Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Phòng Bếp Hướng nhà bếp hợp phong thủy với căn nhà

Không gian sống

Hướng nhà bếp hợp phong thủy với căn nhà

10-10-2019

Khi xây dựng một ngôi nhà, chủ nhà thường quan tâm đến hướng nhà trước tiên sau đó là xem hướng bếp bởi vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến đường công danh, vận tài lộc và sức khỏe tốt xấu của toàn bộ các thành viên sống trong căn nhà. Vậy hướng bếp như thế nào là tốt hãy cùng Sieunnhanh.com tìm hiểu nhé.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-1

Hướng bếp là gì

Theo phong thủy phương Đông thì hướng bếp chính là hướng lưng của người nấu. Lưng của người nấu quay về hướng nào, hướng đó là hướng bếp. Vậy cách xác định hướng của bếp cụ thể như sau:

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-2

  • Bếp lò, bếp than: hướng của bếp là cái miệng cho củi, than vào đun.
  • Bếp ga: hướng ngược với người đứng đun, tức là hướng của núm vặn tắt mở bếp ga.
  • Bếp từ, bếp điện từ: do không có lửa, nên bếp từ không được gọi là táo vị nên không tính.

Chọn hướng bếp theo phong thủy

Cách xem hướng bếp theo phong thủy, hướng tốt cho nhà bếp là các hướng: Đông Bắc, Nam và chính Tây. Còn các hướng được xem là không tốt về mặt phong thủy là quay lưng lại với hướng nhà, người nấu quay lưng về phòng chính, hướng cửa nhà.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-3

Hướng nhà bếp không thông thẳng với cửa chính của căn nhà vì theo quan niệm xưa sẽ dễ hao tài tốn của.

Những kiêng kỵ về hướng bếp

Đặt bếp ở hướng Đông thì không nên bài trí thêm cây cảnh trong bếp

Phong thủy quan niệm rằng bếp hướng Đông là hướng cát, đại lợi, bởi vậy khi bài trí cây cảnh sẽ ngăn cản những luồng khí tốt lành vào trong nhà bếp mang lại bất lợi cho những thành viên trong gia đình.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-4

Nên kiêng đặt bếp ngược hướng nhà

Không được đặt bếp ngoảnh lưng về hướng nhà sẽ không đếm lại tài lộc và may mắn cho gia chủ. Gia chủ nên lưu tâm điều này và chú ý khi đặt bếp.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-5

Tuyệt đối tránh đặt bếp ở vị trí trung tâm của ngôi nhà

Theo phong thủy của người phương Đông thì tối kỵ đặt bếp ở Trung Cung hoặc thượng Tâm của căn nhà. Trung Cung là cung bị động, mạch khí nơi này phải được bình an và ổn định. Nếu đặt bếp nấu ở cung này sẽ đem lại tai họa và sự xáo trộn về sức khỏe, gia đình gặp khó khăn triền miên, rất không thích hợp cho việc đặt bếp. Nên đặt bếp ở vị trí trong cùng của ngôi nhà.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-6

Kiêng đặt bếp ở nơi quá lộ liễu hoặc nơi có gió lớn

Phong thủy rất kỵ đặt bếp ở nơi lộ liễu và đặt đối diện với cửa chính khiến người đi từ ngoài cửa vào có thể nhìn ngay thấy bếp. Nếu không gian nhà không cho phép thay đổi chỗ đặt bếp nấu thì cách khắc phục tạm thời đó chính là sắp xếp lại vị trí bếp nấu để tránh thẳng hàng với cửa ra và thuận tiện cho công việc nấu nướng là được.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-7

Tuyệt đối tránh đặt bếp nấu đối diện với nhà vệ sinh

Căn bếp là nơi cung cấp nguồn thức ăn dinh dưỡng cho gia gia đình, bởi vậy không gian này cần phải được giữ vệ sinh sạch sẽ và gọn gàng và không được đặt đối diện với nhà vệ sinh nếu không gia đình sẽ dễ mắc bệnh qua đường ăn uống gây hại tới sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng con người.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-8

Kiêng bếp nhìn thẳng vào phòng ngủ

Bếp nấu thường diễn ra hoạt động nấu nướng của gia đình nên có rất nhiều luồng khí nóng và mùi dầu mỡ. Nếu bếp nhìn thẳng vào phòng ngủ thì những luồng khí xấu đó sẽ cư ngụ trong căn phòng và người nằm ngủ sẽ có cảm giác ngột ngạt, nóng bức tâm trạng bất ổn định, dễ sinh bệnh tật.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-9

