Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Tại sao có ngày nhuận

Tại sao có ngày nhuận

14-11-2019

Thường thì ta thấy tháng 2 chỉ có 28 ngày, nhưng cũng có những năm mà tháng 2 có tới 29 ngày, và ngày 29/2 được gọi là ngày nhuận. Vậy tại sao có ngày nhuận? Hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

tai-sao-co-ngay-nhuan-1

Ngày nhuận là gì ?

Ngày nhuận hay còn được gọi là ngày nhuần, theo lịch dương thì năm mà tháng 2 có 29 ngày thì ngày 29 tháng 2 được gọi là ngày nhuận.

Muốn biết năm nào của Dương lịch là năm nhuận thì ta chỉ cần lấy số biểu của năm đó đem chia cho 4 mà vừa đủ thì năm đó là năm Dương lịch có nhuận tháng 2 thêm 1 ngày thành 29 ngày. Vì thông thường tháng 2 Dương lịch chỉ có 28 ngày mà thôi.

tai-sao-co-ngay-nhuan-2

Nhưng lưu ý rằng đối với những năm tròn Thế kỷ (tức số biểu của năm đó có 2 con số không ở cuối thì ta phải lấy 2 con số đầu của số biểu để chia cho 4. Nếu chia vừa đủ là năm đó có nhuận.

Tại sao có ngày nhuận?

Trái đất quay quanh Mặt trời một vòng là 365 ngày 5 giờ 48 phút 46 giây. Dương lịch chúng ta sử dụng hiện nay coi một năm có 365 ngày, số thời gian dư ra cứ 4 năm có thể tích lũy thành 1 ngày. Ngày đó theo quy ước là vào tháng 2. Như vậy tháng 2 đã có thêm 1 ngày nhuận chính là ngày 29/2.

tai-sao-co-ngay-nhuan-3

Tại sao có tháng nhuận?

Tháng nhuận là cách tính theo Âm lịch, lịch Mặt trăng. Âm lịch coi 354 ngày là một năm, thời gian dư ra cứ 3 năm tích lũy thành một tháng. Tháng dư này được cộng vào thời gian của một năm nên gọi là tháng nhuận.

Tại sao có năm nhuận?

Năm nhuận chính là cách gọi một năm Dương lịch có ngày nhuận, hoặc năm Âm lịch có tháng nhuận.

tai-sao-co-ngay-nhuan-4

Dương lịch cứ 4 năm thì có 1 năm nhuận.

Âm lịch cứ 3 năm có 1 năm nhuận, 5 năm có 2 năm nhuận, 19 năm có 7 năm nhuận…

Một số thông tin khác về ngày nhuận

  • Vào ngày 29/2, phụ nữ (luật được sửa đổi vào năm 1288 tại Scotland) được quyền “cầu hôn” người đàn ông mình yêu.

tai-sao-co-ngay-nhuan-5

  • Theo ước tính có 4,1 triệu người trên thế giới có sinh nhật vào ngày 29/2.
  • Người sinh vào ngày 29/2 muốn tổ chức sinh nhật có thể chọn ngày 28/2 hoặc 1/3 hàng năm làm sinh nhật nếu không muốn đợi tận 4 năm.
  • 29/2 được chọn để tổ chức thế vận hội Olympics và Ngày bệnh hiếm gặp.
  • Ở Hy Lạp, người ta thường né tránh ngày 29/2 vì cho nó là ngày không may.

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về ngày nhuận thì chắc hẳn các bạn đã biết tính ngày nhuận, tháng nhuận, năm nhuận và biết thêm những điều thú vị về ngày nhuận rồi đúng không nào. 

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png