Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nội Thất - Ngoại Thất Tư vấn Nội - Ngoại thất Phân biệt thiết kế nội thất hiện đại và đương đại đơn giản nhất cho thế hệ mới

Nội Thất - Ngoại Thất

Phân biệt thiết kế nội thất hiện đại và đương đại đơn giản nhất cho thế hệ mới

09-10-2019

Trong thiết kế nội thất, hai khái niệm hiện đại và đương đại là hai phong cách riêng biệt. Dù đây là hai phong cách khác nhau nhưng giữa chúng vẫn có một số điểm tương đồng khiến bạn khó phân biệt. Để tránh sự nhầm lẫn cho hai phong cách thiết kế nội thất hiện đại và đương đại này, gia chủ hãy cùng Sieunhanh.com đi tìm câu trả lời trong bài viết này bạn nhé!

Nguồn gốc của phong cách nội thất hiện đại

  • Phong cách hiện đại nổi lên từ phong trào hiện đại trong thiết kế và trang trí, bắt đầu từ cuối những năm 1800. Nổi bật trong phong cách này là trường phái thiết kế Bauhaus của Đức và Scandinavian nhấn mạnh vào sự đơn giản và công năng.
  • Phong cách hiện đại có sự chuyển đổi thành phong cách mid-century, thịnh hành trong thập niên 50 – 60 và phong cách hậu hiện đại (1970 – 1980). Trong đó, thiết kế kiểu mid-century modern có nhiều điểm tương đồng với phong cách hiện đại nguyên thuỷ bởi tông màu sáng chủ đạo.
  • Phong cách hậu hiện đại lại táo bạo hơn và phá vỡ mọi quy tắc truyền thống khi tập trung vào hình thức nhiều hơn chức năng. Điều này đi ngược lại hoàn toàn với triết lý công năng thực tế của thiết kế hiện đại.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-1

Nguồn gốc của phong cách nội thất đương đại

  • Phong cách đương đại đã trở nên phổ biến trong những năm 1970, cùng thời với sự nổi tiếng của chủ nghĩa hậu hiện đại. Ban đầu nó có sự hoà trộn các yếu tố của phong cách hiện đại và hậu hiện đại. Bên cạnh đó, một số ý tưởng từ nhiều phong cách khác như art deco, deconstructivism (giải cấu trúc), futurism (chủ nghĩa tương lai) và nhiều hơn nữa cũng được đưa vào phong cách này.
  • Tuy nhiên, phong cách “đương đại” luôn thay đổi. Ngày càng có những xu hướng trang trí ra đời và chúng đều được coi là đương đại. Phong cách này không nhất thiết phải gắn liền với một khoảng thời gian cụ thể nào đó như phong cách hiện đại. Thay vào đó, nó là một phong cách không ngừng phát triển và phản ánh rõ nét tính thời cuộc.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-2

Điểm khác biệt giữa phong cách nội thất hiện đại và phong cách nội thất đương đại

  • Có khá nhiều sự khác biệt giữa hai phong cách thiết kế này. Một không gian hiện đại có xu hướng tuân theo một định dạng thiết kế nghiêm ngặt trong khi phong cách đương đại cho phép có nhiều biến thể nội thất hơn được tạo ra.
  • Đồ trang trí hiện đại thông thường có sự cân bằng giữa thẩm mỹ và chức năng trong khi đồ trang trí đương đại lại thường tập trung vào hình thức.
  • Thiết kế hiện đại sử dụng chủ yếu bảng màu tự nhiên hoặc trung tính nhằm tạo ra cảm giác ấm áp và thân thiện.  Thiết kế hiện đại lại thường thể hiện sự tương phản rõ rệt giữa các tông màu.
  • Thiết kế hiện đại ưa chuộng những đường nét góc cạnh mạnh mẽ, trong khi ngôn ngữ thiết kế đương đại tập trung nhiều vào đường cong.
  • Phong cách thiết kế đương đại gắn liền với các xu hướng mới nhất. Do đó, nó có thể sử dụng nhiều yếu tố mà thiết kế hiện đại không có như cửa sổ mở rộng và không gian kết hợp cảnh quan tự nhiên. Ngoài ra, cả hai phong cách thiết kế này đều tận dụng các yếu tố hình học nhưng có sự khác biệt về phương thức thể hiện.

