Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Retail là gì? Cách thức hoạt động của chuỗi cung ứng bán lẻ

Kinh nghiệm làm việc

Retail là gì? Cách thức hoạt động của chuỗi cung ứng bán lẻ

17-12-2019

Chắc hẳn trong cuộc sống thường ngày bạn đã từng nghe đến từ retail, đặc biệt là những bạn làm trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn đang thắc mắc Retail là gì? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu về Retail nhé

retail-la-gi-cach-thuc-hoat-dong-cua-chuoi-cung-ung-ban-le-1

Khái niệm Retail

Retail (Bán lẻ) là cách các nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ đưa sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ cũng có thể mua sản phẩm từ một người trung gian, được gọi là nhà buôn sỉ hoặc nhà phân phối. Sản phẩm được đóng gói lại để tiếp thị và phân phối dễ dàng hơn. Các nhà bán lẻ cũng có thể lấy hàng của họ trực tiếp từ nhà sản xuất.

Các nhà bán lẻ là điểm dừng chân cuối cùng trong chuỗi cung ứng trước khi các sản phẩm kết thúc trong giỏ hàng của bạn.

retail-la-gi-cach-thuc-hoat-dong-cua-chuoi-cung-ung-ban-le-2

Vai trò của hoạt động retail

Hoạt động retail nếu được phát triển tốt và lành mạnh sẽ kích thích nhu muốn mua hàng của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Retail đóng vai trò điều tiết hàng hóa, điều tiết hàng hóa ở tất cả các khu vực vùng sâu vùng xa, hay bất kỳ nơi đâu có nhu cầu.

Bản thân hoạt động retail cũng tạo thêm lợi ích cho người tiêu dùng thông qua việc tạo ra sự đa dạng về hàng hóa cung ứng, tạo địa điểm mua hàng thuận tiện, cũng như kèm theo các dịch vụ bảo hành và cung cấp các thông tin hàng hóa đầy đủ. Khi có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực phân phối hàng hóa, điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh góp phần làm giảm chi phí, giảm giá bán cuối cùng cho người tiêu dùng.

Hoạt động retail có vai trò thu thập thông tin trên thị trường, phản ánh vào quá trình sản xuất, từ đó tạo cơ sở để diễn ra hoạt động chuyển dịch hàng hóa gắn liền với nhu cầu thực tế của thị trường và của người tiêu dùng.

retail-la-gi-cach-thuc-hoat-dong-cua-chuoi-cung-ung-ban-le-3

Cách thức hoạt động của chuỗi cung ứng bán lẻ

Chuỗi cung ứng bán lẻ bao gồm các thành phần như: nhà sản xuất, nhà phân phối trung gian, nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Một số công ty bán lẻ lớn trên thế giới như Walmart, hãng Amazon có thể giao dịch trực tiếp với nhà sản xuất mà không cần nhà phân phối trung gian.

Nhà sản xuất: sẽ sử dụng các nguồn lực như máy móc, nguyên vật liệu hay lao động làm tiền đề để sản xuất hàng hóa.

Nhà phân phối trung gian: thực hiện mua hàng hóa hoặc sản phẩm từ nhà sản xuất và bán lại cho nhà bán lẻ với số lượng lớn.

Nhà bán lẻ: trực tiếp bán hàng hóa tới cho người tiêu dùng với giá cao hơn giá mua từ các đơn vị phân phối trung gian. Tuy nhiên hàng hóa bán ra được với số lượng nhỏ.

Người tiêu dùng sẽ mua hàng hóa và sản phẩm từ nhà bán lẻ và trực tiếp sử dụng hàng hóa ấy.

retail-la-gi-cach-thuc-hoat-dong-cua-chuoi-cung-ung-ban-le-4

Các kiểu cửa hàng bán lẻ thường gặp ở Việt Nam

Cửa hàng bách hóa: Bán một loạt các hàng hóa được sắp xếp theo danh mục như quần áo, giày dép, đồ gia dụng, sản phẩm làm đẹp,…

Cửa hàng tạp hóa và siêu thị: Bán tất cả các loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống, và đôi khi cũng có các sản phẩm gia dụng, quần áo và điện tử tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ dạng kho: Các cơ sở loại kho không rườm rà với nhiều loại sản phẩm đã được đóng gói với số lượng lớn và được bán với giá thấp hơn giá bán lẻ.

Nhà bán lẻ đặc biệt: Chuyên về một loại sản phẩm cụ thể. Ví dụ như: Victoria’s Secret , Nike, Adidas,…

Nhà bán lẻ Internet: Bán từ một trang web mua sắm trên Internet và giao hàng mua trực tiếp cho khách hàng tại nhà hoặc nơi làm việc của họ và thường bán hàng hóa với giá thấp hơn giá bán lẻ truyền thống nhưng lại có phí giao hàng.

retail-la-gi-cach-thuc-hoat-dong-cua-chuoi-cung-ung-ban-le-5

Trên đây là một số thông tin về RetailSieunhanh.com muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu được retail là gì rồi nhé. Chúc bạn thành công trong cuộc sống

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png