Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mật độ xây dựng là gì? Cách tính mật độ xây dựng

Mật độ xây dựng là gì? Cách tính mật độ xây dựng

16-11-2019

Mật độ xây dựng là vấn đề nóng bỏng mà hầu hết người dân hay các chủ đầu tư đều quan tâm khi xây dựng nhà ở hoặc các căn hộ, biệt thự trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Mật độ xây dựng này là được quy định dựa trên diện tích đất theo quy định của nhà nước đối với từng khu vực khác nhau. Vậy thì mật độ xây dựng là gì? Hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

Khái niệm mật độ xây dựng

Việc xây dựng bất kỳ dự án nào cũng phải dựa trên bộ Quy chuẩn về thiết kế nhà cao tầng và bộ Quy chuẩn về kỹ thuật xây dựng và quy hoạch xây dựng. Theo đó, mật độ xây dựng được chia làm 2 loại: Mật độ xây dựng thuần và mật độ xây dựng gộp.

Mật độ xây dựng thuần là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc xây dựng trên tổng diện tích lô đất (không bao gồm diện tích chiếm đất của các công trình như: các tiểu cảnh trang trí, bể bơi, sân thể thao ngoài trời (trừ sân tennis và sân thể thao được xây dựng cố định và chiếm khối tích không gian trên mặt đất), bể cảnh…).

Mật độ xây dựng gộp của một khu vực đô thị là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc trên tổng diện tích toàn khu đất (diện tích toàn khu đất bao gồm cả sân đường, các khu cây xanh, không gian mở và các khu vực không xây dựng công trình trong khu đất đó).

Trong các bộ Quy chuẩn này có những điều khoản quy định rõ ràng về mật độ xây dựng, một vài con số ví dụ về mật độ xây dựng quy định trong Quy chuẩn về kỹ thuật xây dựng và quy hoạch xây dựng năm 2008.

Bảng tra cứu nhanh mật độ xây dựng tối đa cho nhà ở riêng lẻ, nhà vườn, biệt thự

mat-do-xay-dung-la-gi-cach-tinh-mat-do-xay-dung-1

Nghĩa là nếu diện tích lô đất từ 50 mét vuông trở xuống thì mật độ xây dựng là 100%, tức được xây dựng hết diện tích lô đất. Lô đất có diện tích 75 mét vuông thì xây 90%, trường hợp lô đất là 100m2 thì xây dựng 80% tương tự với lô đất từ 1.000 mét vuông trở lên chỉ được xây dựng 40%. Như vậy theo qui chuẩn trên diện tích lô đất càng lớn mật độ xây dựng càng bị thu hẹp.

Ngoài ra, còn rất nhiều các quy định cụ thể về khoảng cách hai công trình, độ lùi công trình, mật độ cây xanh….đều đươc thông tin rộng rãi, khách hàng hoặc các chủ đầu tư có thể chủ động tìm hiểu các quy chuẩn này thông qua luật sư hoặc trên các trang mạng cung cấp sẵn.

Cách tính mật độ xây dựng

Để bạn có thể hiểu rõ hơn về mật độ xây dựng, có một cách tính cơ bản như sau để tham khảo. Đây là cách tính để các cơ quan thẩm định, đơn vị tư vấn thiết kế và bên liên quan biết và thực hiện khi lập, thẩm định, phê duyệt, cấp giấy phép xây dựng các công trình xây dựng nhà ở có liên quan đến chỉ tiêu mật độ xây dựng công trình. Công thức sẽ là:

Mật độ xây dựng (%) = Diện tích chiếm đất của ngôi nhà (m2) / Tổng diện tích lô đất xây dựng (m2) x 100%

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một bảng tra cứu nhanh về mật độ xây dựng tối đa cho các công trình nhà phố, nhà riêng lẻ, nhà vườn, biệt thự.

mat-do-xay-dung-la-gi-cach-tinh-mat-do-xay-dung-2

Tìm hiểu khoảng lùi công trình

Khoảng lùi được hiểu đơn giản là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Khoảng lùi của các công trình so với lộ giới đường quy hoạch được quy định tùy thuộc vào tổ chức quy hoạch không gian kiến trúc, chiều cao công trình và chiều rộng của lộ giới, nhưng khoảng lùi tối thiểu phải thỏa mãn quy định trong bảng sau:

mat-do-xay-dung-la-gi-cach-tinh-mat-do-xay-dung-3

Quy định mật độ xây dựng tại TP.HCM

Căn cứ để tính mật độ xây dựng nhà ở riêng lẻ khu vực Tp. Hồ Chí Minh

  • “Căn cứ Quyết định số 04/2008/QÐ-BXD ngày 03 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng” (Căn cứ chung)”;
  • “Quyết định số 135/2007/QÐ-UBND ngày 08 tháng 12 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minhh”;
  • “Quyết định số 45/2009/QÐ-UBND ngày 03 tháng 07 năm 2009 : Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 135/2007/QĐ-UBND ngày 08 tháng 12 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”

mat-do-xay-dung-la-gi-cach-tinh-mat-do-xay-dung-4

Trong đó:

  • Quận nội thành trung tâm (7 quận): gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh
  • Quận nội thành (9 quận):  gồm các quận 2, 6, 7, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp
  • Quận ngoại thành (4 quận và 4 huyện): gồm các quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân và các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi.

Công thức tính mật độ xây dựng

Sau đây là hướng dẫn cách tính mật độ xây dựng nhà ở bằng công thức nội suy với cách tính thủ công. Mời bạn cùng tham khảo công thức tính mật độ xây dựng tại đây:

mat-do-xay-dung-la-gi-cach-tinh-mat-do-xay-dung-5

Trong đó:

  • Nt: mật độ xây dựng của khu đất cần tính;
  • Ct: diện tích khu đất cần tính;
  • Ca: diện tích khu đất cận trên;
  • Cb: diện tích khu đất cận dưới;
  • Na: mật độ xây dựng cận trên trong bảng 1 tương ứng với Ca;
  • Nb: mật độ xây dựng cận dưới trong bảng 1tương ứng với Cb”

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về mật độ xây dựng hi vọng bạn sẽ khởi đầu xây nhà thuận lợi bằng cách xây nhà đúng giấy phép xây dựng. Chúc bạn xây nhà được nhiều may mắn, thuận lợi.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png