Về chất liệu

Xét một cách tổng thể có thể nhận thấy sự khác biệt trong việc lựa chọn vật liệu giữa hai phong cách thiết kế. Theo đó, phong cách hiện đại thường ưu tiên nội thất gỗ và các chất liệu hướng mộc là chủ yếu. Thông thường, các nguyên liệu này sẽ được sử dụng cho toàn bộ không gian nội thất mang phong cách hiện đại.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-3

Nguồn vật liệu của phong cách đương đại đa dạng hơn, chủ yếu là gỗ, kính, kim loại, đá… Các vật liệu này sẽ được sử dụng kết hợp cùng với nhau.
Vật liệu là nhân tố định hình cho các phong cách thiết kế. Do vậy, trong khi phong cách hiện đại toát lên cảm giác mộc mạc, có phần truyền thống thì phong cách đương đại là sự mới mẻ nhưng không kém phần tinh tế.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-4

Màu sắc

Mặc dù cùng hướng tới sự tối giản nhưng sự khác biệt về màu sắc của hai phong cách thiết kế cũng được thể hiện khá rõ ràng. Không gian hiện đại thường không sử dụng các màu sắc lạnh hay quá mạnh mẽ mà thiên về những gam màu ấm áp và trung tính, đồng thời đưa thêm các gam màu phụ vào thiết kế để không gian trở nên nổi bật và có điểm nhấn hơn. 

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-5

Trong khi đó, phong cách nội thất đương đại lại sử dụng màu sắc theo bộ, có nghĩa là các thiết kế sẽ sử dụng cùng một tông màu đơn sắc như đen, trắng hoặc xám.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-6

Dựa trên đặc điểm màu sắc trong thiết kế của từng phong cách mà bạn có thể lựa chọn màu sắc phù hợp với sở thích của bản thân và làm bật lên phong cách thiết kế mà mình hướng tới.

Đường nét và hình khối

Hai phong cách không chuộng các hoa văn rườm rà, cầu kỳ, nội thất bề thế. Tuy nhiên, không gian đương đại được phép bẻ cong các quy tắc này cho phù hợp với xu hướng hiện hành.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-8

Như vậy, nội thất hiện đại thường sử dụng hình khối phẳng phiu còn đương đại có thể sử dụng thêm nhiều đường cong.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-7

Nội thất

Phong cách hiện đại chú trọng đến công năng sử dụng còn phong cách đương đại lại tập trung nhiều hơn vào kiểu dáng.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-9

Điểm tương đồng của hai phong cách

  • Do có nhiều đặc điểm tương tự nhau, nên hầu hết mọi người dễ dàng bị nhầm lẫn khi phân biệt. Cả hai phong cách đều áp dụng cho những không gian gọn gàng với những đường nét mượt mà, sạch sẽ và nghệ thuật. Điều này nhằm mang đến cảm giác thoải mái và êm dịu cho không gian phòng.
  • Các thiết kế theo hai phong cách này đều không thể hiện tính cầu kỳ, rườm rà. Tuy nhiên, một số không gian đương đại cũng có lúc không tuân theo nguyên tắc để bắt kịp sự thay đổi của xu hướng.
  • Sofa hoặc ghế ngồi thường được thiết kế theo kiểu để lộ chân. Gỗ tự nhiên cũng là vật liệu rất được ưa chuộng trong cả phong cách hiện đại và đương đại.

Không gian mở

Có thể nói, điểm chung nổi bật của cả hai phong cách nội thất là không gian thoáng đãng, rộng rãi. Dù là khu vực tiếp khách hay các phòng chức năng, sự thanh lịch, sang trọng là điểm dễ nhận thấy mà cả phong cách hiện đại và đương đại mang lại cho tổ ấm của bạn.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-10

Tinh thần tối giản

"Càng ít càng nhiều" là phương châm chính dẫn lối cho cả phong cách đương đại và hiện đại. Mỗi phong cách đều hướng tới việc tạo lập không gian đơn giản, ngăn nắp, sử dụng đường nét mượt mà và loại bỏ những chi tiết trang trí rườm rà, phức tạp giúp mang lại cảm giác thoải mái cho chính chủ nhân ngôi nhà.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-11

Kết cấu, mảng trang trí

Cuối cùng, cả hai phong cách đều khá tương đồng về kết cấu và cách trang trí. Những yếu tố này được phối hợp hài hòa nhằm tạo nên không gian đẹp, sang trọng và thoáng đãng.

phan-biet-thiet-ke-noi-that-hien-dai-va-duong-dai-don-gian-nhat-cho-the-he-moi-12

Trong thiết kế và nghệ thuật, “hiện đại” và “đương đại” lại là hai phong cách riêng biệt. Tuy nhiên, dù là phong cách nào đi nữa, thì với sự dung hòa giữa thiết kế nội thất hiện đại và đương đại sẽ mang lại cái nhìn khác mới cho không gian nhà bạn. Hy vọng qua những thông tin mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ, bạn đã có thêm kiến thức và phân biệt được hai phong cách thiết kế để ứng dụng thích hợp vào từng hoàn cảnh nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png