Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nhà Đẹp Những lưu ý quan trọng cần cân nhắc khi mua nhà trong hẻm

Nhà Đẹp

Những lưu ý quan trọng cần cân nhắc khi mua nhà trong hẻm

14-10-2019

Thị trường nhà đất hiện nay trở nên rất đắt đỏ, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội. Đối với nhiều gia đình hạn chế về tài chính, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ thường lựa chọn mua nhà ở ngõ hẻm, cách xa so với đường lớn. Đây là lựa chọn cho những người muốn tiết kiệm chi phí hơn, không quá ồn ào bụi bặm, chật chội như ngoài mặt phố. Tuy nhiên, vấn đề này cũng gặp một số hạn chế nhất định. Trong chuyên mục cẩm nang mua nhà hôm nay, Sieunhanh.com xin chia sẻ một số lưu ý quan trọng cần nhớ khi mua nhà trong hẻm mà bạn nên cân nhắc kỹ. Cùng tham khảo xem gồm những yếu tố gì nhé!

nhung-luu-y-quan-trong-can-nho-khi-can-nhac-mua-nha-trong-hem-1

Đường hẻm là các tuyến đường phục vụ giao thông nội bộ khu vực và có lộ giới nhỏ hơn 12m. Hẻm lại được chia ra thành 4 loại: nhánh, chính, cụt và chung.

  • Hẻm nhánh là hẻm được nối vào đường phố hoặc hẻm chính hoặc có liên thông với hẻm khác. 
  • Hẻm chính là đường hẻm được nối thông vào đường phố (loại đường khu vực có lộ giới lớn hơn 12m) và các hẻm nhánh hoặc hẻm cụt khác. 
  • Hẻm cụt là đường hẻm chỉ nối một đầu vào đường hẻm khác hoặc đường phố.
  • Còn lối đi chung là đường hẻm cụt phục vụ giao thông nội bộ cho một số căn hộ, hình thành khi phân tách lô đất.

Sau khi xác định được vị trí của căn nhà, bạn cần phải cân nhắc kỹ những lưu ý dưới đây trước khi quyết định xuống tiền mua nhà trong hẻm.

Kiểm tra tính pháp lý của ngôi nhà

Vấn đề đặc biệt quan trọng mà người mua cần phải chú ý khi quyết định mua một căn nhà là tìm hiểu tính pháp lý của căn nhà đó, nhất là các căn nhà nằm sâu trong ngõ. Kinh nghiệm mua nhà đất thổ cư là hẻm càng nhỏ thì rủi ro về pháp lý càng cao. Trong trường hợp lộ giới hẻm đang nhỏ (3,5m trở xuống), thì rất nhiều khả năng hẻm phải được quy hoạch và chỉnh trang lại. Nếu hẻm chưa được chỉnh trang mà nằm trong quy hoạch treo thì chủ nhà sẽ không được cơi nới, sửa chữa hay thay đổi hiện trạng đang có của nhà mình. Vì quy hoạch treo này mà không ít người đã rơi vào tình cảnh khốn khổ. Chưa kể đến nhà trong hẻm thường bị lấn chiếm lòng hẻm, cơi nới, xây dựng sai phép có thể khiến công trình khó hoàn công. Muốn biết nhà có nằm trong diện quy hoạch hay không, bạn cần bỏ công sức lên địa chính phường, công an phường, để tìm hiểu quy hoạch hoặc lân la hỏi chính những người dân quanh khu đó.

Đồng thời, bạn cũng cần gặp được chủ nhà và trực tiếp xem sổ đỏ của căn nhà đó. Nếu nhà nhiều tầng nhưng trong sổ đỏ chỉ nêu đất thì bạn cần xác minh có phải nhà xây không phép hay không. Trường hợp căn nhà xây không phép, sau này nhà nước có thu hồi thì chỉ được tính giá trị đất để đền bù, bạn hãy lập luận để đòi giảm giá.

nhung-luu-y-quan-trong-can-nho-khi-can-nhac-mua-nha-trong-hem-2

Nếu diện tích thực căn nhà là 30 m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ 27 m2 thì chứng tỏ chủ nhà cũ đã lấn chiếm 3m2, bạn có thể thương lượng chỉ tính tiền mua phần có trong sổ đỏ. Trong trường hợp nếu bạn mua nhà cấp 4, có diện tích nhỏ hơn 30 m2, thì xin hãy yêu cầu chủ nhà xin giấy phép xây dựng cho căn nhà, thường thì chủ nhà phải mất một khoản kha khá để làm việc trên. Sau khi hoàn thành bạn mới nên đặt cọc tiền mua.

