Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nội Thất - Ngoại Thất Kích thước bàn làm việc phù hợp nhất

Nội Thất - Ngoại Thất

Kích thước bàn làm việc phù hợp nhất

18-10-2019

Lựa chọn được một chiếc bàn làm việc văn phòng hoàn hảo cho không gian làm việc là điều không dễ dàng. Ngoài đạt chỉ tiêu về chất lượng, mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng thì yếu tố kích thước cũng rất quan trọng. Vậy làm thế nào để chọn được một chiếc bàn làm việc với kích thước chuẩn hãy cùng tìm hiểu với Sieunhanh.com nhé.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-1

Những tiêu chuẩn chung của bàn làm việc

Kích thước bàn làm việc là yếu tố quan trọng hàng đầu khi chọn mua một chiếc bàn làm việc, cần chọn lựa cho mình một chiếc bàn làm việc có kích thước phù hợp, hài hòa với không gian để cân bằng diện tích căn phòng, không nên quá lớn cũng không được quá nhỏ.

Chất liệu cần chọn những chất những liệu có độ bền cao, ưu tiên sử dụng những chất chiệu tự nhiên hoặc những sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, như vậy tuổi thọ và đọ bền sản phẩm sẽ được đảm bảo hơn.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-2

Thiết kế kiểu dáng và màu sắc cần hài hòa với tổng thể nội thất bên trong ngôi nhà (văn phòng công ty) để tạo được sự đồng bộ một thể thống nhất chung cho toàn bộ.

Ngoài ra tùy thuộc vào đặc thù tính chất công việc, cũng như những yếu tố liên quan khác như tín ngưỡng phong hay phong thủy cũng cần phải được lưu tâm đến, vì một chiếc bàn đạt chuẩn sẽ được nhà sản xuất khéo léo đưa vào để hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết.

Những lưu ý khi chọn kích thước bàn làm việc

Bàn làm việc dành cho nhân viên được thiết kế đúng tiêu chuẩn khi đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Công năng sử dụng: Kích thước bàn làm việc cần phải đạt chuẩn đảm bảo được các công năng cho người dùng, những tính năng hỗ trợ cần thiết của một chiếc bàn làm việc hiện đại.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-3

  • Độ linh hoạt: Kích thước mặt bàn không thể thay đổi được, nên chân bàn cần linh động láo lắp để tiện lợi và dễ dàng hơn trong việc di chuyển khi cần thiết.
  • Đặc thù công việc cá nhân: Những công việc khác nhau sẽ đòi hỏi một kích thước bàn làm việc khác nhau, bàn của một nhân viên văn phòng bình thường sẽ rất khác với bàn làm việc của kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng.
  • Giảm tải những hoạt động dư thừa: Kích thước bàn cần đạt tiêu chuẩn người dùng có thể vươn đến mọi điểm trên mặt bàn mà không cần phải bỏ ra quá nhiều sức, gây khó khăn bất tiện.
  • Độ an toàn: Bàn cần được khắc phục giảm thiểu tối đa những chi tiết có thể gây nguy hiểm cho người dùng như: không nên xuất hiện những cạnh sắt nhọn, những khe kẽ có thể gây tổn thương cho người dùng.
  • Tính cảm quan: Ngoài những công năng cần có, bàn làm việc đạt chuẩn cũng cần đảm bảo được tính thẩm mỹ, truyền tải phần nào đó thông tin cũng như cảm hứng cho người dùng.
  • Thiết kế đơn giản trực quan: Bàn làm việc hiện đại luôn có thiết kế đơn giản phần lớn tập trung vào công năng sử dụng và độ ổn định của sản phẩm, sự tinh tế của chúng nằm ở sự tối giản trong mỗi chi tiết nhỏ.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-4

Các kích thước bàn làm việc

Bàn làm việc dành cho giám đốc

Bàn giám đốc thường có kích thước to hơn những loại bàn làm việc khác, nhằm thể hiện sự sang trọng, bề thế của những vị trí lãnh đạo công ty với những khách hàng đối tác bên ngoài.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-5

Kích thước tiêu chuẩn cho bàn giám đốc thường là 80x160x75cm (Rộng x Dài x Cao) chiều cao của bàn có thể tăng nhưng không quá 90cm, vì những dòng ghế cao cấp đạt chuẩn chỉ thường kết hợp với những chiếc bàn có chiều cao chuẩn 75cm, nên sẽ rất khó kết hợp nếu chiều cao bàn quá lớn.

