Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm xây nhà Những quy định về lộ giới hẻm mới nhất hiện nay

Kinh nghiệm xây nhà

Những quy định về lộ giới hẻm mới nhất hiện nay

06-01-2020

Khi mua nhà hay chuẩn bị xây nhà, bạn nên tìm hiểu lộ giới là gì có quy hoạch hay không đặc biệt là các tỉnh thành lớn. Vì nhiều gia đình đã không tìm hiệu lộ giới hẻm, chỉ giới xây dựng mà phải mất oan mấy mét đất. Sau đây, Sieunhanh.com xin tổng hớp một số kiến thức về lộ giới là gì? Những quy định lộ giới hẻm mới nhất để bạn đọc cùng tham khảo.

nhung-quy-dinh-ve-lo-gioi-hem-moi-nhat-hien-nay-1

1. Lộ giới là gì? Định nghĩa về lộ giới

  • Lộ giới hay gọi là chỉ giới đường đỏ; là phần không được phép xây dựng được tạo thành bằng hai ranh chỉ giới và chỉ giới đường đỏ.
  • Nhà nước đánh mốc lộ giới để nói rằng phần đất đó sau này có thể mở rộng hẻm; đường, người dân không được xây dựng các công trình kiên cố trên phần đất đó.
  • Lộ giới tính bằng mét dài tính từ đường đỏ này tới đường đỏ kia.

nhung-quy-dinh-ve-lo-gioi-hem-moi-nhat-hien-nay-2

Theo quy định tại Điều 3 Luật xây dựng 2014, Việc quy định lộ giới hay chỉ giới đường đỏ trên bản đồ quy hoạch;  thực địa để nhằm phân định ranh giới giữa phần đất để xây dựng công trình; và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc các công trình kỹ thuật hạ tầng, không gian công cộng khác.

  • Lộ giới là chỉ điểm cuối chiều rộng của con đường tính từ tim đường sang hai bên.( Vì còn khoảng lưu không từ mép đường đến điểm chỉ lộ giới ).
  • Thường người ta cắm các cọc cảnh báo 2 bên đường để người dân; không được xây dựng những công trình kiên cố trong phạm vi của mốc lộ giới.

nhung-quy-dinh-ve-lo-gioi-hem-moi-nhat-hien-nay-3

2. Cách xác định lộ giới hay chỉ giới xây dựng

  • Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà, công trình kiên cố,
  • Chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đỏ; nếu công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ (ranh giới lô đất); hoặc lùi vào so với đường đỏ nếu công trình phải xây lùi vào so với chỉ giới đường đỏ.(do yêu cầu của quy hoạch).
  • Khoảng lùi là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Thường người ta cắm các cọc mốc 2 bên đường; để cảnh báo người dân không được xây dựng những công trình kiên cố trong phạm vi của các mốc lộ giới.
Trong hoạt động xây dựng; Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về lộ giới hay chỉ đường đỏ.

3. Vậy xây dựng thế nào là đúng theo quy định?

Theo luật xây dựng thì tùy thuộc vào độ cao của ngôi nhà mà khoảng lùi lộ giới cũng khác nhau.

Tuyến đường lộ giới dưới 19 mét

  • Nếu như tuyến đường lộ giới dưới 19 mét, nhưng công trình xây dựng đó cũng có độ cao dưới 19 mét thì không cần phải cách lộ giới; có nghĩa là ngôi nhà đó sẽ được xây dựng sát vỉa hè.
  • Nhưng cũng cùng tuyến này nhưng công trình xây dựng có độ cao từ 19-22 mét, thì phải cách đường 3 mét.
  • Nếu công trình có xây dựng có độ cao từ 22-25 mét thì khi xây dựng buộc phải lùi vào 4 mét so với mốc cọc được nhà nước cắm sẵn.
  • Nếu công trình có độ cao từ 28 mét trở lên thì phải lùi vào 6 mét.

Như vậy, chúng ta nhận ra được một quy luật đó chính là công trình càng cao thì càng phải lùi vào sâu hơn so với mốc đường.

Tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét

  • Nếu tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét thì những công trình xây dựng cao dưới 22 mét không cần phải cách lộ giới. Nghĩa là ngôi nhà đó được phép xây dựng sát mốc lộ giới.
  • Nếu công trình xây dựng nào cao từ 22-25 mét sẽ cách mốc lộ giới 3 mét.
  • Nếu công trình xây dựng nào cao từ 28 mét thì phải cách mốc lộ giới 6 mét.

