Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Sale Admin là gì? Công việc của một Sale Admin

Kinh nghiệm làm việc

Sale Admin là gì? Công việc của một Sale Admin

17-12-2019

Vậy sale admin là gì? Công việc của sale admin thế nào? Là thắc mắc của không ít bạn bởi đây là nghề hot với mức thu nhập khủng không giới hạn miễn rằng bạn có khả năng. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu rõ hơn về sale admin nhé

sale-admin-la-gi-cong-viec-cua-mot-sale-admin-1

Sale admin là gì?

Sale admin (hay Sales Administrator) là tên gọi dùng để chỉ vị trí thư ký phòng kinh doanh, người có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho bộ phận. Sale admin sẽ thực hiện công việc, làm báo cáo trực tiếp cho Trưởng bộ phận. Đây là vị trí rất quan trọng, giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu lý tưởng.

sale-admin-la-gi-cong-viec-cua-mot-sale-admin-2

Công việc của một Sales Admin

  • Xây dựng, theo dõi và thường xuyên nhắc nhở, đốc thúc nhân viên kinh doanh thực hiện đúng kế hoạch kinh doanh đã được phê duyệt.
  • Soạn thảo, quản lý các văn bản hành chính về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: làm báo giá, hợp đồng, thư chào hàng, …
  • Xử lý đơn hàng, nhập đơn hàng, quản lí hồ sơ khách hàng
  • Thu thập và giải quyết những phản hồi của khách hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng như trên website, mạng xã hội, diễn đàn… Nếu vượt quá khả năng xử lý của bản thân thì trình lên các bộ phận cấp cao hơn để xin ý kiến hỗ trợ.
  • Là cầu nối để thiết lập những cuộc hẹn giữa các nhân viên Sales với các khách hàng tiềm năng. Trình bày về sản phẩm, giải pháp theo nhu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ bán hàng: Tư vấn các dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng, thuyết phục khách hàng mua dịch vụ, ký kết hợp đồng, hoàn tất thủ tục đăng ký, nhận thanh toán.
  • Giải đáp các thắc mắc, các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với các dịch vụ của doanh nghiệp. Theo dõi và xử lý các tình huống phát sinh. Nếu có việc gì vượt quá thẩm quyền của trợ lý kinh doanh về yêu cầu của khách hàng thì cần báo ngay với cấp trên.
  • Theo sát các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tặng quà, hỗ trợ của doanh nghiệp để thông báo cho khách hàng kịp thời

sale-admin-la-gi-cong-viec-cua-mot-sale-admin-3

  • Thường xuyên duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng, nhắc nhở họ gia hạn dịch vụ đúng thời hạn, tránh bị khóa khi hợp đồng hết hạn.
  • Sales Admin sẽ theo dõi, đốc thúc để thu hồi công nợ từ khách hàng, theo dõi tiến độ thanh toán của họ để báo cáo số liệu về phòng tài chính kế toán
  • Báo cáo doanh số hàng tuần/ tháng/ quý/ năm cho các trưởng phòng, giám đốc kinh doanh, cập nhật dữ liệu bán hàng, thực hiện báo cáo chi tiết doanh số, doanh thu, công nợ của nhân viên kinh doanh.
  • Thực hiện một số công việc hỗ trợ khác cho phòng kinh doanh nếu có sự chỉ đạo của cấp trên.

Xem thêm 1000 việc làm tại Xuân Thới Thượng, Hooc Môn, TP.HCM

Kỹ năng cần có của sale admin

Kiến thức đa dạng

Sale admin là công việc đòi hỏi rất nhiều kĩ năng tổng hợp từ kinh tế, kinh doanh, marketing đến truyền thông. Những kiến thức về kinh tế là nền tảng để phát triển những kĩ năng kinh doanh. Marketing là cầu nối giữa sản phẩm với khách hàng, qua việc truyền thông để truyền tải tới khách hàng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đây là những yếu tố hình thành nền tảng chuyên môn vững chắc cho một sale admin.

Ham hỏi hỏi và trau dồi kiến thức

Ai cũng biết rằng lí thuyết có mối liên hệ mật thiết với thực tế. Nhưng làm thế nào để không rơi vào lí thuyết suông thì sale admin cần có sự linh hoạt để có thể áp dụng những kiến thức ấy vào thực tiễn của doanh nghiệp, đồng thời trau dồi kĩ năng về lĩnh vực chuyên môn để đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Kĩ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả luôn được xem là yếu tố then chốt đối với sự phát triển toàn diện của một người. Vì vậy, nghệ thuật giao tiếp - hiểu người và làm cho người khác hiểu mình - là một trong những kỹ năng quan trọng cần phải rèn luyện để trở thành sale admin. Đây là công việc có đặc thù là gặp gỡ khách hàng thường xuyên, không chỉ khách hàng mà còn đồng nghiệp trong cùng bộ phận và đồng nghiệp ở các bộ phận khác. Giao tiếp hiệu quả mới có thể dẫn tới đàm phán kí kết hợp đồng hoặc thương lượng với đối tác để có thể cân bằng lợi ích, đem đến lợi ích cho doanh nghiệp mình.

sale-admin-la-gi-cong-viec-cua-mot-sale-admin-4

Kĩ năng làm việc nhóm

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.”. Kĩ năng làm việc nhóm là những cách thức khiến nhiều người cùng thực hiện tốt một nhiệm vụ và hướng đến mục tiêu chung. Sale admin cần có kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả để phối hợp được với các phòng ban khác giúp cho công việc thông suốt hơn. Một tập thể phối hợp công việc ăn ý với nhau sẽ tạo nên sự nhịp nhàng trong công việc.

