Facebook Twitter Youtube

Kinh nghiệm làm việc

Quy trình kế toán

26-05-2020

Quy trình kế toán là các bước công việc kế toán kế tiếp nhau theo một trật tự nhất định trong thực tiễn làm kế toán. Quy trình kế toán tổng hợp rất quan trọng ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy quy trình kế toán bao gồm những bước nào? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

quy-trinh-ke-toan-1

Trong tất cả công ty, đơn vị thì các bước làm kế toán tại doanh nghiệp đều được thực hiện như sau:

Bước 1: Tổng hợp các nghiệp vụ phát sinh

Các công việc, quan hệ mua bán kinh tế,công việc  phát sinh hàng ngày tại đơn vị, công ty sẽ được kế toán tổng hợp lại từ các phòng ban khác nhau trước khi tiến hành lập chứng từ gốc:

VD: Chi tiền ứng mua trước công cụ dụng cụ trong tháng 5, tiền bảo hiểm cho nhân viên, tiền lương nhân viên trong tháng ….

Bước 2: Lập chứng từ gốc trên căn cứ đã tổng hợp được

Chứng từ gốc được coi là bằng chứng đồng thời là căn cứ pháp lý để kế toán tiến hành ghi nhận các giao dịch vào những phương tiện nhất định sau khi đã kiểm tra chứng từ, xử lý và phân tích các giao dịch. Được kế toán viên lập ra khi phát sinh nghiệp vụ kinh tế. 

Tham kahro thêm thông tin tuyển dụng tại Nhà Bè, TP.HCM

Bước 3: Xử lý kiểm tra chứng từ gốc

Chứng từ gốc được lập ra sẽ được chuyển vào phòng kế toán để kế toán tổng hợp kiểm tra tính chính xác và chân thực của các bảng chứng từ trước khi trình lên kế toán trưởng, để phát hiện những sai phạm đầu tiên hạn chế sai xót theo dây truyền sau này.

Bước 4: Tiến hành ghi sổ sách kế toán

Sau khi chứng  từ gốc được lập ra đã hoàn chỉnh, dưa vào căn cứ chứng từ gốc, kế toán sẽ bắt đầu nhập liệu chứng từ  làm sổ sách kế toán, gồm có:  sổ nhật ký chung, sổ cái, sổ chi tiết.

quy-trinh-ke-toan-2

Bước 5: Sắp xếp chứng từ kế toán

Sauk hi chứng từ kế toán lập ra sẽ tiến được sắp xếp theo thứ tự trừ trước đến sau: chứng từ do kế toán lập tới chứng từ do các phòng ban khác lập.

Bước 6: Cuối kỳ (Thực hiện bút toán cuối kỳ và bút toán kết chuyển)

Bút toán cuối kỳ và bút toán kết chuyển đồng thời khóa sổ kế toán. Đây là công việc cuối tháng là nghiệp vụ kế toán phải làm để tổng hợp dữ liệu trong một tháng, bên cánh với các bút toán tổng kết hàng ngày . Mục đích, xác định số dư của tài sản và nguồn vốn và lãi lỗ trong kỳ.

Bước 7: Khóa sổ, xác định số dư

Sau khi hoàn thiện bút toán cuối kỳ, chứng từ được kiểm tra, tổng hợp lại cụ thể  thông tin trên sổ cái sẽ được khóa, không thể sửa đổi . Đây được coi là căn chứ chính xác để lập cáo tài chính cuối cùng.

Bước 8: Lập bảng cân đối số phát sinh

Bảng cân đối số phát sinh được lập dựa trên sổ cái và sổ chi tiết được lập tại bước 7. Bảng cân đối số phát sinh được lập để kế toán đánh giá được tổng quan về toàn bộ sổ cái phát sinh gồm những loại sổ cái nào và đã đúng chưa.

Nếu đa hoàn thiện và không cần sửa đổi kế toán sẽ thực hiện bút toán mở số cái, số chi tiết, kết hợp với bảng cân đối số phát sinh tiến hành thực hiện báo cáo tài chính.

Bước 9: Lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế

Đối với các quy trình kế toán trong doanh nghiệp thì bút toán lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế là quan trong nhất vì nó phức tạp cần nhiều nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống cân đối… không phải kế toán nào cũng thực hiện được tốt.  Kế toán sẽ dựa vào sổ cái và sổ chi tiết để tiến hành lập báo cáo tài chính. Cần phải lập theo 4 biểu mẫu chính là: “Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả kinh doanh, Báo  cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính”.

Sau khi hoàn thiện báo cáo tài chính, kế toán sẽ phải lâp thêm “Báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp” và “quyết toán thuế thu nhập cá nhân”  nộp vào cơ quan thuế chủ quản tại địa phận mà đơn vị đăng ký kinh doanh.

quy-trinh-ke-toan-3

Tham khảo thông tin tuyển dụng tại Quận 7, TP.HCM

Hi vọng với những chia sẻ của Sieunhanh.com chắc hẳn các bạn đã hiểu được quy trình kế toán là gì rồi đúng không nào. Chúc các bạn luôn thành công trong công việc của mình

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png