Facebook Twitter Youtube

Kinh nghiệm làm việc

Quy tắc 80/20

22-02-2020

Một trong những quy tắc kinh điển được áp dụng trong kinh doanh đó chính là quy tắc 80/20. Đây là quy tắc đã có từ lâu đời, được chứng minh và áp dụng thành công. Bạn đã biết đến quy tắc 80/20? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu để biết rõ hơn về quy tắc 80/20 nhé

quy-tac-8020-1

Quy tắc 80/20 là gì?

Quy tắc 80/20, còn được gọi là Nguyên tắc Pareto được đặt theo tên nhà kinh tế người Ý, Vilfredo Pareto. Trong các ghi chép, Pareto nhận ra rằng khoảng 80% diện tích đất ở Ý chiếm khoảng 20% ​​tổng dân số của đất nước. Về bản chất, Nguyên tắc Pareto chỉ ra rằng có mối quan hệ 80 và 20 đúng trong nhiều lĩnh vực và trong đó có kinh doanh. Ví dụ, trong thể thao, bạn sẽ thấy rằng vận động viên giành khoảng 20% cho ​​đào tạo lý thuyết và tập luyện đến 80% hiệu suất của vận động viên.

Áp dụng nó cho lĩnh vực kinh doanh, quy tắc 80/20 cho thấy rằng 80% doanh số bán hàng của công ty bạn đến từ 20% khách hàng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể nói rằng 20% ​​những gì bạn làm đại diện cho 80% kết quả của hoạt động cụ thể đó.

Quản lý bán hàng và các nhà quản trị kinh doanh cố gắng di chuyển tỷ lệ này, họ cố gắng thuê nhân viên theo cách của họ để tăng năng suất, nhưng thay thế nhân viên bán hàng là một đề xuất tốn kém. Các công ty có thể chi tới 97.000 đô la để thay thế một thành viên trong nhóm và hầu hết các lần thuê mới mất khoảng 10 tháng để có hiệu lực.

Người quản lý bán hàng thử tất cả các chiến lược này và hơn thế nữa để thoát khỏi quy tắc 80/20. Nhưng cuối cùng, hiệu suất bán hàng trở lại 80/20 hoặc một con số gần với nó.

Vậy nên những người kinh doanh đã sử dụng quy tắc 80/20 làm hướng dẫn để đưa ra các giải pháp kinh doanh hiệu quả cao cho công ty của mình. Bằng cách xác định các đặc điểm của 20% khách hàng hàng (chiếm 80% doanh thu của bạn), bạn có thể tìm thấy nhiều khách hàng hơn như họ và tăng doanh thu và lợi nhuận của bạn một cách đáng kể. Vậy nên, hãy chú tâm chăm sóc tốt cho 20% khách hàng đó.

quy-tac-8020-2

Ưu điểm của nguyên tắc 80/20

Có một lý do thực tế để áp dụng Nguyên tắc 80/20. Đơn giản, nó có thể cung cấp cho bạn một cách để định để thưởng cho ai hoặc sửa cái gì. 

Ví dụ: nếu 20% lỗi thiết kế trong xe hơi dẫn đến 80% các sự cố, bạn có thể xác định và sửa các lỗi đó. Tương tự, nếu 20% khách hàng của bạn đang thúc đẩy 80% doanh số của bạn, bạn có thể muốn tập trung vào những khách hàng đó và thưởng cho họ vì lòng trung thành của họ. Theo nghĩa này, nguyên tắc 80/20 trở thành một hướng dẫn về cách phân bổ nguồn lực hiệu quả.

Nhược điểm của Nguyên tắc 80/20 

Mặc dù sự phân chia 80/20 là đúng đối với nguyên tắc 80/20. Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó luôn luôn đúng. Chẳng hạn, 30% lực lượng lao động (hoặc 30 trên 100 công nhân) chỉ có thể hoàn thành 60% sản lượng. Các công nhân còn lại có thể không làm việc hiệu quả hoặc có thể không có việc làm. Điều này tiếp tục nhắc lại rằng nguyên tắc 80/20 chỉ là một quan sát và không nhất thiết phải là một luật.

