Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nội Thất - Ngoại Thất Nội Thất Đẹp Nguyên tắc phối màu nội thất đẹp đúng chuẩn hài hòa nhất

Nội Thất - Ngoại Thất

Nguyên tắc phối màu nội thất đẹp đúng chuẩn hài hòa nhất

14-10-2019

Màu sắc là yếu tố làm tạo ra các không gian tốt đẹp và hạnh phúc cho cuộc sống. Màu sắc thiết kế nội thất là những gam màu giúp cho ngôi nhà của bạn trở lên độc đáo và nâng cao chất lượng sống. Mặt khác, nó vẫn có các hiệu ứng không tốt và ta cần tránh nó, thật đơn giản bạn hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu phối màu nội thất 60-30-10 quy luật cơ bản trong trang trí thiết kế nội thất.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-1

Màu sắc mang linh hồn, hơi thở của không gian. Một thiết kế nội thất hiện đại có vô số cách phối màu sắc nhưng đâu là cách phối màu thông minh mà nhà thiết kế nên lựa chọn. Hãy khám phá ngay những cách phối màu thông minh trong thiết kế nội thất hiện đại.

1. Nguyên tắc phối màu nội thất cho không gian đẹp cơ bản 60/30/10

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-2

A. Màu chủ đạo: 60%

Bạn không nên phối màu nội thất chỉ có một màu duy nhất. Điều này làm cho căn phòng của bạn rất đơn điệu, tẻ nhạt. Hãy kết hợp ít nhất 3 màu sắc với nhau, có như vậy không gian mới đẹp và hài hòa.

Chia căn phòng của bạn làm 3 phần: 60% của màu chủ đạo, 30% của màu thứ cấp và 10% của màu nhấn. 60% màu chủ đạo sẽ là gam màu chính cho gian phòng. Trong thực tế, người ta thường chọn các mảng tường, trần, vách…để sơn gam màu chủ đạo. Các gam màu chủ đạo nên là những màu trang nhã, dịu nhẹ, không quá chói mắt.

Dùng những màu sáng khi phối màu nội thất sẽ tạo ảo giác không gian rộng mở hơn. Với những căn hộ với diện tích khiêm tốn, chủ nhà thường chọn các màu sáng làm màu nền. Gam màu trung tính dễ phối hợp với đồ dùng nội thất. Bạn đừng nghĩ rằng màu trung tính chỉ có màu be, da bò hay màu trắng. Hãy cân nhắc đến màu vàng đồng ấm (warm gold). Hay nâu lạc đà (rich camel brown) sẽ làm mới lạ thêm cho không gian sống của bạn.

B. 30% màu thứ cấp

Nguyên tắc phối màu nội thất cho không gian đẹp của 30% của màu thứ cấp thường thuộc về sàn nhà hay đồ dùng nội thất lớn (như sofa, bàn, rèm,…)

C. 10% màu tạo điểm nhấn

Nguyên tắc phối màu nội thất cho không gian đẹp của 10% của màu nhấn chỉ chiếm khoảng nhỏ trong không gian. Chúng thường được dùng cho các phụ kiện tranh trí như gối, hoa, khung cửa…Các gam màu nóng thường được dùng cho 10% này để mang tính chất nhấn mạnh.

Tất nhiên bạn có thể dùng nhiều hơn 3 để phối màu nội thất. Nhưng lưu ý, bạn không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong một gian phòng. Có thể dùng 4 hoặc 5 gam màu để phối màu nội thất. Tuy nhiên cũng phải bảo đảm là màu chủ đạo chiếm tỷ lệ nhiều nhất và màu nhấn là ít nhất. Ví dụ, đối với phối màu nội thất 4 màu, bạn có thể áp dụng tỷ lệ là 60/15/15/10.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-3

2. Phối màu nội thất theo nguyên tắc bổ sung

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-4

Các màu bổ sung là những màu tương phản nhau, đối diện với nhau trong bánh xe màu. Ví dụ màu đỏ-xanh lục, xanh lam-cam, tím-cam…

Dùng các màu bổ sung phối màu nội thất sẽ làm cho căn phòng thêm bắt mắt, tươi mới và ấn tượng. Những màu sắc của phụ kiện trang trí cũng sẽ có màu tương phản với màu chủ đạo hay màu thứ cấp. Mặt khác, khi phối màu cho sàn nhà và vật dụng nội thất bạn cũng nên dùng các màu tương phản.

Phối màu nội thất theo nguyên tắc bổ sung sẽ phù hợp với bày trí phòng khách và phòng ăn.

