Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Phân tích tài chính doanh nghiệp

Kinh nghiệm làm việc

Phân tích tài chính doanh nghiệp

11-05-2020

Tài chính doanh nghiệp là gì? Vai trò của phân tích và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Sieunhanh.com để nắm được tầm quan trọng của việc quản lý tài chính đối với các doanh nghiệp.

phan-tich-tai-chinh-doanh-nghiep-1

Phân tích tài chính doanh nghiệp là gì?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là công việc bắt buộc và cần thiết với các nhà quản lý tài chính mỗi công ty. Để có thể phân tích báo cáo tài chính, họ thường vận dụng các phương pháp phân tích tài chính khoa học và có tính logic để đánh giá tài chính doanh nghiệp. Giúp cho các nhà quản lý cấp cao, chủ đầu tư nắm được thực trạng tài chính trong doanh nghiệp hiện tại.

Thông qua phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp, bạn có thể dự đoán gần đúng hoặc chính xác những rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong tương lai, từ đó có thể đưa ra những phương án giảm thiểu rủi ro, đảm bảo lợi ích cho chủ đầu tư và chủ doanh nghiệp.

Các cá nhân, tổ chức có liên quan trực tiếp tới lợi ích đều có những mối quan tâm tới thông tin tài chính và các hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Họ thường là những chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư (cổ đông), các tổ chức tín dụng (ngân hàng, tổ chức tài chính, hoặc đơn giản chỉ là những người mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó…)

Tham khảo thêm thông tin việc làm tại Quận 5, TP.HCM

Mục đích của phân tích tài chính doanh nghiệp

Mọi hoạt động kinh tế của doanh nghiệp đều nằm trong thể tác động liên hoàn với nhau. Bởi vậy, chỉ phân tích tài chính doanh nghiệp mới đánh giá đầy đủ và sâu sắc mọi hoạt động kinh tế trong trạng thái thực của chúng.

Có rất nhiều đối tượng quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp như các nhà đầu tư, nhà cho vay, nhà cung cấp.. .Mỗi đối tượng sẽ quan tâm trên những góc độ khác nhau. Bởi vậy phân tích tài chính doanh nghiệp phải đạt được các mục tiêu sau:

  • Cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư, các chủ nợ và những người sử dụng khác để họ có thể ra các quyết định về đầu tư, tín dụng và các quyết định tương tự.
  • Cung cấp thông tin quan trọng nhất cho chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các chủ nợ và những người sử dụng khác đánh giá số lượng, thời gian và rủi ro của những khoản thu bằng tiền từ cổ tức hoặc tiền lãi.
  • Cung cấp tin về các nguồn lực kinh tế, vốn chủ sở hữu, các khoản nợ, kết quả của các quá trình, các tình huống làm biến đổi các nguồn vốn và các khoản nợ của doanh nghiệp.

Phân tích tài chính doanh nghiệp là quá trình kiểm tra, đối chiếu số liệu, so sánh số liệu về tài chính thực có của doanh nghiệp với quá khứ để định hướng trong tương lai. Từ đó, có thể đánh giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp và tìm ra các biện pháp sát thực để tăng cường các hoạt động kinh tế.

phan-tich-tai-chinh-doanh-nghiep-2

Ý nghĩa của phân tích tài chính doanh nghiệp

Phân tích tài chính doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với bản thân chủ doanh nghiệp và các đối tượng bên ngoài có liên quan đến tài chính của doanh nghiệp.

Đối với nhà quản trị doanh nghiệp

Nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm đến nhiều mục tiêu như:

  • Tạo công ăn việc làm cho người lao động
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ
  • Cắt giảm chi phí (Chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng,…)
  • Bảo vệ môi trường

Do đó các nhà quản trị doanh nghiệp cần có đủ thông tin để đánh giá tình hình tài chính đã qua. Từ đó tiến hành cân đối tài chính, khả năng sinh lời, khả năng thanh toán, trả nợ, rủi ro tài chính của doanh nghiệp.

Đối với các nhà đầu tư

Mối quan tâm của họ chủ yếu vào khả năng hoàn vốn, mức sinh lãi, khả năng thanh toán vốn và sự rủi ro. Vì thế họ cần thông tin về điều kiện tài chính, tình hình hoạt động, về kết quả kinh doanh và các tiềm năng của doanh nghiệp.

Đối với các nhà cho vay

Mối quan tâm của họ hướng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Qua việc phân tích tài chính doanh nghiệp, họ đặc biệt chú ý tới số lượng tiền và các tài sản có thể chuyển đổi thành tiền nhanh để từ đó có thể so sánh và biết được khả năng thanh toán tức thời của doanh nghiệp.

Đối với cơ quan nhà nước và người lao động

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, qua việc phân tích tài chính doanh nghiệp, sẽ đánh giá được năng lực lãnh đạo của ban giám đốc, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư bổ sung vốn cho các doanh nghiệp nhà nước nữa hay không.

Nhu cầu thông tin của người lao động cơ bản giống với chủ doanh nghiệp và các nhà đầu tư bởi nó liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của họ.

phan-tich-tai-chinh-doanh-nghiep-3

Xem thêm thông tin tuyển sinh tại Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Trên đây là những chia sẻ của Sieunhanh.com về khái niệm của phân tích tài chính doanh nghiệp là gì và ý nghĩa của công việc này đối với từng cá nhân, tổ chức đi kèm với lợi ích của họ. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm việc

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png