Vì sao Nguyên tắc Pareto lại hữu ích trong doanh nghiệp?

Nguyên tắc Pareto giúp bạn hình thành động lực tập trung nỗ lực vào 20% yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, thay vì dàn trải ở 80% mà không thu lại nhiều thành quả.

Cùng xét ví dụ thú vị về nghệ thuật. Có thể 80% bức hoạ nổi tiếng Mona Lisa được vẽ trong 20% ​​đầu của tổng thời gian, nhưng nó không thể trở thành kiệt tác nếu Leonardo da Vinci không dành gấp 4 lần thời gian đó để vẽ tỉ mỉ các chi tiết.

Kinh nghiệm dành cho bạn: Nếu bạn đang tìm kiếm chất lượng hàng đầu, bạn cần nỗ lực cho tất cả 100%. Còn nếu bạn đang cố gắng có được kết quả tốt cho số tiền bạn bỏ ra, có thể cân nhắc tập trung vào 20% hoạt động tạo ra nhiều kết quả nhất.

Lưu ý rằng, Nguyên tắc Pareto không khuyên bạn chỉ cần tập trung nỗ lực cho 80% phần việc quan trọng. Có thể đúng là 80% cây cầu được xây dựng trong 20% ​​đầu tiên của quãng thời gian, nhưng bạn vẫn cần phần hoàn thiện còn lại để cây cầu có thể hoạt động.

Nguyên tắc Pareto là một kết quả đúc rút từ thực tế, chứ không phải là quy luật tự nhiên.

Nếu bạn có được nhận thức toàn diện rằng nguyên tắc Pareto có mặt trong phần lớn khía cạnh, hoạt động của doanh nghiệp, bạn sẽ có được hành động đáp trả như quyết định phân bổ thời gian, nguồn lực và nỗ lực tối ưu nhất.

quy-tac-8020-3

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Hải An, Hải Phòng

Mẹo ứng dụng nguyên tắc Pareto vào thực tế: Quản lý quỹ thời gian và Quản trị năng suất làm việc

Nguyên tắc Pareto (hay còn gọi là nguyên tắc 80/20) khá đơn giản về lý thuyết, những gì bạn cần làm chỉ là điền danh mục cần thiết vào sau con số 80% và 20% mà thôi. Chính bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng thành công với một số mẹo hữu ích: trước hết là quản lý quỹ thời gian quý giá của bản thân, sau là quản lý năng suất của cả một tập thể.

Mẹo áp dụng nguyên tắc 80/20 trong quản lý quỹ thời gian cá nhân

Nguyên tắc 80/20 là một sự phù hợp hoàn hảo cho bạn để quản lý thời gian. Ngay khi bạn đồng ý với thực tế là đầu vào và đầu ra không phải là tỷ lệ thuận 1:1, đó chính là câu trả lời cho thắc mắc tại sao bạn không bao giờ có đủ thời gian để làm hết việc trong ngày.

20% nỗ lực của bạn sẽ nhanh chóng chiếm tới 80% thời gian của bạn, điều đó có nghĩa là cho dù bạn có bỏ qua bao nhiêu giấc ngủ hay uống bao nhiêu cà phê đi chăng nữa, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành công việc.

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa thời gian của mình, hãy thử áp dụng Nguyên tắc Pareto bằng cách giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng nhất trước tiên mà không để bản thân bị phiền phức bởi 80% nhiệm vụ có thể hoãn lại.

Hoặc ngay trong quy trình thực hiện một công việc, hãy tập trung nhiều thời gian hơn cho công đoạn quan trọng nhất - tiền đề để bạn có thể hoàn thành toàn bộ quy trình dễ dàng và có giá trị.

Thay vì dành 1 giờ đồng hồ để loay hoay lập một bản kế hoạch truyền thông sự kiện mà bạn chưa có kinh nghiệm, hãy dành 10 phút để tìm hiểu về một bản mẫu kế hoạch hoàn chỉnh (có ví dụ minh hoạ), sau đó dành 50 phút để xây dựng nội dung cụ thể cho nó.