3. Phối màu nội thất theo nguyên tắc tương đồng

Màu sắc tương đồng là những màu nằm gần nhau trong bánh xe màu. Ví dụ như màu xanh lam-tím, vàng-xanh lá mạ… Phối màu nội thất bằng những màu tương đồng sẽ làm căn phòng có cảm giác bình dị, hài hòa. Người nhìn cũng không bị chói mắt hay khó chịu do sự thay đổi cường độ màu sắc đột ngột. Phối màu sắc tường và các đồ dùng nội thất theo nguyên tắc tương đồng cũng có hiệu quả mở rộng không gian.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-5

Phối màu nội thất theo các màu tương đồng tạo cảm giác bình yên, thoải mái, phù hợp cho không gian phòng ngủ hay góc thư giản.

4. Phối màu nội thất theo gam nóng, lạnh

Có một nguyên tắc phối màu nội thất cho không gian đẹp là những gam màu lạnh cho cảm giác mát mẻ. Trong khi màu nóng lại tạo cảm giác ấm cúng. Vì vậy, để tạo một không gian rộng hơn, nên sử dụng màu lạnh cho tường và tăng sự ấm cúng một không gian rộng hãy sử dụng màu nóng.

Căn nhà bạn sẽ ấm lên và lạnh đi bằng màu sắc. Màu đỏ, cam, vàng vẫn thường mang cảm giác ấm áp. Sử dụng màu lạnh hơn như xanh lam, xanh lục cho cảm giác tươi mát sạch sẽ hơn.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-6

5. Quan tâm đến ánh sáng

Ánh sáng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến màu sắc trong căn phòng. Việc lựa chọn nội thất trong nhà sẽ đơn giản hơn nếu bạn quan tâm đến ánh sáng trong không gian sử dụng.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-7

Chính vì thế, bạn cần phải xác định được mức độ ánh sáng cũng như những hiệu ứng ánh sáng trong gian phòng tại những thời điểm khác nhau trong ngày. Có như vậy khi bạn chọn lựa đồ đạc, mới không bị tối tăm, làm mất giá trị của sản phẩm.

6. Cách phối màu trung tính

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-8

Bạn không nhất thiết phải chọn những món đồ nội thất có gam màu trung tính như màu be (màu café sữa) mà chính bạn cũng có thể tạo ra các tông màu trung tính này bằng cách phối hợp các gam màu nóng và lạnh với nhau một cách hợp lý, hài hòa và cân đối. Với bí quyết phối màu cho nội thất này, bạn vẫn có thể sử dụng được những màu sắc yêu thích mà vẫn đảm bảo vẹn nguyên sự trung tính cho căn phòng.

7. Không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong 1 không gian

Màu sắc rối rắm, quá lòe loẹt hay phối màu không theo quy luật thực sự sẽ là một thảm họa. Việc lạm dụng màu sắc là một trong những điều tối kị trong trang trí, mua sắm nội thất bởi nó không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ của căn phòng mà còn khiến cho không gian sống, sinh hoạt của bạn trở nên kệch cỡm. Từ đó gây ra cảm giác khó chịu cho người sử dụng.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-9

Không những thế, quá nhiều màu hỗn độn cũng sẽ không làm nổi bật được các món đồ nội thất, mà như thế sẽ làm giảm giá trị của chúng đi rất nhiều. Chính vì thế, nếu bạn không phải là chuyên gia, không có am hiểu nhiều về màu sắc thì tốt nhất hãy tuân thủ theo các phong cách phối màu an toàn mà hoàn hảo nhất.

8. Đừng quá chạy theo “mốt”

Việc tuân theo xu hướng màu sắc, nội thất đang được ưa chuộng là một điều hoàn toàn đúng đắn. Nhưng không vì thế mà bạn bắt buộc mình phải chạy theo toàn bộ mà hãy lựa chọn một phần nào đó, một vị trí nào đó thật sự thích hợp, rồi chọn những gam màu đang thịnh hành để mang đến nét tươi mới, thú vị cho không gian sống nhà bạn.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-10

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn những màu sắc ít bị phai màu, có khả năng bền bỉ theo thời gian. Tránh việc 1 – 2 năm lại phải sơn lại hoặc bị bong tróc gây mất mỹ quan chung.

