Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Phòng Lab là gì? Những nguyên tắc trong phòng Lab

Kinh nghiệm làm việc

Phòng Lab là gì? Những nguyên tắc trong phòng Lab

03-04-2020

Đối với sinh viên các ngành vật lý, hóa học, công nghệ sinh học, dược phẩm,…thì phòng lab có lẽ không còn là địa điểm học tập, nghiên cứu xa lạ. Vậy phòng lab là gì? Cần tuân thủ những nguyên tắc nào khi làm việc trong phòng lab. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

phong-lab-la-gi-nhung-nguyen-tac-trong-phong-lab-1

Phòng lab là gì?

Phòng Lab hay Laboratory là phòng thí nghiệm – cơ sở hạ tầng được xây dựng và thiết kế để cung ứng những điều kiện cần thiết cho việc triển khai thực hiện các thí nghiệm (thực nghiệm) thuộc nhiều lĩnh vực như sinh, hóa, vật lý,…nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học, đảm bảo tính an toàn cho người làm thí nghiệm.

Phòng lab có thể là một căn phòng nhỏ trong tổng thể tòa nhà hoặc một công trình được xây dựng riêng chỉ để sử dụng cho việc tiến hành các thí nghiệm, các đề án nghiên cứu, thực nghiệm.

Xem thêm thông tin việc làm tại Phú Nhuận, TP.HCM

MỘT SỐ THIẾT BỊ PHÒNG LAB TIÊU BIỂU

Để thực hiện hiệu quả các thí nghiệm yêu cầu tiên quyết đó là những thiết bị phòng thí nghiệm, nó đóng vai trò rất quan trọng.

Hệ thống bàn ghế kệ phòng thí nghiệm:

Bàn cho phòng thí nghiệm là vật dụng cơ bản nhất, tạo không gian, bề  mặt cho các thí nghiệm vì vậy thiết kế của nó cũng phải phù hợp với tiêu chuẩn phòng thí nghiệm như vật liệu chống chịu hóa chất , không bắt lửa, chống cháy; chống thấm nước và chịu tải trọng lớn, kháng vi sinh và không cho vi sinh vật phát triển

Hệ thống lọc nước:

Các tạp chất có trong nước ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và chất lượng của các thí nghiệm. Do đó, hệ thống lọc nước là thiết bị quan trọng đảm bảo rằng các thí nghiệm của bạn chạy trơn tru nhất có thể. Hệ thống lọc nước là một thiết bị tạo ra nước tinh khiết với chất lượng nước ổn định.

Nồi hấp tiệt trùng

Nồi hấp sử dụng hơi nước bão hòa để khử trùng thiết bị và dụng cụ phòng thí nghiệm nhằm loại bỏ tất cả các vi khuẩn, vi rút, nấm và bào tử. Nồi hấp tiệt trùng sử dụng phổ biến tại các cơ sở y tế , phòng thí nghiệm và nhiều nơi khác nhằm đảm bảo tính vô trùng cho dụng cụ và hóa chất có thể tái sử dụng.

Tủ an toàn sinh học:

Bảo vệ người điều hành tránh nhiễm virus trong quá trình thao tác đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo cho môi trường làm việc không bị nhiễm vi khuẩn và sạch.

Máy khuấy từ

Máy khuấy từ dùng lực của từ trường để làm nóng và hòa tan các thành phần hóa học có trong chất lỏng. Đây là vật dụng không thể thiếu trong lab.

phong-lab-la-gi-nhung-nguyen-tac-trong-phong-lab-2

Những nguyên tắc an toàn trong phòng lab hóa học

  • Khi làm việc với những chất độc (Clo, Brom,…), các loại chất dùng để tổng hợp như axit axetic, benzen, toluen,…hoặc những chất không biết rõ ràng, người thực hiện phải chú ý kiểm tra chất lượng dụng cụ chứa cũng như dụng cụ làm thí nghiệm.
  • Không ngửi trực tiếp hóa chất
  • Sau khi làm việc xong phải rửa tay, mặt và các dụng cụ cẩn thận (dùng xà phòng nếu có)
  • Với các chất dễ cháy, bắt lửa như xăng, dầu hỏa, benzen,…thì chỉ được đung nóng hoặc chứng cất trong  nồi cách thủy hoặc cách không khí trên bếp điện kín. Không để gần cầu dao, nguồn nhiệt,…
  • Khi tiến hành kết tinh các dung môi dễ cháy bắt buộc phải thực hiện trong dụng cụ riêng biệt, có nắp sinh hàn hồi lưu.
  • Với các chất dễ nổ như hydro, axit đặc, polynitro hoặc môi trường áp suất thấp (cao) cần mang kính bảo vệ bằng thủy tinh hữu cơ.
  • Khi đun sôi chất lỏng hoặc làm nóng chảy chất rắn, không được cúi đầu về phía hóa chất, tránh trường hợp bị bắn vào mặt.

phong-lab-la-gi-nhung-nguyen-tac-trong-phong-lab-3

Xem thêm thông tin tuyển sinh tại Quận 4, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com chắc hẳn các bạn đã hiểu phòng Lab là gì rồi đúng không nào? An toàn nơi làm việc là trên hết nên khi vào phòng Lab các bạn nên trang bị và tuân thủ những nguyên tắc an toàn nhé

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png