Tránh mua nhà ở những hẻm quá nhỏ

Nhà nằm trong hẻm càng nhỏ thì khả năng lưu thông càng khó khăn, chưa kể tình trạng lấn hẻm để kinh doanh, xả rác, để xe lấn chiếm lòng hẻm, khu vực đi lại của cư  dân. Nhà trong hẻm nhỏ không những gây khó khăn trong việc di chuyển, sinh hoạt mà còn gây bất lợi cho những người có nhu cầu kinh doanh.

Tại Hà Nội và Tp.HCM hiện nay, có hàng chục nghìn con hẻm nhỏ hơn cả chiều rộng tối thiểu 3,5m, nhiều con hẻm lòng đường chỉ vừa một xe gắn máy đi lọt. Nhà hẻm càng nhỏ thì di chuyển càng vất vả, đấy là chưa kể thanh khoản nhà trong hẻm cụt kém hơn những căn nhà hẻm to. Ngoài ra, nhà hẻm nhỏ khi sửa chữa, xây dựng nhà thường bị đội chi phí rất nhiều so với những vị trí khác do không có chỗ chứa vật tư, vận chuyển vật liệu nhiều lần bị hao hụt, tốn thêm chi phí nhân công, mất thời gian,...

Khi quyết định mua nhà trong ngõ bạn cũng cần phải lường trước được quy luật hẻm càng nhỏ thì giá trị căn nhà càng bị giảm sút so với tài sản ở vị trí khác có cùng giá trị. Khi cần tiền gấp, bán nhà trong hẻm nhỏ thường bị ép giá và gặp rất nhiều trở ngại trong việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng do bị định giá quá thấp.

Các nhà đầu tư khôn ngoan thường có câu nói cửa miệng là “thà đổ tiền vào nhà nhỏ trong hẻm to còn hơn là mua nhà to trong hẻm nhỏ” là vì lý do này. Dù nhà trong hẻm nhỏ giá rẻ hơn nhưng lại phải tốn chi phí tân trang sửa chữa thường xuyên. Do vậy, khó tránh cảnh mua dễ bán khó hoặc kéo dài thời gian thương lượng, khó chốt giao dịch.

Không nên mua nhà cuối hẻm, ngõ

Khi chọn mua nhà trong ngõ, người mua cũng cần lưu ý tránh những căn nhà nằm ở cuối ngõ. Có thể nói nhà trong ngõ cụt sẽ tận dụng được lợi thế về giá cả và không gian yên tĩnh. Tuy nhiên, nhà cuối hẻm phải chịu rất nhiều hạn chế về kết cấu, kiến trúc, không thể xây đẹp như các vị trí khác. Không những thế, việc sắp đặt hệ thống thông gió và chiếu sáng tự nhiên cho ngôi nhà cũng rất khó khăn.

Nhà cuối hẻm luôn nhận được ít năng lượng, dễ xảy ra tình trạng tụ khí gây bất lợi cho gia chủ. Một số chuyên gia phong thủy cho rằng, nhà nằm cuối hẻm thì việc đón dòng khí dẫn từ ngoài vào sẽ kém hơn các nhà khác, hẻm càng dài, càng quanh co thì khí càng bị thất thoát nhiều. Đặc biệt, nhà cuối hẻm không có sự trao đổi khí thường xuyên nên dễ xảy ra tình trạng bế khí không tốt.

nhung-luu-y-quan-trong-can-nho-khi-can-nhac-mua-nha-trong-hem-3

Tính thanh khoản của ngôi nhà

Thông thường, các căn nhà trong hẻm nhỏ, hẻm cụt có tính thanh khoản kém hơn so với những căn nhà trong hẻm lớn. Giới đầu tư thường có xu hướng chọn những căn nhà có diện tích nhỏ nhưng nằm trong hẻm to hơn là những căn nhà to nhưng lại nằm trong khu hẻm nhỏ.

