Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Phòng Bếp Kích thước bếp hợp lý đạt chuẩn cho người Việt

Không gian sống

Kích thước bếp hợp lý đạt chuẩn cho người Việt

07-04-2020

Yếu tố làm nên thành công của một mẫu bếp đẹp không thể không kể đến các thông số chuẩn của chiếc tủ bếp. Điều quan trọng hơn, việc lựa chọn kích thước tủ bếp phù hợp tiêu chuẩn người dùng sẽ góp phần quan trong nên nên những thuận tiện trong việc bếp núc. Tuy nhiên, trong thiết kế nội thất không phải ai cũng nắm được điều này. Bài viết này, Sieunhanh.com chia sẻ về các thông số kích thước bếp tiêu chuẩn và phong thủy nhất cho người Việt. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

kich-thuoc-bep-hop-ly-dat-chuan-cho-nguoi-viet-1

1. Kích thước tủ bếp tiêu chuẩn cho người Việt

Kích thước tủ bếp dưới tiêu chuẩn: chiều cao của tủ bếp dưới thông thường là từ 80 đến 90cm, chiều sâu tủ từ 45 đến 50cm. Với kích thước này, tủ bếp dưới phù hợp để lắp máy rửa bát âm tủ, lò nướng âm tủ, các loại bếp từ – bếp điện từ âm tủ,…

Kích thước tủ bếp trên tiêu chuẩn: phần tủ trên có độ cao từ 45 đến 75cm và độ sâu tủ trung bình từ 30 đến 35cm. Với phần tủ bếp trên như vậy rất phù hợp với kích thước tiêu chuẩn của các thiết bị như máy hút mùi , máy sấy bát,…

Khoảng cách giữa tủ bếp trên và dưới tiêu chuẩn khu vực hút mùi: máy hút mùi từ 60 đến 80cm. Khoảng cách vừa đủ giúp hút mùi hoạt động tốt , hút được triệt để mà vẫn không gây bất tiện khi sử dụng.

Khoảng cách giữa tủ bếp trên và dưới khu vực khoang chậu rửa, và khu vực khác từ 40 đến 60 cm.

Tổng chiều cao của toàn bộ tủ từ 2,4 m – 2,5 m, tầm với mở cửa tủ trên tối đa từ 1,8m – 1, 9m, thiết kế tầm với mở cửa cao quá rất bất tiện khi sử dụng. Tùy chiều cao của trần nhà bếp mà làm loại tủ cao hay thấp nhưng tổng chiều cao của cả tủ trên và dưới không nên quá 2,4m.

Kích thước mặt đá tủ bếp: Đây là kích thước khá quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ đẹp và thẩm mỹ của tủ bếp. Một bộ tủ bếp thật sự đẹp sẽ không thể thiếu được sự góp mặt của một mặt bàn đá tủ bếp. Tuy nhiên để có thể sử dụng được bộ tủ bếp lâu dài cũng như mang đến tính thẩm mỹ cao nhất thì bạn nên chọn kích thước mặt đá tủ bếp tiêu chuẩn bao gồm: Chiều sâu: 60cm – 62cm, chiều dài đá trong khoảng từ 150cm – 210cm, tối đa 320cm tùy theo từng loại đá khác nhau, độ dày 15mm – 18mm – 20mm.

Kích thước cánh tủ bếp: Tùy vào loại gỗ, chất liệu sử dụng mà có kích thước cánh tủ bếp phù hợp. Tủ bếp gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên sử dụng chiều cao cánh tủ bếp từ 70cm – 80cm, chiều cao này phù hợp với chiều cao của người Việt, đặc biệt là phụ nữ. Riêng với kích thước cánh tủ bếp theo chiều rộng thì có sự chênh lệch khá lớn giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Cụ thể đối với gỗ tự nhiên chiều rộng từ 30cm – 37cm để đảm bảo gỗ không bị biến dạng. Còn với gỗ công nghiệp thường được gia công chắc chắn, ép thành tấm lớn, sẽ không bị cong vênh như gỗ tự nhiên, vì vậy kích thước sử dụng dao động từ 30cm – 70cm. (Thông thường chỉ nên sử dụng chiều rộng đến 50cm sẽ mang tính thẩm mỹ cao nhất).

kich-thuoc-bep-hop-ly-dat-chuan-cho-nguoi-viet-2

2. Kích thước tủ bếp phong thủy theo thước Lỗ Ban

Kích thước Lỗ Ban bếp hay còn gọi là kích thước Lỗ Ban cho bếp, các thông số kĩ thuật chuẩn khi sản xuất tủ bếp được quy định như sau :

  • Chiều rộng bàn bếp trong khoảng 48 -50 cm hoặc 55 – 62 cm. Tức là tối thiểu rộng 48 cm, tối đa 62 cm.
  • Chiều cao từ sàn tới mặt bàn bếp là 82 – 85cm.

>>> Đừng bỏ lỡ: Mua bán nhà đất Quận 10, Hồ Chí Minh mới nhất

kich-thuoc-bep-hop-ly-dat-chuan-cho-nguoi-viet-3

3. Kích thước tủ bếp tiêu chuẩn theo thực tế

  • Chiều dài cánh tay phụ nữ ngắn hơn nam giới và không quá 60cm với một người có kích thước và vóc dáng trung bình. Chính vì thế, chiều rộng của bàn bếp cũng nên được thiết kế hợp lý để làm sao không bị xa quá tầm tay với, dễ khiến mệt mỏi và ảnh hưởng cho sức khỏe.
  • Chiều cao kệ bếp cũng có liên quan trực tiếp tới thân người dùng vì nếu cao quá sẽ khiến người dùng luôn phải vươn hoặc kiễng người, nhưng thấp quá, cứ phải cúi liên tục cũng vô cùng khó chịu.
  • Chiều cao đỉnh của tủ bếp là 214 cm.
  • Mặt dưới tủ bếp trên cách sàn 142 -> 145cm.
  • Chiều rộng lối đi trong bếp là 76cm.
  • Chiều cao tủ bếp dưới tình từ sàn là 82cm -> 85cm.
  • Chiều rộng bàn bếp từ 48 ->62cm.

kich-thuoc-bep-hop-ly-dat-chuan-cho-nguoi-viet-4

Kích thước tủ bếp tiêu chuẩn của người Việt có thể khác so với kích thước tủ bếp chuẩn của các dân tộc khác trên thế giới. Còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chiều cao, nhu cầu sử dụng,… Các chuyên gia sẽ tính toán và đưa ra tiêu chuẩn phù hợp với bạn.

Tìm hiểu thêm>>> Bất động sản Quận 11, Hồ Chí Minh mới nhất

Trên đây là một số tư vấn lựa chọn kích thước bếp phù hợp tiêu chuẩn và phong thủy. Hy vọng bài viết được ứng dụng sẽ mang lại sự tiện ích tối đa và phù hợp phong thủy nhất cho nhà bếp của bạn. Đừng quên truy cập Sieunhanh.com để tìm đọc nhiều bài viết có liên quan khác nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png