Bàn làm việc dành cho nhân viên

Kích thước tiêu chuẩn và phổ thông nhất cho một chiếc bàn làm việc cá nhân của nhân viên là 60 x 120 x 75cm (Rộng x Dài x Cao), đây được xem là phù hợp nhất đáp ứng tốt được khoảng không diện tích cần thiết, đồng thời có thể vươn đến mọi điểm trên mặt bàn giúp công việc trơn tru, dễ dàng hơn.

Cụm bàn nhân viên dành cho những văn phòng hiện đại và đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay, kích thước cụm bàn nhân viên không hoàn toàn có định nó phụ thuộc vào số lượng nhân viên trong mỗi cụm bàn

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-6

  • Cụm bàn 2 người kích thước tiêu chuẩn thường là: 120 x 120 x 75cm & 140 x 140 x 75cm (Rộng x Dài x Cao).
  • Cụm bàn 4 người kích thước tiêu chuẩn thường là: 120 x 240 x 75cm (Rộng x Dài x Cao).
  • Cụm bàn 6 người kích thước tiêu chuẩn thường là: 120 x 360 x 75cm (Rộng x Dài x Cao).

Bàn họp

Kích thước bàn họp chuẩn thường là 90 x 180 x 75cm (Rộng x Dài x Cao) dành cho 6 đến 8 người ngồi, tuy nhiên tùy vào diện tích khoảng không gian cũng như số lượng nhân viên trong mỗi cuộc họp mà chúng ta có thể thay đổi điều chình kích thước sao cho phù hợp.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-7

Những kích thước các bạn có thể thảm khảo thêm cho một chiếc bàn họp văn phòng:

  • Bàn họp kích thước 80 x 160 x 75cm ( Rộng x Dài x Cao) bàn họp nhỏ dành cho 4 hoặc 6 người ngồi
  • Bàn họp kích thước 100 x 200 x 75cm ( Rộng x Dài x Cao) dạng lớn dành cho từ 8 đến 10 người người
  • Bên cạnh đó còn có các kích thước ngoại cỡ dành cho những buổi hội họp với số lượng lớn người tham gia

Các loại bàn làm việc

Bàn làm việc chữ nhật

Bàn làm việc chữ nhật được xem là dạng bàn thông dụng nhất hiện nay và được sử dụng phổ biến trong nội thất phòng làm việc.

Những chiếc bàn hiện chuẩn khoa học thường có kích thước bàn dựa trên những thông số cơ bản như: đảm bảo được chiều dài tối thiểu là 80cm, chiều sâu là 60 và chiều cao thường mặc định theo chuẩn quốc tế cũng như Việt Nam là xấp xỉ 75cm cho một chiếc bàn làm việc cá nhân.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-8

Một số kích thước bàn làm việc mặt chữ nhật đang được khách hàng đặc biệt ưa chuộng cũng như chọn lựa:

  • 60 x100 x 75cm (R x D x C) (Rộng x Dài x Cao)
  • 60 x 120 x 75cm & 70 x 120 x 75cm (Rộng x Dài x Cao)
  • 70 x 140 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)

Bàn làm việc chữ L

Bàn chữ L có đặc trưng là có tới 2 mặt bàn làm việc, rất phổ biến trong những năm gần đây và rất thích hợp khi tính chất công việc cần tới máy tính bàn. Do bàn chữ L có tới 2 mặt bàn ghép lại nên kích thước của 1 mặt sẽ dài hơn bù cho mặt kia.

Bàn góc L thường không có một quy chuẩn chung nào về kích thước, kích thước bàn làm việc góc L thường dựa trên diện tích căn phòng mà khách hàng chọn lựa sản phẩm sao cho thực sự phù hợp.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-9

Những kích thước phổ biến của bàn góc chữ L thường có chiều dài tối thiểu là 140cm và chiều rộng tối đa là 180cm, chiều cao vẫn được mặc định là 75cm.

