Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Vào Bếp Nước vo gạo có tác dụng như thế nào? Cách sử dụng nước vo gạo đúng cách

Mẹo Vặt Trong Nhà

Nước vo gạo có tác dụng như thế nào? Cách sử dụng nước vo gạo đúng cách

19-09-2019

Nước vo gạo chứa rất nhiều vitamin mà ta vẫn hay bỏ qua. Hôm nay Sieunhanh.com sẽ mách nhỏ bạn 1 vài mẹo vặt của nước vo gạo mà trước nay có thể bạn chưa hề biết đến. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tác dụng của nước vo gạo nhé.

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-1

Nước vo gạo có các vitamin, khoáng chất và axit amin cần thiết cho tóc và da, bao gồm axit ferulic, chất chống oxy hóa, và allantoin (có chứa các đặc tính kháng viêm).

1. Cách làm nước vo gạo

Phương pháp gạn lấy nước cơm

Bạn cứ nấu cơm như bình thường, nhưng bạn cho vào lượng nước gấp 2 hoặc 3 lần. Khi cơm sôi, hãy chắt nước gạo ra. Hãy pha loãng khoảng 3 muỗng nước cơm vào một chén nước sạch, bạn sẽ có một hỗn hợp trắng đục như sữa. Phần nước còn lại, bạn hãy chứa trong bình và bảo quản nó trong tủ lạnh, bạn có thể dùng chúng trong một tuần.

Phương pháp không đun sôi

Bạn chỉ cần chuẩn bị hỗn hợp gồm hai cốc nước bỏ vào nửa chén gạo và để trong vòng 15 phút. Sau đó, bạn chắt nước gạo và dùng.

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-2

Phương pháp nước gạo lên men

Làm nước gạo như phương pháp không đun sôi, ngâm gạo với nước và để trong 2 ngày ở nhiệt độ bình thường, khi lên men thì nước gạo có mùi chua, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

2. Tác dụng của nước vo gạo

2.1 Làm bóng xoong nồi

Với những cái nồi nhôm, gang hay inbox bị xỉn màu. Bạn chỉ cần đổ nước vo gạo vào đầy nồi, sau đó đun cho đến khi nào nước vo gạo sôi, tắt bếp rồi để nước nguội hẳn thì đổ hết đi, rửa lại bằng nước sạch thì bạn sẽ thấy nồi sáng bóng hơn bình thường.

2.2 Dùng nước vo gạo rửa chén bát

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-3

Nước vo gạo có thể rửa sạch các loại chén dĩa mà không bị dính dầu mỡ quá nhiều. Bạn chỉ cần dùng giẻ mềm nhúng một ít nước vo gạo rồi rửa chỉ cần tráng qua nước sạch là xong rồi. Không những chén dĩa sạch sẽ mà da tay cũng cực kỳ mịn màng.

2.3 Nước vo gạo làm sạch nhớt ốc

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-4

Bạn cho ốc vào một thau, sau đó cho vào nước vo gạo và một vài lát ớt cắt nhỏ, ngâm ốc trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ thì tất cả bùn nhớt có trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra, vón thành từng mảng chất nhầy.

2.4 Nước vo gạo khủ mùi tanh của cá

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-5

Rửa sạch cá với nước, sau đó cho cá vào thau nước vo gạo, có chứa thêm một ít muối khoảng 10-15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

2.5 Nước vo gạo khử độ mặn của cá muối, cá khô

Rửa sơ cá khô qua nước vo gạo giúp làm sạch được bụi bẩn, vừa khử mặn.

2.6 Giải độc măng

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-6

Măng chứa hàm lượng Cyanide cao dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, Cyanide sẽ chuyển hóa thành a-xít cyanhydric gây độc. Luộc măng khoảng 2 - 3 lần rồi tiếp tục ngâm nước gạo trong vòng 48 tiếng. Khoảng 8-12h thay nước vo gạo 1 lần.

2.7 Khử độc và tẩy trắng sắn

Sắn tươi thường có nhiều chất độc khiến chúng ta khi ăn bị say. Vì vậy muốn sắn trắng và khử độc khi lột vỏ bạn nên ngâm ngay chúng vào nước vo gạo.

2.8 hạn chế độc tố ở rau, củ quả

Để hạn chế ngộ độc thuốc trừ sâu ở rau, củ, trái cây bạn hãy ngâm chúng vào nức vo gạo pha 1 ít muối khoảng nữa giờ sau đó rửa sạch vài lần bằng nước.

2.9 Nước vo gạo giúp trắng rắng thơm miệng

Bạn dùng nước vo gạo để đánh răng khiến hạn chế được các bệnh liên quan đến răng miệng.

2.10 Nước vo gạo giúp tóc hết xơ, gãy trở nên mềm mượt

Gội đầu như bình thường nhưng thay vì xả tóc bằng nước sạch thì bạn xả bằng nước vo gạo. Thực hiện 1 tuần 2 lần để có hiệu quả tốt nhất.

2.11 Làm giảm mụn, da sạch đẹp mềm mịn

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-7

Dùng nước vo gạo để rửa mặt da mặt bạn sẽ trở nên mịn màng, giảm viêm sưng do mụn.

2.12 Nước vo gạo chống lão hóa, se khít lỗ chân lông

Bạn thoa nước gạo lên mặt để qua đêm. Nước gạo có thể giúp làm giảm những điểm da tối màu cũng như giúp giảm tối đa các tổn thương do ánh nắng mặt trời, môi trường và lão hóa da nhờ vào chất chống oxy hoá bao gồm vitamin A, vitamin C, flavonoid và hợp chất phenolic.

2.13 Làm dịu vết cháy nắng

Thoa nước vo gạo vào vùng da bị ảnh hưởng nhưng đừng rửa lại nuớc, nó sẽ giúp bạn hồi phục da nhanh chóng.

2.14 Tốt cho hệ tiêu hóa

Nước vo gạo sau khi đun sôi lên có thể uống giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể do có nhiều tinh bột hỗ trợ viêm loét dạ dày tốt cho hệ tiêu hóa.

2.15 Tốt cho người đang ốm và trẻ em

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-8

Trong nước vo gạo có nhiều Vitamin đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho con người. Lấy nước vo gạo thứ 3 cho vào nồi, bắc lên bếp và nấu cho đến khi hơi đặc lại và sử dụng. Thứ nước này tốt cho trẻ em, người đang ốm hay sau khi ốm dậy, có thể sử dụng thường xuyên.

3. Lưu ý khi sử dụng nước vo gạo

  • Có thể trong gạo có nhiều bụi bẩn và tạp chất nên khi sử dụng bạn nên lấy nước thứ 2 hoặc 3 để đảm bảo an toàn.
  • Rửa mặt bằng nước gạo thường xuyên quá cũng không tốt, bởi vì nước gạo sẽ tẩy da sạch quá mức làm bề mặt da dễ bị tổn thương. Vì vậy nên dùng 1 tuần 2-3 lần là được, nếu bạn có da nhờn có thể dùng nhiều lần hơn.

nuoc-vo-gao-co-tac-dung-nhu-the-nao-cach-su-dung-nuoc-vo-gao-dung-cach-9

  • Nước vo gạo có thể bị bắt nắng nên bạn hãy sử dụnn vài buổi chiều hoặc tối trước khi đi ngủ.

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com chắc có lẽ các bạn đã khám phá ra một vài điều thú vị mang nước vo gạo mang lại đúng không nào. Hãy chia sẻ với bạn bè để cùng nhau làm đẹp và bảo vệ sức khỏe với nước vo gạo nhé.

 

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png