Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Phong Thủy Những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà bạn cần biết

Phong Thủy

Những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà bạn cần biết

20-02-2020

Thiết kế cổng phong thủy được người dân Việt Nam nói riêng và người dân Á Đông nói chung rất coi trọng. Đây là một nét văn hóa về tâm linh không có quy tắc nào cả nhưng mọi người đều tuân thủ và nghe theo. Nhất là trong việc xây nhà, làm cổng nhà – 1 trong 3 việc lớn của đời người. Vì vậy, trước khi quyết định xây cổng chính, bạn nên tìm hiểu một số điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà bạn cần phải biết, Sieunhanh.com sẽ giới thiệu chi tiết hơn ở bài viết sau.

nhung-dieu-kieng-ky-khi-xay-cong-nha-ban-can-biet-1

1. Vì sao nên làm cổng nhà?

1.1 Đảm bảo thẩm mỹ

Cổng vào nhà chính là điểm đầu tiên chúng ta nhìn thấy khi bước vào trong căn nhà. Nó là yếu tố tạo nên vẻ đẹp độc đáo của mỗi ngôi nhà. Đồng thời còn phản ánh được gu thẩm mỹ cúng như tính cách của chủ nhân ngôi nhà đó. Cổng nhà là không gian chuyển tiếp, tạo khoảng đệm giữa bên ngoài với sân vườn nhà. Thiết kế cổng đặc biệt quan trọng vì làm tăng tính thẩm mỹ và sự thống nhất cho toàn bộ ngôi nhà.

1.2 Đảm bảo an ninh

Cửa cổng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an ninh cho căn nhà. Trước đây, cổng nhà được thiết kế với dáng vẻ vững chắc, kiên cố hình vòm cung, vật liệu chủ yếu bằng đá, gạch tạo cảm giác bề thế. Hiện nay với nhiều loại vật liệu xây dựng hiện đại như sắt, inox, gỗ... có kiểu dáng thanh, mảnh làm cho kiến trúc cổng trông mềm mại và sang trọng hơn.

1.3 Đảm bảo phong thuỷ

Cổng chính của mỗi ngôi nhà luôn được coi là quan trọng nhất theo phong thủy nhà ở. Theo dân gian thì toàn bộ khí nếu muốn lưu chuyển vào căn nhà đều phải thông qua cửa chính. Cửa chính được xem như cái miệng của ngôi nhà đó. Ngôi nhà có được may mắn, hạnh phúc, tài lộc và tránh được những rủi ro khó khăn hay không phần lớn phụ thuộc vào cổng chính. Vì vậy cần phải xem xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định xây cổng nhà.

nhung-dieu-kieng-ky-khi-xay-cong-nha-ban-can-biet-2

2. Nguyên tắc thiết kế cổng nhà theo phong thuỷ

2.1 Cổng cân đối với nhà chính

Thiết kế cổng nhà phải phù hợp và cân đối với căn nhà, đó là nguyên tắc bất di bất dịch trong phong thủy. Không được xây cổng quá to, quá rộng sẽ khiến khí bị phân tán ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, ngược lại nếu quá nhỏ thì sẽ không đủ khí để vào trong nhà.

2.2 Chọn vị trí đặt cổng tránh xung sát với ngoại hình

Bên cạnh kích thước, bạn cũng cần tìm hiểu và tham khảo nhiều hơn đến vị trí đặt cổng tránh xung sát với ngoại hình. Cổng phải đặt ở vị trí sinh vượng, khí trường để cho khí được lưu thông dễ dàng và có thể vào bên trong nhà. Vì vậy, bạn nên chọn đường dẫn vào nhà sao cho hợp lý, thuận lợi để tránh gây xung sát từ bên ngoài như vị trí không nên đặt đối diện với cửa chính của nhà vì sẽ mang khí xấu thẳng vào nhà, không tốt cho gia chủ và đối diện cây cổ thụ.

2.3 Tránh “kín cổng cao tường"

Bạn không nên xây dựng cổng quá kín cổ cao tường, nên để một khoảng hở để cho khí lưu thông, tránh tù hãm. Nên chặt tỉa bớt những cây um tùm, cản trở xung quanh cổng nhà để cổng luôn rộng rãi, sáng sủa. Những thứ này có thể kìm hãm sự phát triển tài lộc và sức khỏe của người sống trong căn nhà.

2.4 Tránh thiết kế lối đi quá hẹp

Bạn phải thiết kế đường vào nhà cân đối với cổng. Lối đi vào cổng không nên quá chật hẹp vì như vậy tài lộc và vận khí sẽ vào nhà ít đi và cũng không nên trong cây to chắn ngang lối ra vào cổng

2.5 Trường hợp nhà nằm trên triền dốc hoặc nền nhà cao hơn mặt sân

Nếu nền nhà cao hơn mặt sân thì ngõ vào phải có bậc tam cấp và các bậc đó không được quá dốc và quá hẹp vì sẽ khiến cho gia chủ khó cất giữ được tài sản. Mỗi bậc tam cấp cao tối đa 17cm.

