Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Biểu mẫu Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Biểu mẫu

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

21-02-2020

Bạn đang đi làm nhưng bận việc cá nhân cần giải quyết? Bạn muốn xin phép nghỉ việc một thời gian và không nhận lương? Bạn muốn làm đơn gửi đến cấp trên nhưng chưa biết mẫu đơn? Hôm nay Sieunhanh.com sẽ giới thiệu đến bạn mẫu đơn xin nghỉ việc không lương chuẩn nhất.

mau-don-xin-nghi-viec-khong-luong-1

Đơn xin nghỉ việc không lương là gì?

Đơn xin nghỉ việc không lương được hiểu là loại văn bản hành chính được người lao động thường xuyên sử dụng trong các trường hợp họ cần phải nghỉ việc tạm thời tại các cơ quan, xí nghiệp do đã có kế hoạch dài ngày hoặc công việc đột xuất từ trước đó. Đơn nghỉ việc không lương được sử dụng như một loại đơn từ xin nghỉ phép hoặc nghỉ phép hàng năm mà không được hưởng lương.

Luật Lao động quy định như thế nào về vấn đề nghỉ việc không lương của công/ nhân viên?

Nhà nước và pháp luật đã có những quy định nghiêm ngặt về chế độ nghỉ việc có hưởng lương và không hưởng lương như sau:

Các trường hợp được hưởng lương khi nghỉ việc:

  • Người lao động được nghỉ với lý do kết hôn: 03 ngày.
  • Người lao động được nghỉ với lý do con kết hôn: 01 ngày.
  • Người lao động được nghỉ với lý do bố mẹ đẻ chết, bố mẹ vợ hoặc bố mẹ chồng chết, vợ hoặc chồng chết, con chết được nghỉ: 03 ngày.

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại An Dương, Hải Phòng

Các trường hợp nghỉ do việc riêng không được hưởng lương và phải thông báo với người sử dụng lao động bằng cách viết đơn xin nghỉ việc không lương hoặc bằng hình thức khác.

  • Người lao động được nghỉ với lý do ông bà nội, ông bà ngoại, hay anh, chị, em ruột chết: 01 ngày.
  • Người lao động có thể nghỉ việc với lý do bố hoặc mẹ kết hôn, anh, chị em ruột kết hôn: 01 ngày.
  • Ngoài ra, người lao động có thể nghỉ không hưởng lương vì công việc riêng nhiều hơn số lượng đã quy định trên kia nếu được sự cho phép của người sử dụng lao động.

Nghỉ việc không lương có được đóng BHXH không?

Rất nhiều người băn khoăn không biết nghỉ việc không lương có được đóng BHXH không. Thực ra, điều này cũng đã được nêu rõ trong luật lao động. Theo đó, khi nghỉ không làm việc và hưởng lương từ 14 ngày trở lên trong 1 tháng thì không cần phải đóng bảo hiểm xã hội và công ty cũng sẽ không có nghĩa vụ phải đóng BHXH tháng đó cho người lao động. Thời gian đó sẽ được tính là thời gian ngắt quãng không tham gia BHXH và sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi sau này của người lao động.

mau-don-xin-nghi-viec-khong-luong-2

Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc không lương

  • Khi nghỉ việc không lương, người lao động bắt buộc phải điều đầy đủ các thông tin có liên quan đến bộ phận xét duyệt nghỉ phép.
  • Người lao động phải nêu rõ thời gian nghỉ là bao nhiêu ngày, thời gian bắt đầu nghỉ và thời gian quay lại làm việc.
  • Bạn có thể nộp đơn xin nghỉ phép không lương trực tiếp, qua email, Skype, Zalo…tuỳ vào quy định và quy mô của doanh nghiệp.
  • Hãy đảm bảo phần lý do xin xin nghỉ việc chính xác và có tính thuyết phục để bạn có thể được chấp thuận một cách dễ dàng.
  • Đừng quên các yêu cầu cơ bản của một lá đơn như font chữ, cách trình bày, chữ viết, tránh gạch xóa.
  • Thể hiện sự trách nhiệm và thái độ làm việc chuyên nghiệp của bạn khi bàn giao công việc lại cho đồng nghiệp của mình, dù bạn chỉ nghỉ có 1 ngày.

Tham khảo thêm thông tin việc làm tại Bạch Long Vĩ, Hải Phòng

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

mau-don-xin-nghi-viec-khong-luong-3

mau-don-xin-nghi-viec-khong-luong-4

mau-don-xin-nghi-viec-khong-luong-5

Hi vọng rằng bài viết mà Sieunhanh.com vừa chia sẽ đã giúp bạn hình dung được đơn xin nghỉ việc không lương để áp dụng trong những trường hợp cần thiết. Chúc các bạn thành công

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png