Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Quản trị tài chính doanh nghiệp

Kinh nghiệm làm việc

Quản trị tài chính doanh nghiệp

04-05-2020

Tài chính là não bộ của mỗi doanh nghiệp, để não bộ đó được minh mẫn sáng suốt thì cần có những cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả. Vậy quản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Vai trò của quản lý tài chính doanh nghiệp? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

quan-tri-tai-chinh-doanh-nghiep-1

Quản trị tài chính doanh nghiệp là gì?

Quản trị tài chính doanh nghiệp (Financial Management) trong kinh tế học là việc lập kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo, kiểm soát các hoạt động tài chính ví dụ như: mua sắm, sử dụng các quỹ tài chính của doanh nghiệp vào các hoạt động cần thiết.

Quản trị tài chính doanh nghiệp từ xưa đã gắn bó liền với tài chính kế toán. Nó được thể hiện trong việc quản lý các báo cáo tài chính. Việc quản trị tài chính trong doanh nghiệp cần phải áp dụng các nguyên tắc quản lý chung cho các nguồn lực tài chính của doanh nghiệp.

Quản trị tài chính doanh nghiệp là một trong những công việc quan trọng của người quản lý doanh nghiệp bởi quản trị tài chính tốt không chỉ giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận mà còn đưa doanh nghiệp vượt đà phát triển.

Tham khảo thêm thông tin tuyển sinh tại Quận 8, TP.HCM

Nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh, loại hình doanh nghiệp cũng như chính sách hiện hành của nhà nước mà doanh nghiệp sẽ có từng nguyên tắc quản trị tài chính phù hợp. Tuy nhiên nhìn chung sẽ có 4 nguyên tắc sau:

Rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn

Đây là nguyên tắc tất yếu mà tất cả các doanh nghiệp phải chấp nhận nếu muốn sinh lời cao. Các nhà quản trị cần phải biết rằng, việc chấp nhận rủi ro không có nghĩa là không thể quản trị được rủi ro xảy ra. Vì thế, hãy cân nhắc đến nguồn nhân lực, tài chính hiện tại để có những phương án dự phòng cho các rủi ro có thể xảy ra.

Giá trị thời gian của tiền tệ

Một tổ chức ra quyết định phân bổ nguồn ngân sách lớn thì ngoài việc phải chịu chi phí cơ hội, doanh nghiệp cũng cần phải chấp nhận giá trị đầu tư giảm dần theo thời gian do các yếu tố lạm phát.

Thuế

Thuế là trách nhiệm mà mỗi doanh nghiệp phải hoàn thành. Tuy nhiên mức thuế này sẽ có tác dụng như một đòn bẩy giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí hoặc cũng có thể khiến bạn không đạt được mục tiêu mong muốn.

Giả sử như cả hai doanh nghiệp cùng kinh doanh một mặt hàng. Nhưng doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế như thuế sử dụng đất, thuế tài nguyên sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với doanh nghiệp còn lại.

quan-tri-tai-chinh-doanh-nghiep-2

Vốn vay và vốn chủ sở hữu

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, các nhà quản trị sẽ gặp phải nhiều rào cản nếu chỉ sử dụng vốn chủ sở hữu. Vì thế để tối ưu hóa lợi nhuận, nhà quản trị cần linh hoạt sử dụng thêm vốn vay để thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên nhà quản trị cần phải tính toán thật kỹ trước khi ra quyết định vay vốn tín chấp để tránh điều này trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp.

Vai trò của quản trị tài chính trong doanh nghiệp

Quản trị tài chính có tầm quan trọng đối với doanh nghiệp vì:

  • Thứ nhất: Kiểm soát dòng tài chính của mọi hoạt động hay sản xuất kinh doanh của tổ chức đó
  • Thứ hai: quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp và khả năng phát triển trong tương lai. Cụ thể, các vai trò thể hiện tầm quan trọng của quản trị tài chính trong doanh nghiệp như sau:

Hoạch định tài chính trong doanh nghiệp

Vai trò đầu tiên của quản trị tài chính trong doanh nghiệp là hoạch định nguồn lực tài chính sẵn có của mình trên cơ sở tận dụng tối đa các đòn bẩy tài chính nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn hay nói cách khách là nâng cao lợi nhuận so với vốn đầu tư.

Quyết định các khoản đầu tư và tài trợ

Hoạch định không chưa đủ, lãnh đạo hay nhà quản trị tài chính phải quyết định phương pháp thực hiện hiệu quả, đồng thời xác định các khoản đầu tư và tài trợ cho hoạt động đầu tư vào tài sản, công nghệ, con người… như thế nào cho hợp lý. Để từ đó lợi nhuận được tăng trưởng phù hợp so với mức đầu tư vào tài sản cố định, máy móc hoặc từ việc nâng cấp công nghệ sản xuất hiện tại… để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Kiểm soát hoạt động và tình trạng doanh nghiệp thông qua kiểm soát dòng tiền

Hầu hết các hoạt động trong doanh nghiệp đều có tác động tới tài chính trong doanh nghiệp. Do đó nhà quản trị thông qua dòng tiền có thể kiểm soát hầu hết các hoạt động đang diễn ra và hiệu quả của các hoạt động đó thông qua tình hình tài chính.

quan-tri-tai-chinh-doanh-nghiep-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Nhà Bè, TP.HCM

Hy vọng với những chia sẻ như trên đây của Sieunhanh.com thì các bạn đã hiểu hơn về quản trị tài chính doanh nghiệp cũng như vai trò của quản trị tài chính doanh nghiệp. Chúc các bạn luôn thành công trong công việc của mình

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png