Một số kích thước bàn tiêu chuẩn góc L hiện có trên thị trường

  • 140 x 140 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)
  • 140 x 150 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)
  • 160 x 160 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)

Bàn để máy tính

Các sản phẩm bàn máy tính được thiết kế có cấu tạo giống như một chiếc bàn làm việc thông thường và có thêm một số phụ kiện đi kèm dành cho máy tính. Chính vì thế, việc lựa chọn kích thước bàn vi tính cũng tương tự như chọn kích thước của bàn làm việc vậy. Theo thông thường kích thước bàn để máy tính chuẩn tại văn phòng hoặc tại nhà là 120 x 60 x 75 cm (Dài x Rộng x Cao).

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-10

  • Chiều dài của bàn máy tính: Từ 120cm đến 182cm hoặc 200cm.
  • Chiều rộng của bàn máy tính: Từ 50cm đến 90cm
  • Chiều cao của bàn máy tính: Từ 72cm đến 78cm.

Bàn cụm văn phòng

Bàn cụm văn phòng hay còn gọi là Module văn phòng, được thiết kế để nhiều người cùng ngồi làm việc. Cụ thể, đây là một mẫu bàn kích thước lớn, được chia thành từng mảng để tương ứng với từng vị trí người làm việc. Ưu điểm của bàn cụm văn phòng chính là tiết kiệm diện tích và tính tương tác cao trong công việc. Bàn cụm thường được các công ty có số lượng nhân viên lớn ưu chuộng.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-11

Kích thước của bàn cụm văn phòng sẽ tùy vào số lượng ngồi vào đó. Ví dụ, nếu là bàn cụm cho 4 người ngồi làm việc thì ta có thể nhân kích thước chuẩn bàn làm việc là 60 x 120 x75 cm (Rộng x Dài x Cao) lên thì sẽ có kích thước bàn cụm là 120 x 240 x 75cm (Rộng x Dài x Cao), còn nếu bàn cụm cho 6 người sẽ có kích thước là 120 x 360 x 75cm (Rộng x Dài x Cao).

Bàn làm việc tác động tới tư thế làm việc

Đối với cơ bắp

Khi ngồi làm việc với một chiếc bàn quá cao hoặc quá thấp sẽ dễ dẫn tới tình trạng để thõng cơ thể, buôn chân lủng lẳng hoặc ngả ngớn cơ thể. Những tư thế tác động xấu tới cơ bắp khiến nó trở nên dễ nhạy cảm, đôi lúc bị đau mà không có tác động và cuối cùng là nhanh lão hóa.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-12

Nếu như màn hình máy tính để quá cao, cổ sẽ bị kéo dài. Điều này đè nén các khớp ở cổ và gây ra sự mệt mỏi ở cơ, có thể dẫn đến viêm, đau và nhức đầu. Sau một thời gian, cơ thể bạn sẽ rệu rã như thể một người già.

Giảm lực ép đè lên cột sống

Bất kể khi bạn đứng hay ngồi thì đều cần sử dụng cơ bắp trên cơ thể của mình. Nếu ngồi đúng tư thế bạn sẽ giảm được áp lực lên cơ bắp từ đó tác động tích cực tốt tới cột sống của bạn. Ngoài ra, bàn làm việc chuẩn kích thước còn giúp bạn có tư thế ngồi đúng, giảm bớt căng thẳng khi làm việc.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-13

Phòng chống hội chứng tổn thương thần kinh

Não và cơ thể của chúng ta có mối liên hệ rất khắng khít. Khi bạn để cơ thể mình ở các tư thế khác nhau, nó sẽ tác động đến trạng thái trầm cảm. Bời vậy, tư thế tốt có thể đánh lừa não của bạn ra khỏi trạng thái chán nản. Do đó, các triệu chứng nhức đầu, căng thẳng ở vai thường được tao ra do bạn ngồi không đúng tư thế trong thời gian dài.

kich-thuoc-ban-lam-viec-phu-hop-nhat-14

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về kích thước bàn làm việc hi vọng bạn có thể chọn được một chiếc bàn phù hợp với không gian, chức vị và điều kiện sử dụng phù hợp. Chúc các bạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png