2.6 Dẫn sinh khí từ cổng vào nhà theo đường vòng cung hay đường uốn lượn

“Trực lai trực khứ tổn nhân đinh”, đây không những là một trong những nguyên tắc vàng cho việc chọn nhà xây nhà mà nó còn áp dụng cho cả việc thiết kế các phân luồng giao thông cho nhà ở. Đến thẳng, đi thẳng gây hại người hại của là do các luồng trực xung quá mạnh, không phù hợp với nhịp sinh học của con người. Vì vậy gia chủ nên thiết kế đường đi hình vòng cung hay uốn lượn nhẹ nhàng từ cổng vào đến cửa nhà sẽ tránh tạo ra xung sát.

2.7 Phương hướng cho cổng nhà

Dựa vào bản mệnh của gia chủ để lựa chọn cổng tốt, phù hợp với mọi người trong gia đình. Mỗi hướng cổng sẽ được lựa chọn phù hợp với gia chủ Tây tứ mệnh hay Đông tứ mệnh.

  • Nếu bạn chọn phong thủy Bát Trạch, hướng thuận theo cung mệnh của chủ nhà, gia chủ sẽ thuộc Tây Tứ Mệnh, nên mở cổng tương ứng bốn hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc. Gia chủ Đông Tứ Mệnh thì nên mở cổng theo các hướng Bắc, Đông, Đông Nam và Nam. Vị trí cổng mở xét từ bên trong khu đất nhìn ra nên tránh bố trí thẳng với ngã ba, tránh dẫn lối “trực xung” với cửa cái của nhà.
  • Nếu bạn chọn hướng mở cổng theo Dương Trạch tam yếu thì hướng cổng cùng nhóm Đông Tứ Mệnh hay cùng Tây Tứ Mệnh với cửa, phòng chủ nhà và hướng bếp, còn bạn chọn hướng cổng theo trường phái Huyền Không phi tinh thì chọn hướng có sao sinh vượng trên tinh bàn. Dù bạn chọn mở hướng cổng theo trường phái phong thủy nào thì cũng nên chọn chính phương, chính hướng để tránh tạp khí.

2.8 Hình dáng, chất liệu, màu sơn cổng nhà theo phong thủy ngũ hành

Gia chủ nên chọn hình dáng, màu sơn cổng và vật liệu của cổng sao cho hợp với trạch mệnh. Cổng cho gia chủ có Ngũ hành thuộc Thổ nên có hình dáng vuông vức, kết hợp với tường rào xây gạch đá, theo gam màu vàng, nâu là hợp. Gia chủ mệnh thuộc Kim nên làm có hình dáng cong tròn, màu xám ghi, trắng, bạc, vật liệu nên thiên về kim loại. Còn cổng cho gia chủ mệnh Thủy thì màu chủ yếu sẽ là gam màu xanh biển và màu đen, hoa văn uốn lượn mềm mại.

Trong khi cổng có nhiều nét nhọn, vát chéo và sơn màu đỏ, nâu hay cổng bên trên có mái ngói nhọn thì dùng cho gia chủ mệnh Hỏa sẽ khá phù hợp. Những loại cổng làm bằng gỗ, hoặc bằng sắt mà dùng họa tiết hoa 1 lá, sơn màu xanh lá cây với nhiều thanh song song sẽ thích hợp với gia chủ mệnh Mộc.

nhung-dieu-kieng-ky-khi-xay-cong-nha-ban-can-biet-3

3. Những điều cấm kỵ trong phong thủy cổng nhà nên biết

3.1 Cổng chính đối xung trực tiếp với con đường

Độ dài và thẳng của con đường phía trước nhà tỉ lệ thuận với mức độ nguy hiểm vì vậy mà bạn tuyệt đối không nên xây cổng đối xung trực tiếp với con đường chạy thẳng từ xa tới vì rất dễ bị các phương tiện giao thông húc thẳng vào cổng.

Vị trí nhà như thế được xem là cực độc, nếu biết tận dụng thì tiền tài sẽ tới rất nhanh, bằng không tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào, thậm chí bạn có thể phải đánh đổi bằng cả tính mạng của mình. Vậy nên không nên xây cổng nhà ở vị trí như vậy.

3.2 Vật nhọn đối xung với cổng chính

Không để vật nhọn đối diện với cổng chính hoặc xây cổng chính đối diện với cây cối, cột điện, cổng nhà khác vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của những người trong gia đình, hay gặp các bệnh về tim mạch hay gặp vấn đề hỏa họa. Để hóa giải cho điều này bạn có thể đặt đôi sư tử đá trước cổng hoặc treo gương bát quái.