Tránh để phía sau bếp có khoảng trống

Bếp cần phải được đặt ở vị trí vững chắc, dựa vào tường là tốt nhất, kiêng sau bếp có khoảng trống thì tài lộc của gia chủ mới bền vững và dồi dào được. Nếu sau bếp có cửa lớn mà để mặt trời chiếu thẳng vào thì cũng không nên, sẽ gây bất lợi cho phúc lộc, sức khẻ của gia chủ. Bởi vậy, không nên để phía sau bếp trống trải, không có tường che chắn ở phía sau.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-10

Kiêng bếp sát giường ngủ

Bếp lửa nóng, khi đun nấu khói dầu mỡ cũng không có lợi cho sức khỏe, vì vậy bếp nấu thẳng hướng với cửa phòng không tốt và bếp đặt sát phòng ngủ đặc biệt là với giường ngủ cũng không tốt.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-11

Kiêng đặt bếp trên rãnh mương nước

Bếp thuộc hỏa, hỏa vốn kỵ nước, nước và lửa không dung hòa, vì vậy lửa không nên để gần nước quá. Nếu như bếp đặt trên đường nước là không thích hợp.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-12

Kiêng bếp có xà ngang đè lên trên

Xà ngang đè lên trên bếp cũng không tốt. Không tránh được người nhà bị ốm đau bệnh tật, đặc biệt có hại cho sức khỏe vợ chồng, “dưới xà có bếp, nữ chủ nhà tổn hao”.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-13

Kiêng mặt trời chiếu xiên khoai

Theo phong thủy học thì nhà bếp hướng tây, đặc biệt tủ bếp là nơi đun nấu nếu bị mặt trời chiếu xiên từ hướng chính tây vào là rất không tốt, cho rằng như thế rất ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong nhà, cho nên cần phải tránh.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-14

Kiêng để góc nhọn chiếu thẳng vào bếp

Phong thủy học cho rằng góc nhọn sắc, dễ gây thương tổn, vì vậy rất kiêng có góc nhọn chiếu thẳng vào bếp. Bếp nấu là nơi nấu ăn nuôi sống cả nhà, nếu như bị góc nhọn chiếu thẳng vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người trong nhà.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-15

Kiêng lửa nước đụng nhau

Bếp thuộc hỏa, còn chậu rửa bát thì chứa nước (thủy), vì vậy hỏa và thủy không nên để quá gần nhau; đặc biệt là bếp kẹt giữa 2 bên là nước, ví dụ đặt bếp giữa 1 bên là máy giặt, 1 bên là chậu rửa.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-16

Kiêng dùng ánh sáng mờ ảo cho gian bếp

Nhà bếp là nơi rất quan trọng trong cuộc sống gia đình do đó khi thiết kế gian bếp cần đặc biết lưu ý đến độ sáng và không gian thoáng đãng của gian bếp. Nếu không tận dụng được ánh sáng tự nhiên, thì nên sử dụng các loại đèn phổ quang để có ánh sáng mạnh và rõ.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-17

Kiêng đặt bếp đối diện với ban công

Theo quan niệm của phong thủy thì ban công cũng không thể đối diện trực tiếp với phòng bếp, vì đây cũng có thể coi là một loại Xuyên Tâm, tuy không làm xấu đi về tình trạng sức khỏe của các thành viên trong gia đình nhưng sẽ phá vỡ mối đoàn kết, tương hỗ cần có.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-18

Kiêng vị trí đặt bàn thờ ông táo ở hướng Bắc

Tuyệt đối kiêng kỵ đặt ban thờ ông Táo ở đó, vì nếu đặt ban thờ Táo Quân ở vị trí đó sẽ bất lợi cho gia chủ do xung khắc ngũ hành (Thủy khắc Hỏa) gây ra.

huong-nha-bep-hop-phong-thuy-voi-can-nha-19

Sieunhanh.com vừa chia sẻ với bạn cách xác định hướng bếp và cách đặt hướng bếp. Hi vọng qua chia sẻ trên sẽ giúp các gia đình có thêm thông tin để lựa chọn cách thiết kế nhà bếp hợp phong thủy mang lại may mắn, hạnh phúc.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png