Nhà trong hẻm giá thường rẻ, dễ mua nhưng lại khó bán. Thời gian thương lượng thường bị kéo dài, chốt giao dịch khó khăn đối với các căn nhà trong hẻm nhỏ, nhất là là hẻm cụt.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những ưu điểm của nhà trong hẻm. Đó là sự yên tĩnh, ít bị làm phiền, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi do lưu lượng xe lưu thông không nhiều như đường lớn.

Giá trị vị trí của căn nhà

Giá trị căn nhà nằm trong hẻm càng nhỏ càng bị giảm so với tài sản ở vị trí khác có cùng giá trị. Nếu bạn đang cần tiền, việc bán nhà trong hẻm nhỏ thường bị ép giá, gặp nhiều trở ngại trong việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng do bị định giá quá thấp.

Dù nhà nằm trong hẻm hay mặt tiền thì vị trí và độ rộng con hẻm luôn là yếu tố quan trọng quyết định đến giá bán của căn nhà trong quá trình định giá. Đồng thời, vị trí của một căn nhà còn đảm bảo thuận lợi về mặt phong thủy lẫn nhu cầu kinh doanh, mua bán của chủ nhà.

Rủi ro trong sửa chữa nhà

Xây dựng, sửa chữa nhà trong hẻm nhỏ, hẻm cụt thường khó tránh khỏi ảnh hưởng tường chung, vách chung, bị thấm nước do ứ đọng nước nhà bên cạnh. Trường hợp nhẹ thì xử lý nhanh thông qua thỏa thuận, nặng có thể dẫn đến tranh chấp kéo dài.

Những ngôi nhà trong hẻm cụt thì chỉ có một lối duy nhất để vào nhà. Điều này gây khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu khi chuẩn bị xây nhà, ngay cả máy móc và những thiết bị cồng kềnh cũng bất tiện. Ngoài ra, chi phí xây dựng, sửa chữa nhà trong khu vực hẻm nhỏ cũng có xu hướng bị đội lên rất nhiều so với nhà hẻm to hay nhà mặt tiền.

Phong thủy nhà

Theo các chuyên gia phong thủy, yếu tố vị trí của ngôi nhà chiếm vai trò quan trọng rồi mới đến các yếu tố khác. Nhiều người cho rằng nhà trong hẻm cụt sẽ yên tĩnh, không bị làm phiền và an toàn nhưng các bạn không biết rằng nhà trong ngõ cụt mang lại nhiều điều bất lợi cho gia đình.

nhung-luu-y-quan-trong-can-nho-khi-can-nhac-mua-nha-trong-hem-4

Những căn nhà cuối hẻm thường mang lại vận khí xấu do con đường cụt làm sinh khí trong mảnh đất không được tương thông, lưu chuyển tuần hoàn nên dễ xảy ra tình trạng bế khí. Bởi những luồng khí tốt lùa vào thường sẽ mạnh ở đầu ngõ và yếu dần khi đến cuối ngõ. Hẻm càng dài, càng quanh co thì khí càng bị thất thoát nhiều.

Các yếu tố khác

Nếu xảy ra hỏa hoạn, mà ngọn lửa lại bắt nguồn từ những ngôi nhà phía ngoài thì viễn cảnh trước mắt là không có đường thoát thân. Còn nếu hỏa hoạn xuất phát từ những căn nhà cuối hẻm thì càng nguy hiểm hơn bởi việc cứu hộ hay bảo đảm an toàn cho những gia đình ở trong hẻm cụt dễ bị bỏ sót.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, nhà hẻm ngõ vẫn là giải pháp tốt cho người mua nhà với mức giá hợp kinh tế, vừa túi tiền trong thời điểm hiện nay. Việc mua được một căn nhà tốt trong hẻm với giá cả phải chăng đòi hỏi nhiều yếu tố. Hy vọng với những lưu ý quan trọng khi mua nhà trong hẻm Sieunhanh.com vừa chia sẻ, bạn sẽ đưa ra được nhận định đúng đắn khi lựa chọn mua loại hình nhà đất này! Chúc bạn tìm được nhà hẻm ưng ý, phù hợp nhất nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png