Tuyến đường lộ giới từ 22 mét trở lên

  • Những công trình xây dựng nào thấp hơn 25 mét thì không cần phải cách đường. Nhưng đối với những công trình xây dựng từ 28 mét trở lên buộc phải cách mốc đường 6 mét.
  • Như vậy, chúng ta đã thấy xây nhà cách đường bao nhiêu còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, về độ cao của công trình xây dựng, độ rộng của tuyến đường…

Ngày 4-7-2007, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 88/2007/QĐ-UB quy định lộ giới và quản lý đường hẻm trong các khu dân cư hiện hữu thay thế cho văn bản số 5546/UB-QLĐH về quản lý đường hẻm trước đây cũng của UBND TPHCM.

Quyết định mới này, về cơ bản vẫn tuân theo những nguyên tắc trước đây của thành phố về quản lý hẻm. Đó là, việc quy định lộ giới hẻm vẫn phải đảm bảo nhu cầu thoát hiểm, phòng cháy nổ, vệ sinh môi trường. Điểm khác là quy định lộ giới hẻm trước mắt phục vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở - nhà ở, công tác giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở và các công trình trong hẻm.

Quy định mới này không áp dụng đối với các đường hẻm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị 1/500 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, khu vực đã thực hiện nâng cấp đô thị và đã vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm, đồng thời đã có chiều rộng hẻm phù hợp với quy định (mới). 

Các quy định mới về lộ giới hẻm:

  • Đối với hẻm chính (hẻm được nối thông vào đường có lộ giới lớn hơn 12m) lộ giới tối thiểu là 6m.
  • Trong trường hợp đặc biệt, chủ tịch UBND quận, huyện được quyền xem xét, quyết định lộ giới hẻm chính nhỏ hơn 6m nhưng không được nhỏ hơn 4,5m;
  • Đối với hẻm nhánh và hẻm cụt (hẻm được nối với hẻm chính) nếu có chiều dài nhỏ 25m thì lộ giới tối thiểu 3,5m, dài từ 25m - 50m lộ giới tối thiểu 4m, từ 50m - 100m lộ giới tối thiểu 4,5m, từ 100m - 200m lộ giới tối thiểu 5m và lớn hơn 200 m lộ giới tối thiểu 6m.
  • Chiều rộng lối đi chung được phép nhỏ hơn 3,5m nhưng không được nhỏ hơn 2m.
  • Những nơi có mật độ dân cư sinh sống hai bên hẻm quá cao, chẳng hạn nhà đất Tân An, Long An (trên 300 người/ha) hoặc dọc theo hẻm có trụ điện cần tăng thêm 0,5m cho lộ giới quy định đối với các hẻm có lộ giới tối thiểu từ 3,5m - 4,5m.
  • Đối với các quận, huyện ven, cho phép điều chỉnh lộ giới hẻm cao hơn quy định từ 0,5m - 1m.
  • Trong trường hợp hẻm cụt dài quá 150m thì phải ưu tiên bố trí chỗ quay đầu xe. Việc xây dựng hầm để xe ô tô chỉ được thực hiện khi công trình có khoảng không gian rộng tối thiểu 3m.
  • Nguyên tắc xác định lộ giới hẻm là lấy tim đường hiện hữu mở rộng đều ra hai bên.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14-7-2007.

nhung-quy-dinh-ve-lo-gioi-hem-moi-nhat-hien-nay-4

===> Tại sao không tìm hiểu ngay nhà đất Mộc Hóa, Long An - nguồn bất động sản màu mỡ.

Đây là những thông tin, kiến thức cơ bản về quy định lộ giới hẻm cực kỳ hữu ích mà chắc chắn những người làm trong lĩnh vực chuyên môn; người đang có nhu cầu mua bán ai cũng cần phải biết để có thể áp dụng cho trường hợp của mình. Những hiểu biết này giúp các bạn không bị phạm luật nhà đất và dễ dàng hơn trong quá trình mua bán cũng như xây dựng nhà ở. Hẹn gặp lại các bạn trong bản tin tiếp theo trên Sieunhanh.com nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png