9. Một số mẫu phối màu nội thất thông minh hiện nay

9.1 Đen - Trắng

Bộ đôi màu đen - trắng, màu sắc kinh điển vượt thời gian. Kết hợp màu trắng- đen luôn luôn đúng đắn trong cả thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, ...Hai màu này không quan trọng căn phòng của bạn lớn hay nhỏ. Sự tương phản giữa hai màu khi kết hợp cùng với một số màu khác như đỏ, xanh,.. khiến cho căn phòng trở nên hiện đại và hợp xu hướng. Cách phối màu này trong thiết kế nội thất cũng thể hiện sự trang trọng, tinh tế, đơn giản, rất hợp với phong cách nội thất hiện đại.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-27

9.2 Vàng hoàng yến - Xám

Vàng - Xám thường tạo cảm giác đơn giản, ấm cúng cho căn phòng  nhưng biết kết hợp khéo léo, bộ đôi này hoàn toàn có thể khiến cho căn phòng trở nên sang trọng và thời trang. Nên sử dụng màu xám là màu chủ đạo, vàng là điểm nhấn để đẩy mạnh sự tự nhiên, tươi sáng.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-12

9.3 Tím oải hương - Nâu hồ đào

Đây là cặp màu hoàn hảo cho căn phòng muốn tạo sự thư thái nhưng vẫn hiện đại. Hai màu này bố sung chiều sâu khi đứng cạnh nhau. Trong thiết kế nội thất hiện đại, cặp màu này tạo nên sự sang trọng.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-13

9.4 Da cam - Xám tro

Bộ đôi này hoàn toàn phù hợp cho một không gian thu hút và hiện đại. Màu da cam đóng vai trò là điểm nhấn. Có thể phối hợp với một số màu như trắng, kem để bảng màu căn phòng trở nên tươi sáng hơn

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-15

9.5 Xanh nhạt -  Xám bạc

Đây là lựa chọn tuyệt vời  cho phòng bếp và nhà tắm. Hai màu này luôn tạo cảm giác tươi sáng và sạch sẽ. Nhưng cũng nên sử dụng ánh sáng hợp lý để căn phòng không quá tối. 

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-16

Những sai lầm trong cách phối màu nội thất phá hỏng không gian nhà bạn

Sử dụng màu trắng quá nhiều

Hầu như chúng ta ai cũng thích màu trắng, sắc trắng lại giúp cho không gian nhà bạn có cảm giác thoáng đãng, rộng rãi và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, nếu vì thế mà gia chủ lạm dụng tông màu này quá nhiều, nơi ở của bạn sẽ có cảm giác lạnh lẽo, buồn chán.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-17

Lời khuyên mà các chuyên gia dành cho bạn đó là hãy tạo điểm nhấn bằng việc sử dụng những chiếc gối, tranh ảnh hay thảm trải sàn với màu sắc khác nhau để giúp không gian sinh hoạt của nhà bạn thêm tươi mới, giàu sức sống.

Chọn những màu sơn “chói chang” để chia phòng

Thay vì sử dụng các bức tường, nhiều gia đình chọn cách sử dụng những màu sơn nổi bật để chia cách không gian, khu vực nào là nhà bếp, đâu là phòng khách, phòng ngủ… Đối với những căn hộ có diện tích nhỏ, điều này không thật sự cần thiết. Bạn đôi khi chỉ cần sơn một mảng tường với màu nổi bật là đã đáp ứng được mục đích của mình rồi, không nhất thiết phải sơn cả phòng.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-18

Quá chạy theo xu hướng

Những cửa hàng nội thất trưng bày rất đẹp, bạn thích thú và muốn trang trí nhà mình y như vậy. Thế nhưng đừng vội vàng quá, vì chưa chắc cách bài trí đó đã phù hợp với không gian cũng như lối sống hàng ngày ở nhà bạn. Như mẫu thiết kế trên đây chẳng hạn, chiếc sofa màu be trong căn phòng đơn giản, đẹp mắt nhưng lại thiếu sức sống, sự tươi vui cần có của một gia đình.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-19

Chọn những màu sơn, đồ nội thất quá tối

Như đã nói ở trên, ánh sáng là một trong những yếu tố rất quan trọng trong thiết kế nhà. Những đồ nội thất với gam màu tươi sáng sẽ giúp cho ánh sáng tự nhiên cũng như ánh đèn lan tỏa hòa quyện tốt hơn. Nếu bạn chọn những gam màu tối, đặc biệt là màu đen, ngôi nhà của bạn sẽ luôn u ám, tối tăm dù bạn có trổ nhiều cửa sổ hay bật đèn thường xuyên đi chăng nữa.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-20

Không chú ý đến sàn nhà

Đôi khi chúng ta quên mát hai vị trí cũng quan trọng không kém trong trang trí nội thất đó chính là sàn và trần nhà. Bạn cần phải chú ý đến màu sắc của hai khu vực này, vì nó sẽ quyết định không gian nhà bạn cao ráo, thoáng đãng hay chật hẹp, bức bí.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-21

Trong một không gian diện tích lớn, sàn nhà với màu thích hợp sẽ thu hút được sự chú ý, tác động đến cảm xúc tinh thần ngay khi chúng ta vừa bước vào nhà. Vì thế, hãy chọn những gam màu tươi vui, sáng sủa một chút bạn nhé!

