Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Phong Thủy Tư vấn phong thủy Kích thước cầu thang đúng chuẩn bạn cần biết

Phong Thủy

Kích thước cầu thang đúng chuẩn bạn cần biết

19-11-2019

Cầu thang là loại hình lưu thông theo chiều đứng rất phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng để ý tới những yêu cầu về an toàn của nó. Kích thước cầu thang tiêu chuẩn, thông số cơ bản về cầu thang, kích thước cầu thang tiêu chuẩn là bao nhiêu? Khi thiết kế cầu thang thì quan tâm đến thông số nào? Những câu hỏi này sẽ được Sieunhanh.com giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

kich-thuoc-cau-thang-dung-chuan-ban-can-biet-1

Kích thước cầu thang tiêu chuẩn

Trong kiến trúc nhà ở dân dụng hiện nay, cầu thang có kích thước chuẩn thường rộng từ 0.9m đến khoảng 1.2m (đối với nhà lô phố) và 1.5m hoặc lớn hơn đối với những công trình nhà ở cao cấp, biệt thự…

Cầu thang là nơi kết nối giữa các tầng trong căn nhà, nó phải được đặt ở nơi thoáng mát, và cung “lành” hướng tốt. Một cầu thang được xem là có kích thước cầu thang tiêu chuẩn phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn:

1. Chiều cao của cầu thang

Chiều cao cầu thang phụ thuộc khá nhiều vào chiều cao thông thủy của ngôi nhà. Với nhà dân bình thường, chiều cao của thang thường là 3,6m và số bậc là 24.

Chiều cao thông thường của thang là 3,6m. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào độ cao thông thủy của nhà bạn.

kich-thuoc-cau-thang-dung-chuan-ban-can-biet-2

2. Độ rộng của một vế thang

Độ rộng để một người có thể đi lại thoải mái là 60cm. Tuy nhiên đối với gia đình, thang nên có chiều rộng của một vế tối thiểu là 90cm. Điều này sẽ đảm bảo bạn hay ai đó trong gia đình sẽ thoải mái đi lại và cũng tiện lợi khi bạn muốn mua sắm đồ nội thất cần lắp đặt tại nhà.

kich-thuoc-cau-thang-dung-chuan-ban-can-biet-3

3. Chiều rộng mặt bậc

Đây là diện tiếp xúc của bàn chân với thang. Chiều rộng của nó tối thiểu là 25cm. Đối với nhà dân, kích thước này không nên rộng quá 30cm bởi sẽ ảnh hưởng tới chiều dài thang và độ dốc của thang.

kich-thuoc-cau-thang-dung-chuan-ban-can-biet-4

4. Độ cao cổ bậc

Để một người có thể bước lên, xuống một cách thoải mái. Độ cao cổ bậc thường có giá trị trong khoảng 15- 18cm. Nếu cao hơn 18cm, bạn sẽ rất dễ bị mệt mỗi khi leo thang, hoặc nguy hiểm hơn nếu bị trượt ngã.

kich-thuoc-cau-thang-dung-chuan-ban-can-biet-5

5. Độ cao của lan can, tay vịn

Chiều cao an toàn cho cả người lớn và trẻ em là 1,1m. Tuy nhiên trong mọi trường hợp, 85cm đến 90cm là những con số có thể chấp nhận được.

kich-thuoc-cau-thang-dung-chuan-ban-can-biet-6

6. Gờ của mặt bậc

Đây là phần chìa ra của mỗi mặt bậc, nó có tác dụng thẩm mỹ và dẫn lưu nước tránh để nước đọng trên mặt bậc thang. Độ nhô ra hợp lý của bộ phần này là 2cm.

kich-thuoc-cau-thang-dung-chuan-ban-can-biet-7

7. Chiếu nghỉ

Để tránh bị mất sức khi di chuyển lên cao, bạn nên bố trí chiếu nghỉ. Cứ 11 bậc bạn nên bố trí 1 chiếu nghỉ, độ rộng tối thiếu của một chiếu nghỉ là 90cm.

Độ rộng tối thiểu của chiếu nghỉ cầu thang thường bằng độ rộng một vế thang và tối thiểu là 90cm.

kich-thuoc-cau-thang-dung-chuan-ban-can-biet-8

Để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn, việc lựa chọn kích thước cầu thang đúng chuẩn là rất cần thiết. Hy vọng với những thông số mà Sieunhanh.com vừa cung cấp sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để thiết kế cầu thang hợp lý, an toàn. Chúc các bạn thiết kế cầu thang ưng ý, đồng thời đảm bảo cả yếu tố hợp phong thủy nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png