Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Kỹ năng kiểm soát cảm xúc hiệu quả

Kinh nghiệm làm việc

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc hiệu quả

21-01-2020

Khi giao tiếp, những hành vi bốc đồng, những hành động thể hiện sự chấp nhặt, tức giận,…  có tác động rất xấu đến mối quan hệ của bạn và người đối diện. Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Cách chúng ta có thể vượt qua được chính là kiểm soát cảm xúc của mình trong giao tiếp. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé.

ky-nang-kiem-soat-cam-xuc-hieu-qua-1

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không phải là loại bỏ những cảm xúc của bản thân mà chính là học cách kiểm soát để làm chủ hành vi, thái độ của bản thân trong mọi tình huống dù rất tiêu cực. Hiểu một cách đơn giản, kiểm soát cảm xúc là đưa cảm xúc trở về trạng thái cân bằng thông qua nhiều phương diện như ngôn ngữ, hình thể…

Nếu không kiểm soát tốt cảm xúc của mình, bạn sẽ dễ thất bại trong các buổi giao tiếp, đàm phán hoặc các cảm xúc tiêu cực sẽ là tác nhân khiến các mối quan hệ của bạn bị hủy hoại. Ngược lại, nếu bạn kiểm soát được, bạn sẽ tìm được định hướng mới, có những lời nói, hành động khéo léo và dễ thành công hơn trong cuộc sống và công việc.

Tầm quan trọng của cảm xúc

Cảm xúc hay xúc cảm là thứ tồn tại trong nội tâm con người. Nếu như điều hòa được cảm xúc một cách tốt đẹp thì đó sẽ là chất keo chất dính mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, khi cảm xúc không thể điều hòa được thì bạn sẽ rơi vào trạng thái như: nóng giận, cáu gắt thậm chí là hay nghi ngờ người khác. Với những người biết dung hòa cảm xúc, họ sẽ có khả năng nhận thức tốt hơn. Điều này giúp họ thành công hơn trong cuộc sống và phát triển các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, nếu bạn biết cách kiềm chế cảm xúc sẽ giúp bạn:

  • Hiểu được tâm lý đối phương
  • Giao tiếp hiệu quả, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người
  • Quyết đoán hơn
  • Tránh được những sai lầm không đáng có

ky-nang-kiem-soat-cam-xuc-hieu-qua-2

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Thống Nhất, Đồng Nai

Cách kiểm soát cảm xúc của bản thân

Điều chỉnh hành động của cơ thể

Khi rơi vào trường hợp tiêu cực, bạn có thể điều chỉnh các hoạt động của cơ thể bằng cách thực hiện một vài động tác như:

  • Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể.
  • Mỉm cười.
  • Thay đổi tư thế đứng, ngồi sao cho thoải mái nhất.

Như vậy, bạn sẽ có thể tập trung và suy nghĩ được nhiều hướng đi mới.

Rèn luyện tư duy

Để rèn luyện được tư duy, trí tuệ, bạn cần phải luôn luôn nhìn mọi người, mọi vật bằng thái độ tích cực, vui tươi để tránh những cảm xúc tiêu cực nảy sinh. Thay vì tìm những nhược điểm hay sai phạm của người khác, bạn có thể tìm những ưu điểm của họ để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Một ví dụ đơn giản rằng, khi bị cha mẹ hoặc sếp la mắng, chắc chắn cảm xúc của bạn sẽ bị chi phối. Bạn sẽ trở nên cáu gắt, uất ức và có khả năng phản kháng lại. Tuy nhiên, đó không phải điều nên làm. Bạn cần giữ bình tĩnh và hãy nghĩ rằng, đây là cơ hội để bạn sửa chữa những yếu điểm của mình. Đồng thời, sẽ giúp cho cha mẹ, sếp có cái nhìn tích cực về bạn.

Khéo léo trong cách sử dụng ngôn từ

Sử dụng ngôn từ phù hợp, khéo léo không chỉ giúp bạn điều khiển cảm xúc của chính bản thân mình mà còn kiểm soát được cảm xúc của người tham gia trò chuyện. Ngưng than vãn, không dùng những từ mang đến sự tiêu cực, mà thay vào đó, bạn nên dùng những từ ngữ mang tính động viên, khích lệ dành cho đối phương. Đây chính là chìa khóa giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn và nhìn nhận cuộc sống với góc nhìn tích cực hơn.

Tự tin vào bản thân

Không ít trường hợp bạn bị bao vây bởi những buồn, hờn, tức giận chính là vì thiếu tự tin. Bạn cảm thấy bản thân không có năng lực, dung mạo hay hoạt ngôn bằng người khác và bạn cảm thấy khó khăn, sợ hãi khi giải quyết vấn đề. Vì thế, tự tin ở bản thân mình là yếu tố quan trọng để bạn kiểm soát được cảm xúc.

Để trở nên tự tin hơn, bạn cần phải rèn luyện những kỹ năng sau:

  • Can đảm nhìn vào mắt người đối diện khi giao tiếp, không nên lảng tránh.
  • Vượt qua sợ hãi và cố gắng làm mọi việc.
  • Hãy can đảm thử sức mọi trường hợp, lĩnh vực, tự tin khám phá những điều mới lạ.

Cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực

Có thể nói rằng, cảm xúc tiêu cực là kẻ thù lớn nhất cần loại bỏ nếu muốn kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Để làm được như thế, bạn cần:

  • Không đổ lỗi cho người khác.
  • Can đảm nhân sại lầm và tìm cách giải quyết.
  • Không tính toán thiệt hơn
  • Vứt bỏ những lời phàn nàn, chỉ trích và thay thế bằng những lời khen ngợi.
  • Suy nghĩ về mọi thứ một cách tích cực.

ky-nang-kiem-soat-cam-xuc-hieu-qua-3

Xem thêm thông tin việc làm tại Vĩnh Cửu, Đồng Nai

Có thể nói, kiềm chế cảm xúc bản thân là một kỹ năng quan trọng giúp hình thành nhân cách của mỗi con người. Vì thế không phải ngày một ngày hai mà có thể thay đổi ngay được. Hi vọng rằng với những kiến thức bổ ích mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ sẽ giúp các bạn có một cái nhìn đúng đắn và thay đổi bản thân một cách ngoạn mục.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png