 2 dàn nóng và dàn lạnh, máy lạnh chạy ồn là do bụi bẩn bám ở cánh quạt và moter hoặc mặt nạ lắp không được hớp. Chỉ cần kiểm tra vệ sinh là sẽ hết.
  • Máy lạnh thiếu gas
  • Máy lanh bị chảy nước ở dàn lạnh: chảy nước là hệ quả của việc thiếu gas dẫn đến bám tuyết dàn lạnh hoặc ngẹc đường ống thoạt nước do bụi bẩn.
  • Máy lạnh chạy rất tốn điện so với bình thường, bụi bẩn là lý do làm phòng chậm lạnh.

4. Các bước vệ sinh máy lạnh tại nhà

huong-dan-cach-ve-sinh-may-lanh-dung-cach-don-gian-can-phai-biet-6

Bước 1: Ngắt hết tất cả các nguồn điện liên quan đến máy lạnh, tránh hiện tượng rò điện, gây nguy hiểm. Sau khi ngắt điện, bạn hãy đợi khoảng 3 phút để đảm bảo hoàn toàn không có điện trong máy lạnh.

Bước 2: Kiểm tra 2 cục nóng lạnh để xem có gì bất thường bên trong hay không.

Bước 3: Vệ sinh lưới lọc: Ấn nhẹ vào các chốt để tháo gỡ bộ lọc không khí. Chắc chắn bạn sẽ thấy nó bẩn đến không tưởng, hãy nhanh chóng ngâm bộ phận này vào chậu rửa, sau đó lau chùi cẩn thận rồi để khô

huong-dan-cach-ve-sinh-may-lanh-dung-cach-don-gian-can-phai-biet-2

Bước 4: Bạn tiến hành kiểm tra lượng gas và đường ống dẫn gas. Nếu gas quá ít thì độ làm mát sẽ không được đảm bảo, cần phải bơm thêm hoặc thay mới. Đồng thời, các mấu nối trong đường ống dẫn ga phải kín, nếu bị hở sẽ sinh ra hiện tượng rò rỉ gas. Nếu điều này xảy ra, dù có bơm bao nhiêu gas vào điều hòa thì một thời gian ngắn sau cũng hết.

Bước 5: Kiểm tra các thiết bị, linh kiện bên trong vỏ máy có gì bất thường hay không. Nếu có bạn hãy liên hệ nhân viên để xem xét và thay mới.

Bước 6: Lắp lưới lọc vào máy. Sử dụng bình xịt và xịt vào các cánh quạt, lốc máy, chú ý không xịt vào bo mạch điện tử, chỉ xịt nhẹ vào các khe giữa lá kim loại. Để yên như thế tầm 20 phút, sau đó lau lại bằng giẻ. Vệ sinh lưới lọc khí bằng nước ấm sau để để  khô. Lau sạch các bộ phận còn lại. Lắp lại như cũ và lau bên ngoài máy lạnh.

Bước 7: Vận hành máy. Sau khi đã vệ sinh xong xuôi, bạn kiểm tra lại điện liên quan đến máy lạnh, bật máy để phần nước còn sót lại chảy ra. Quy trình vệ sinh máy lạnh của bạn đã kết thúc khi máy chạy êm và không có tiếng động lạ.

5. Những lưu ý khi bảo dưỡng máy lạnh tại nhà

  • Khi vệ sinh máy lạnh bạn cần tránh sử dụng lực phun nước mạnh ở gần vị trí có bảng mạch (vị trí của nó nằm ở phía trên máy nén) vì có thể ảnh hưởng đến bo mạch.
  • Thứ hai, bạn tuyệt đối không nên để dàn lạnh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hay mưa gió. Điều này sẽ giúp tránh làm hư bo mạch.
  • Đối với máy xài van, không thể kín tuyệt đối nên cho phép xì ở mức giới hạn. Khi kiểm tra cần chú ý tình trạng đường ống và van có bị rò rỉ không để hạn chế tình trạng quá nhiệt, gây hỏng mát dây.

6. Một số điều cần biết khi sử dụng điều hòa

  • Chỉ sử dụng máy lạnh khi cần thiết. Nếu không dùng nữa, bạn hãy tắt hết mọi hoạt động của thiết bị từ điều khiển đến aptomat.
  • Vệ sinh máy theo định kì và đúng quy trình
  • Sử dụng chế độ hẹn giờ để máy tự tắt, tiết kiệm điện năng.
  • Khi phát hiện thấy những dấu hiệu lạ mà máy phát ra, ngay lập tức dừng mọi hoạt động của máy và kiểm tra hoặc gọi nhân viên bảo hành.
  • Không tùy tiện bấm các phím trên điều khiển, điều này có thể dẫn đến những hỏng hóc bên trong
  • Không lắp đặt điều hòa vào những vị trí tường ẩm mốc, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
  • Không để điều hòa có những va chạm mạnh với những vật nặng hoặc sắc nhọn
  • Để điều khiển ở những nơi dễ tìm thấy. Tốt nhất đó là đóng ngay trên tường, bên dưới điều hòa.

huong-dan-cach-ve-sinh-may-lanh-dung-cach-don-gian-can-phai-biet-7

Đó là tất cả quy trình vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh tại nhà mà Sieunhanh.com đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hãy bỏ túi cho mình bí kíp hữu ích này để giữ gìn máy lạnh thật lâu, hiệu quả, tạo bầu không khí trong lành cho ngôi nhà bạn. Còn chần chờ gì nữa, cùng tìm hiểu và thực hiện ngay nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png