Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm xây nhà Hướng dẫn thủ tục xin cấp số nhà mới nhất 2020

Kinh nghiệm xây nhà

Hướng dẫn thủ tục xin cấp số nhà mới nhất 2020

17-01-2020

Thủ tục xin cấp số nhà như thế nào? Hồ sơ xin cấp bao gồm những giấy tờ gì? Trong bài viết hôm nay, Sieunhanh.com chia sẻ những quy định cần biết về biển số nhà, giúp cho các bạn phần nào hiểu được quy luật đánh số nhà, việc gắn biển số nhà ra sao, cũng như các quy định liên quan cần thiết khác. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

huong-dan-thu-tuc-xin-cap-so-nha-moi-nhat-2020-1

1. Những quy định cần biết về biển số nhà

Quy tắc đánh số nhà và gắn biển số nhà được quy định tại quyết định 05/2006/QĐ – BXD quy định về việc ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà của Bộ trường bộ xây dựng nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện quyền yêu cầu giao tiếp, tiếp nhận các thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, giao dịch dân sự, và các giao dịch khác; góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị và điểm dân cư nông thôn, quản lý nhà đất, thông tin liên lạc, hành chính, an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy và quản lý dân cư theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, ở các địa phương, việc đánh số nhà và gắn biển số nhà cũng được ủy ban nhân dân từng địa phương quyết định riêng như tỉnh An Giang có quyết định 47/2007/QĐ – UBND, tình Kiên Giang có quyết định 15/2007/ QĐ – UBND, tỉnh Bắc Kạn có quyết định 2335/2012/QĐ – UBND, tỉnh Bạc Liêu 06/2007/ QĐ – UBND, tỉnh Lâm Đồng có quyết định 25/2013/QĐ –UBND, v..v tựu chung trong gần 36 tỉnh thành của cả nước thì có 29 nơi là có quyết định về việc đánh số nhà, gắn biển số nhà ở địa phương, còn lại các nơi khác vẫn được quyết định 05/2006 của Bộ trưởng bộ xây dựng điều chỉnh.

Về lệ phí cấp biển số nhà, thì được thông tư 02/2014/TT –BTC hướng dẫn, theo đó mức thu lệ phí cấp biển số nhà thực hiện theo nguyên tắc sau: nếu cấp mới thì không quá 45.000 đồng/1 biển số nhà. Nếu cấp lại thì không quá 30.000 đồng/1 biển số nhà.

huong-dan-thu-tuc-xin-cap-so-nha-moi-nhat-2020-2

2. Nhà ở như nào thì được cấp biển số nhà?

Căn cứ khoản 2 điều 2 Quyết định 05/2006/QĐ – BXD thì nhà được cấp biển số nhà phải là nhà có giấy phép xây dựng. Cụ thể bao gồm:

  • Nhà để ở, công trình xây dựng có giấy phép xây dựng theo đúng quy định pháp luật.
  • Nhóm nhà, ngôi nhà và tầng nhà, căn hộ, số cầu thang của nhà chung cư.

3. Thủ tục xin cấp số nhà năm 2017

  • Bước 1: Chủ sở hữu làm Đơn đề nghị cấp, đổi biển số nhà nộp lên UBND huyện/quận/thị xã và nộp lệ phí cấp, đổi biển số nhà theo quy định pháp luật.
  • Bước 2: Sau khi xác nhận thông tin, UBND cấp Giấy chứng nhận số nhà theo mẫu. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận tùy thuộc mỗi địa phương.

Lưu ý: Giấy chứng nhận số nhà được sử dụng khi cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức làm thủ tục liên quan đến địa chỉ và không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng.

4. Một số lưu ý khi gắn biển số nhà:

  • Mỗi căn nhà/căn hộ Nhơn Trạch, Đồng Nai được gắn 1 biển số nhà.
  • Trường hợp thay đổi biển số nhà, thì biển số nhà cũ vẫn giữ nguyên, đồng thời gắn thêm biển số nhà mới.
  • Trường hợp 1 căn nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, hẻm, hẻm cụt khác nhau thì biển số nhà được gắn ở phía cửa đi chính.
  • Nếu nhà ở cửa chính ở tại góc 2 đường, phố, hẻm, hẻm cụt thì được đánh số và gắn biển theo đường, phố, hẻm, hẻm cụt lớn hơn.
  • Biển số nhà ở Long Thành, Đồng Nai được gắn tại mặt tiền nhà, giữa phần cột hoặc tường, bên trái cửa đi chính, theo chiều từ phía ngoài vào nhà, tại độ cao 2.5m so với độ cao vỉa hè.
  • Nếu nhà có hàng rào thì gắn tại trụ sở cổng chính, bên trái, theo chiều từ phía ngoài vào nhà với độ cao 2m so với vỉa hè.

5. Căn cứ pháp lý

  • Quyết định 05/2006/QĐ – BXD quy định về việc ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà của Bộ trường bộ xây dựng.
  • Thông tư 02/2014/TT -BTC quy định về việc hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương.

Trên đây là những thông tin về thủ tục cấp số nhà mà bạn cần biết. Hy vọng có thể hiểu rõ hơn về thủ tục xin cấp số nhà này. Cùng đồng hành với Sieunhanh.com trong các chuyên mục tiếp theo để khám phá nhiều điều mới hơn nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png