Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Người tham chiếu là gì? Tiêu chí để chọn người tham chiếu

Kinh nghiệm làm việc

Người tham chiếu là gì? Tiêu chí để chọn người tham chiếu

18-01-2020

Trong quá trình viết CV xin việc, các bạn chưa hiểu rõ phần người tham chiếu hay còn gọi là người tham khảo trong CV là gì? Có nên điền thông tin này hay không và nếu điền thông tin người tham chiếu thì điền như thế nào? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

nguoi-tham-chieu-la-gi-tieu-chi-de-chon-nguoi-tham-chieu-1

Người tham chiếu ( Người tham khảo) là gì?

Người tham chiếu trong CV là một trong những nội dung quan trọng mà bạn cần cân nhắc trước khi đưa vào CV. Nhiều ứng viên vẫn thắc mắc rằng có nên đưa người tham khảo vào hay không, nên cung cấp thông tin bao nhiêu người và nên chọn ai làm người tham khảo.  Người tham khảo là người để nhà tuyển dụng có thể liên lạc để xác minh tính trung thực của các thông tin mà bạn nêu trong CV.

Tiêu chí để chọn người tham chiếu

Ưu tiên những người lớn tuổi hoặc có tên tuổi hoặc vị thế trong lĩnh vực chuyên môn sẽ giúp củng cố niềm tin cũng như gia tăng giá trị cho CV xin việc của bạn.

Chọn những người bạn đã từng làm việc trực tiếp với họ, vì họ là người hiểu rõ về bạn và họ có thể nhận xét vị trí năng lực sẵn có của bạn.

Là người luôn ủng hộ các dự định của bạn, mong muốn bạn được phát triển xa hơn về nghề nghiệp.

Đặc biệt các bạn cần chọn người tham khảo là người có khả năng giao tiếp tốt, vì họ sẽ có thể nói chuyện lưu loát khi nhà tuyển dụng gọi điện đến.

Cách trình bày phần người tham chiếu trong CV 

Sau khi đã xác định những người tham khảo cuối cùng, hãy lập một danh sách những thông tin cơ bản về từng người, bao gồm:

  • Họ tên đầy đủ
  • Chức vụ công việc
  • Mối quan hệ với bạn (đồng nghiệp hay người quản lý
  • Tên công ty
  • Địa chỉ
  • Thông tin liên lạc: số điện thoại, email

Để tránh trường hợp người tham khảo quá bận rộn mà trì hoãn hoặc không trả lời nhà tuyển dụng của bạn, hãy chủ động liên lạc và kết nối tạo điều kiện cho thông tin liên lạc được kịp thời giữa hai bên. Ngoài ra, nên liên lạc trước với họ để biết lịch trình làm việc và thời điểm nào là thời điểm thuận lợi để họ có thể trò chuyện với nhà tuyển dụng của bạn.

nguoi-tham-chieu-la-gi-tieu-chi-de-chon-nguoi-tham-chieu-2

Tham khảo thêm thông tin tuyển sinh tại Biên Hòa, Đồng Nai

Những lưu ý khi chọn người tham chiếu

Hãy viết những thông tin đúng sự thật

Không nên phóng đại hay thổi phồng những thành tích mà bạn đã đạt được. Nguy cơ bị phát hiện là rất cao. Bạn sẽ bị mất điểm và điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cá nhân cũng như sự nghiệp lâu dài của bạn.

Hỏi ý kiến người tham khảo

Để tránh gây phiền hà cho người tham khảo trước khi điền thông tin người tham khảo bạn nên hỏi ý kiến họ. Điều này thể hiện sự lịch sự, cho phép người tham khảo có thời gian để chuẩn bị và không bị bất ngờ khi có cuộc gọi đến và phản ứng của họ (sẵn sàng hay chần chừ ) giúp bạn xác nhận họ có phải là người tham khảo tốt hay không?

Luôn liên lạc được với người tham chiếu

Bên cạnh đó, hãy liên lạc thường xuyên với người tham khảo của mình. Thảo luận về vị trí và chỉ ra những yếu tố cốt lõi bạn muốn cố gắng nhấn mạnh có thể giúp anh/cô ấy chuẩn bị câu trả lời cho nhà tuyển dụng một cách tốt nhất.

Khi yêu cầu thông tin người tham khảo, thông thường nhà tuyển dụng thường muốn nghe đánh giá của mọi người về thái độ làm việc cũng như kỹ năng giao tiếp, cách xử lý các mối quan hệ xã hội của bạn. Do đó, người tham khảo càng hội đủ nhiều tiêu chí như đã kể trên thì lời nói càng có sức thuyết phục đối với nhà tuyển dụng bạn nhé!

nguoi-tham-chieu-la-gi-tieu-chi-de-chon-nguoi-tham-chieu-3

Xem thêm thông tin việc làm tại Tân Phú, Đồng Nai

Trên đây là những chia sẻ của Sieunhanh.com về thông tin người tham chiếu, người tham khảo trong CV xin việc, tiêu chí chọn người tham chiếu và những lưu ý khi lựa chọn người tham chiếu để CV xin việc của bạn có giá trị hơn. Chúc các bạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png