3.3 Kích thước cổng chính

Cổng chính không nên quá nhỏ hoặc quá to. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của ngôi nhà mà còn mang lại những điều tai ương. Theo phong thủy cổng chính cao hơn nhà có thể gây tuyệt hậu. Cổng chỉnh quá nhỏ không đón được tài lộc may mắn về nhà. Ngay việc trang trí cổng chính cũng cần được chú ý. Chỉ nên sử dụng 2 tông màu, không sử dụng các hình thù quái dị trang trí cổng khiến cho ma quỷ trấn giữ ngôi nhà.

3.4 Hệ thống thoát nước

Nước chính là yếu tố được xem là may mắn và vận tài của gia chủ. Nếu bạn thiết kế cổng chính trùng với đường thoát nước thì cho dù bạn có bao nhiêu tiền chăng nữa cũng ra ngoài hết theo nước thôi. Vì vậy khi thiết kế cổng nhà bạn nên làm đường ống nước ngầm để nước trong nhà không chảy ra ngoài theo đường cổng chính.

3.5 Hỏa sát

Những điều kiêng kị khi làm cổng nhà gồm hỏa sát. Không xây cổng chính đối diện nhà hỏa táng, trạm dừng xe bus, bãi đỗ xe, cây xăng sẽ khiến người sống trong nhà dễ mắc các bệnh về tim mạch và mắt.

3.6 Âm sát

Tránh xây cổng nhà đối diện với viện kiểm sát, ủy ban nhân dân, đồn cảnh sát, tòa án, chùa miếu, nghĩa trang cũng là những điều kiêng kỵ khi làm cổng nhà. Điều này sẽ khiến người trong gia đình gặp nhiều chuyện tai họa, kỳ quái liên quan tới tù ngục.

Xem thêm>>> Nhà đất Lê Chân, Hải Phòng mới nhất

3.7 Đấu khẩu sát

Cống chính của bạn đối diện với một ngôi nhà khác thì bạn hãy chuẩn bị tâm lý với họ trước. Vì trong 2 năm nhà sẽ có một căn phát đạt và một giảm sự nghiệp gia đạo đi xuống.

3.8 Thủy sát

Cổng chính của ngôi nhà kỵ đối diện với cây liễu, đài phun nước, thác nước nếu không ngôi nhà sẽ có hiện tượng con cái thất tiết, người trong nhà đào hoa ngoại tình.

3.9 Vị sát

Cổng chính không được nằm đối diện với bãi rác hoăc trung tâm xử lý chất thải. Thứ nhất là sẽ không mang lại nhiều điều điều may mắn trong phong thủy. Thứ 2 là có thể gây hại sức khỏe cho các thành viên trong nhà bạn. Nặng hơn thì có thể gây ra nhiều bệnh nặng thuộc hệ hô hấp.

3.10 Phong sát

Cổng chính không được thiết kế đối diện với những nơi vắng vẻ như cánh đồng, vì nó sẽ khiến cho người trong nhà mắc các bệnh tinh thần và sẽ bị cô lập trong cuộc sống,

3.11 Ốc sát

Thiết kế cổng chính kỵ với những căn nhà hoang vì người trong nhà bạn sẽ dễ mắc các căn bệnh liên quan đến thần kinh, tâm thần.

3.12 Liêm đao sát

Cổng chính đối diện với cầu vượt tai họa sẽ ấp tới gia đình bạn bất cứ lúc nào.

3.13 Công trường sát

Vị trí công trường là vị trí đặc biệt tiêu hao rất nhiều tiền của. Bạn không nên đặt cổng chính trước những vị trí này.

3.14 Song khẩu sát

Hai ngôi nhà có thiết kế cổng song song hoặc vuông góc với nhau sẽ bị ích kỷ ở một số vấn đề nào đó. Vì những việc đó hàng xóm láng giềng có thể khó quan tâm lẫn nhau, bất hòa và khó tạo mối quan hệ với nhau hơn.

3.15 Thiên trảm sát

Nếu cổng nhà của bạn nằm ở 2 bên tòa nhà lớn thì nên chọn đặt gương bát quái trước cổng nhà. Có thể tránh được những điều xui xẻo do 2 ông lớn này ập đến.

nhung-dieu-kieng-ky-khi-xay-cong-nha-ban-can-biet-4

Đừng bỏ lỡ>>> Bất động sản Ngô Quyền, Hải Phòng mới nhất

Mong rằng qua bài viết trên, Sieunhanh.com hy vọng bạn đọc có hiểu rõ hơn về những điều kiêng kỵ trong thiết kế cổng nhà. Chúc bạn đọc sẽ có những lựa chọn đúng đắn và xem xét thật kỹ để có thể thiết kế cổng nhà đơn giản đẹp, hợp phong thủy và hút tài lộc. Hẹn gặp lại các bạn trong những bản tin tiếp theo trên Sieunhanh.com nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png