Hoặc thay vì dành 3 giờ để đọc thật kỹ 3 bài blog ngẫu nhiên bạn tìm được trên Google, hãy dành 1 giờ để xem qua 12 bài viết (5 phút/bài) ở một trang blog mà bạn tin cậy, và sau đó dành ra 2 giờ cho 2 bài viết hay nhất (1 giờ/bài).

Mẹo áp dụng nguyên tắc 80/20 trong quản trị năng suất chung của doanh nghiệp

Nguyên tắc Pareto hỗ trợ đắc lực cho bạn với các quyết định kinh doanh bằng cách cung cấp một mô hình để xác định 20% nhiệm vụ hoặc nhu cầu sẽ dẫn đến 80% các mục tiêu kinh doanh của bạn.

Cùng xem xét một số ví dụ sau.

Bạn hiểu rằng 20% khách hàng lớn đóng góp vào 80% doanh thu của công ty. Điều này giúp bạn tính toán chiến lược, thay vì áp dụng chính sách đãi ngộ như nhau với tất cả khách hàng, bạn có thể phân tách 20% khách hàng lớn thành một tệp riêng và tập trung hơn vào việc làm hài lòng họ.

Trong cung cấp sản phẩm, 20% sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cần được coi là cốt lõi và được đầu tư 80% công sức lao động và / hoặc thời gian. Thay vì tung ra một loạt các sản phẩm theo cùng một cách, hãy tập trung nhiều nỗ lực hơn cho một số nhất định sản phẩm chính, và số còn lại có thể được bán dưới dạng đính kèm.

Ví dụ: Khi đăng ký mua phần mềm quản lý công việc và dự án, bạn sẽ được hướng dẫn cách sử dụng phần mềm quản trị đề xuất trong nội bộ doanh nghiệp.

Thậm chí trong cùng một sản phẩm, 20% các tính năng được coi là quan trọng nhất cũng nắm giữ 80% giá trị của nó. Bộ phận sản xuất, marketing và cả đội ngũ kinh doanh của bạn đều có thể tập trung vào giới thiệu nhóm tính năng này tới khách hàng.

Tỷ lệ này cũng nên được áp dụng với các doanh nghiệp có nhiều cơ sở kinh doanh khác nhau, nếu một vài cơ sở có sự vượt trội về lợi ích kinh doanh.

Tiếp theo, khi bạn tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp, cho dù muốn huy động vốn để kinh doanh mạo hiểm hay chỉ để duy trì hoạt động của công ty, hãy nhớ rằng 20% ​​nhà đầu tư nắm giữ 80% quỹ kinh doanh của bạn. Thay vì tốn nhiều thời gian để tạo ra một mạng lưới rộng và mang về các khoản đầu tư nhỏ lẻ, Nguyên tắc Pareto định hướng cho bạn về sự thân thiết với các nhà đầu tư lớn trước tiên.

Bám sát vào mô hình 80/20, bạn sẽ thấy rằng 80% khiếu nại của khách hàng và thiệt hại về kinh doanh có nguồn gốc từ 20% các khiếm khuyết nhất định. Tập trung vào sửa đổi các khiếm khuyết cấp thiết này sẽ có lợi cho doanh nghiệp.

Ở một góc nhìn khác, bạn biết rằng 20% nhân viên ưu tú đóng góp tới 80% vào kết quả chung của công ty. Việc công nhận thành tích và khen thưởng họ là một trong những cách tạo động lực hữu ích dựa theo học thuyết cân bằng cho - nhận: Người lao động luôn so sánh những gì họ bỏ vào một công việc (input - đầu vào) với những gì họ được nhận khi hoàn thành công việc đó (output - đầu ra) và sau đó đối chiếu tỷ suất input / output của họ với tỷ suất đó của những người khác.

quy-tac-8020-4

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Hải Phòng

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com có thể thấy nguyên tắc 80/20 là nguyên tắc rút ra từ cuộc sống thực tiễn. Nó không phải là quy luật và đúng cho tất cả mọi trường hợp. Trước khi áp dụng phương pháp Pareto( nguyên tắc 80/20), bạn nên hiểu rõ về nó. Chúc bạn áp dụng nguyên tắc này thành công cả trong công việc và cá nhân.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png