Kĩ năng đối mặt với áp lực

Trong công việc không phải lúc nào mọi chuyện cũng thuận lợi, công việc nào cũng phải trải qua những khó khăn, thách thức nhất định. Kĩ năng đối mặt với áp lực là khả năng vẫn duy trì được hiệu quả công việc khi đối mặt với áp lực. Ứng viên cho vị trí này cần có lối tư duy tích cực để chịu được áp lực công việc cao như lập kế hoạch làm việc khoa học, thư giãn để lấy lại hứng thú và nâng cao kĩ năng giải quyết công việc.

Kĩ năng thuyết trình 

Đây là một kĩ năng vô cùng quan trọng, đôi khi nó quyết định cả sự thành bại cho công việc bạn đang làm. Dù một người có hiểu biết quý giá và ý tưởng độc đáo đến đâu đi chăng nữa mà đến khi cần thiết lại không thể trình bày cho người khác hiểu thì cũng khó lòng đạt được thành công nhất định. Để trở thành một người thành công, người ta không chỉ cần trí tuệ thông minh, kiến thức uyên bác, tư duy sáng tạo mà còn phải có khả năng ăn nói, phong cách đĩnh đạc trước mọi người, đặc biệt là nếu muốn trở thành một nhà quản lý hay lãnh đạo.

sale-admin-la-gi-cong-viec-cua-mot-sale-admin-5

Ngoại ngữ 

Các công ty quốc tế khi đến Việt Nam họ luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự người Việt nhưng không chỉ giỏi chuyên môn mà phải biết sử dụng ngoại ngữ của họ. Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên hiện nay biết tiếng Anh chưa hẳn là đã đáp ứng đủ được yêu cầu của các công ty. Việc biết thêm một ngoại ngữ nữa như tiếng Trung, Nhật, Hàn,... mới tạo nên ưu thế cho ứng viên hiện nay.

Người Nhật luôn muốn nhân viên có thể giao tiếp được những từ tiếng Nhật căn bản nên bạn sẽ bất ngờ khi thấy tại các nhà máy của nhật, họ dán những hướng dẫn học tiếng Nhật ở khắp mọi nơi, thậm chí ngay cả trong Toilet. Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ cũng là những quốc gia có nhiều công ty lớn đầu tư tại Việt Nam, chính sách về nhân sự, tiền lương và cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở đối với những ứng viên biết sử dụng ngôn ngữ của họ.

Tin học văn phòng

Tin học văn phòng hiện đang là kĩ năng cơ bản và cần thiết nhất đối với mọi ngành nghề, lĩnh vực. Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng, bạn sẽ không mất nhiều thời gian loay hoay tìm hiểu những cách để thể hiện ý tưởng của mình khi cần soạn kế hoạch, làm báo cáo kết quả kinh doanh hay thuyết trình cho khách hàng. Ngoài ra, khi hiểu rõ các thao tác và tính năng trong Microsoft Office, bạn còn có thể tận dụng hiểu biết và kỹ năng để trình bày nội dung cụ thể, rõ ràng và đẹp mắt theo cách riêng của mình. Đây cũng là cách để bạn làm việc thông minh hơn, giúp tiết kiệm thời gian để chuẩn bị thêm cho những phần việc khác và hạn chế áp lực dồn việc vào cuối ngày.

Những thuận lợi và khó khăn của nghề sale admin

Thuận lợi

Mở ra cho bạn cơ hội phát triển bản thân toàn diện, rèn luyện được rất nhiều kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng xử lý từ chối, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng. Đây là môi trường tuyệt vời để bạn rèn luyện và phát triển bản thân.

sale-admin-la-gi-cong-viec-cua-mot-sale-admin-6

Mang lại cho bạn một nguồn thu nhập không giới hạn, ngoài khoản lương cố định, bạn còn được hưởng thêm số phần trăm hoa hồng từ doanh số bạn đạt được. Đây là điểm thu hút rất nhiều người có khát khao giàu có và không muốn bị phụ thuộc vào một khoản thu nhập bị giới hạn.

Khó khăn

  • Áp lực doanh số
  • Áp lực về công nợ
  • Áp lực vì những khách hàng khó tính
  • Áp lực vì thiếu sự hỗ trợ của các bộ phận liên quan
  • Áp lực do chính mình tạo ra.

Sieunhanh.com đã chia sẻ với bạn về tổng quan Sale admin giúp bạn hiểu được vị trí sale admin là gì? Cũng như những công việc của một sale admin cần phải làm. Hi vọng đây sẽ là thông tin hữu ích đối với bạn đọc.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png