Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nhà Đẹp Khi đặt cọc mua nhà cần lưu ý những gì để tránh rủi ro

Nhà Đẹp

Khi đặt cọc mua nhà cần lưu ý những gì để tránh rủi ro

09-10-2019

Bất kỳ giao dịch nào cũng cần đặt tiền cọc để giữ chỗ nhưng không phải ai cũng biết những quy định pháp luật, lưu ý để đảm bảo an toàn quyền lợi cho bản thân. Hôm nay Sieunhanh .com sẽ mách bạn một vài lưu ý khi đặt cọc mua nhà để tánh rủi ro về sau.

khi-dat-coc-mua-nha-can-luu-y-nhung-gi-de-tranh-rui-ro-1

Kiểm tra pháp lý căn nhà

Mua nhà cần chọn căn nhà có đầy đủ giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở để biết căn nhà đó không có tranh chấp về quyền sở hữu hay không, có đang bị kê biên thi hành án, bị thế chấp hoặc đang chấp hành quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền hay không.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên yêu cầu bên bán đưa một bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (có công chứng mới nhất).

khi-dat-coc-mua-nha-can-luu-y-nhung-gi-de-tranh-rui-ro-2

Kiểm tra xem nhà có phải chính chủ

Đối chiếu thông tin chủ nhà: tên, ảnh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trên sổ đỏ có trùng khớp với thông tin trên chứng minh nhân dân hoặc sổ đỏ không.

Xin một bản photo sổ hồng đem lên phường hoặc tổ dân phố để hỏi. Thường thì tổ trưởng dân phố hoặc Uỷ ban phường sẽ nắm rất rõ chủ nhà đó có phải là chính chủ hay không.

khi-dat-coc-mua-nha-can-luu-y-nhung-gi-de-tranh-rui-ro-3

Kiểm tra xem nhà có bị quy hoạch hay không

Thông tin này có thể kiểm tra tại Phòng Quản lý đô thị hoặc bộ phận kiểm tra quy hoạch tại các Uỷ ban nhân dân Quận/Huyện nơi bất động sản toạ lạc.

khi-dat-coc-mua-nha-can-luu-y-nhung-gi-de-tranh-rui-ro-4

Cần xem xét bất động có bị chặn giao dịch chuyển nhượng

Một số bất động sản bị chặn giao dịch chuyển nhượng do vi phạm xây dựng, do chiếm dụng và tranh chấp, kiện tụng và đang bị thi hành án...bị các phòng công chứng đưa vào dạng “cấm bán". Nếu đặt cọc bất động sản này thì khả năng mất cọc là cao.

Tìm hiểu lịch sử ngôi nhà

Nếu trong nhà có người chết vì xô xát, tự tử hoặc bán nhà do vợ chồng li hôn, chia tài sản thì người ở thường sẽ không cảm thấy an tâm. Đó là tâm lý mua nhà phổ biến của người phương Đông, xem trọng các giá trị tâm linh, phong thuỷ.

khi-dat-coc-mua-nha-can-luu-y-nhung-gi-de-tranh-rui-ro-5

Lập hợp đồng đặt cọc mua nhà

Đặt cọc cũng cần có hợp đồng giấy trắng mực đen, theo mẫu quy định của pháp luật mới có giá trị pháp lý dù không nhất thiết phải công chứng. Nhiều người vì tin tưởng, chủ quan hoặc chưa đủ kiến thức nên đặt tiền cọc bằng thoả thuận miệng, giấy viết tay, văn bản không theo mẫu quy định. Những hình thức này sẽ gây thiệt thòi cho người mua khi có tranh chấp, mâu thuẫn khiến vừa mất tiền cọc vừa không đảm bảo quyền lợi sở hữu nhà vừa gặp phiền toái.

khi-dat-coc-mua-nha-can-luu-y-nhung-gi-de-tranh-rui-ro-6

Nội dung hợp đồng đặt cọc bao gồm:

  • Thông tin bên bán, bên mua.
  • Quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm 2 bên.
  • Tài sản đặt cọc.
  • Thời hạn đặt cọc là bao lâu.
  • Các khoản thuế phí mà bên bán và bên mua phải chịu.
  • Các khoản ràng buộc liên quan. Ví dụ: Nếu đến thời gian thỏa thuân mà bên bán không bán cho bên mua thi sẽ phải trả lại tiền đặt cọc và 1 khoản tiền tương đương với giá trị đặt cọc (hoặc một số tiền lớn hơn).

Kiểm tra điều khoản hợp đồng đặt cọc trước khi ký

Những điều khoản cần có bao gồm : thông tin nhân thân, địa chỉ nhà, số tờ, số thửa, bản đồ vị trí, giá mua bán, các đợt thanh toán, ngày bàn giao nhà, thuế, lệ phí... Dù là hợp đồng đặt cọc cũng cần có chữ ký của cả vợ và chồng (nếu người bán có vợ/chồng) để tránh rắc rối.

Ngoài ra, người mua nhà cần có biên bản xác nhận giao nhận tiền hoặc uỷ nhiệm chi của ngân hàng sau khi đã giao tiền cho bên bán.

khi-dat-coc-mua-nha-can-luu-y-nhung-gi-de-tranh-rui-ro-7

Mua nhà là một việc lớn, vì vậy bạn cần thận trọng trong tất cả các khâu kể cả khâu nhỏ nhất. Sieunhanh.com vừa chia sẻ cho bạn một vài lưu ý khi đặt cọc mua nhà, hi vọng sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro tiềm ẩn sau này.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png