Sai tỷ lệ về màu sắc

Đây chính là lỗi thường gặp của rất nhiều người khi họ không biết đến tỷ lệ 60 – 30 – 10. Nếu bạn muốn sử dụng nhiều màu sắc ở trong nhà, đừng bao giờ chọn tỷ lệ quá đồng đều. Hãy xác định cho mình một màu chủ đạo, thường là màu bạn yêu thích và thấy nó phù hợp. Sau đó kết hợp thêm các tông màu khác làm điểm nhấn với tỷ lệ nhỏ hơn.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-22

Kết hợp lỗi các màu sắc tương phản

Sử dụng các màu sắc tương phản là niềm yêu thích của không ít người, đặc biệt là đối với những người cá tính, thích thể hiện gu thẩm mỹ và phong cách của riêng mình. Tuy nhiên, việc phối kết hợp những gam màu tương phản cũng như bạn đang chơi với một con dao hai lưỡi. Nếu đúng bạn thắng, có được một căn phòng độc đáo, còn không, “game over” – bạn sẽ thành thảm họa.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-23

Thậm chí nếu chọn không khéo, chẳng những không làm cho căn phòng của mình trông đẹp mắt, hiện đại hơn mà còn khiến chính bản thân bạn và các thành viên trong gia đình cảm thấy mệt mỏi chỉ vì màu sắc của ngôi nhà.

Gây ra cảm giác nặng nề vì màu sắc đơn điệu

Có những người thích nhiều màu trong một căn phòng nhưng cũng không ít người lại chỉ thích chọn một màu mình yêu thích để trang trí cho căn phòng. Từ tường nhà, bàn ghế, đến rèm cửa…tất cả có chung 1 màu. Điều này không hẳn sai nhưng bạn cũng cần lưu ý khi chọn mua đồ.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-24

Hãy cân nhắc thật kỹ, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên tránh mua những mẫu bàn ghế, tủ giường, kệ tivi…cùng một màu sắc quá nổi bật. Hãy lựa chọn những gam màu nhẹ nhàng hoặc tạo ra một vài điểm nhấn sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.

Sử dụng các cặp màu sắc không phù hợp

Không phải bạn thích hai màu nào thì sẽ kết hợp 2 màu đó một cách đơn giản như vậy. Bởi lẽ phối màu có quy tắc của nó, không phải màu nào cũng có thể kết hợp được với nhau. Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ càng để tránh biến căn phòng của mình thành một mớ hỗn độn, thành nơi đổ màu bừa bãi gây cảm giác khó chịu, bức bí.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-25

Chọn quá nhiều màu sắc nổi bật

Chúng ta có thể mặc trang phục màu sắc tùy ý nhưng đối với không gian sinh hoạt nghỉ ngơi thì không nên có nhiều màu sắc sặc sỡ, quá nổi bật. Quần áo thay hàng ngày nhưng bạn không thể thay sơn nhà, nội thất hàng ngày được đúng không? Hơn nữa, nhà là mái ấm, là nơi để bạn tìm về sau 1 ngày học tập, làm việc mệt mỏi, đây là nơi cố định.

nguyen-tac-phoi-mau-noi-that-dep-dung-chuan-hai-hoa-nhat-26

Do đó, hẳn bạn sẽ không muốn bị ngột ngạt trong chính ngôi nhà của mình, hãy tạo ra một không gian bình yên nhẹ nhàng để cảm thấy thư giãn hơn sau 1 ngày dài. Mà những cảm giác ấy chỉ có được nếu bạn sử dụng các tông màu nhạt, dịu nhẹ mà thôi.

Tất cả những thông tin mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ chắc chắn đã mang đến cho bạn một cái nhìn khái quát nhất về việc phối màu nội thất trong ngôi nhà của bạn. Hãy lựa chọn và áp dụng bảng màu cho phù hợp để vận dụng chúng, mang đến những nét tươi mới, đẹp mắt cho không gian nhà mình. Chúc các bạn thành công nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png