Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc T-Bill là gì? Ưu nhược điểm của T-Bill

Kinh nghiệm làm việc

T-Bill là gì? Ưu nhược điểm của T-Bill

20-04-2020

Tín phiếu kho bạc (tiếng Anh: Treasury bill) là một trong những công cụ trên thị trường tiền tệ. Do có thời gian đáo hạn là ngắn hạn, công cụ này có đặc điểm là có tính rủi ro, mức độ dao động giá thấp và do đó đầu tư vào chúng sẽ có ít rủi ro nhất. Hôm nay Sieunhanh.com cùng bạn tìm hiểu để biết thêm về T-Bill nhé

tbill-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-tbill-1

Tín phiếu kho bạc (T-Bill)

Tín phiếu kho bạc trong tiếng Anh được gọi là Treasury bill hoặc T-bill.

Tín phiếu kho bạc là một loại chứng khoán tài chính của Mỹ do Ngân hàng Dự trữ Liên bang đứng ra phát hành cho Bộ tài chính Mỹ với tư cách công cụ vay tiền trong ngắn hạn. (Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Tín phiếu kho bạc là công cụ vay nợ ngắn hạn của Chính phủ thường được phát hành với kì hạn thanh toán là 3, 6 và 12 tháng. 

Chúng được trả lãi với mức lãi suất cố định và được hoàn trả vốn khi đến hạn thanh toán hoặc được thanh toán lãi do việc bán lần đầu có giảm giá, tức là, với giá thấp hơn so với khoản tiền đã định được thanh toán khi hết hạn (hình thức chiết khấu).

Xem thêm thông tin việc làm tại Bình Chánh, TP.HCM

Đặc điểm

Tín phiếu kho bạc là loại có tính lỏng và an toàn nhất trong tất cả các công cụ trên thị trường tiền tệ, do vậy, chúng được ưa chuộng và mua bán nhiều nhất trên thị trường. Sở dĩ tín phiếu kho bạc là loại công cụ an toàn nhất trong tất trong tất cả các loại công cụ ở thị trường tiền tệ vì được sự bảo đảm chi trả của Chính phủ.

Lãi suất phát hành

  • Đối với tín phiếu Kho bạc phát hành theo phương thức đấu thầu, lãi suất phát hành do Kho bạc Nhà nước quyết định trong khung lãi suất do Bộ Tài chính qui định.
  • Đối với tín phiếu Kho bạc phát hành trực tiếp cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãi suất phát hành là lãi suất thỏa thuận giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo qui định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 95/2018/NĐ-CP.

Đối tượng sở hữu

Tín phiếu kho bạc là công cụ được nắm giữ chủ yếu bởi các ngân hàng thương mại, ngoài ra cũng có một lượng nhỏ các hộ gia đình, các công ty và các trung gian tài chính khác nắm giữ tín phiếu kho bạc. 

tbill-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-tbill-2

Chức năng

Các ngân hàng thương mại nắm giữ tín phiếu kho bạc ngoài mục đích đầu tư nguồn vốn đang bị đóng băng để hưởng lợi tức còn sử dụng tín phiếu kho bạc như là khoản tiền dự trữ cấp hai.

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương có thể sử dụng công cụ tín phiếu kho bạc để thực hiện nghiệp vụ thị trường mở nhằm điều chỉnh lượng tiền cung ứng ra lưu thông và kiểm soát thị trường tiền tệ.

Ưu và nhược điểm của tín phiếu kho bạc

T-Bills có một lợi thế vượt trội so với các loại hình đầu tư khác: an toàn. Tất cả  tín phiếu kho bạc được đảm bảo đầy đủ bởi sự tín nhiệm và tín dụng đầy đủ của chính phủ và Bộ Tài chính. Chúng hầu như không có rủi ro vỡ nợ. Ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng tài chính nặng nề, chính phủ có quyền đánh thuế và quyền lực để in tiền để tài trợ cho các khoản nợ của mình.

Tóm lại, T-Bills cung cấp một cách có rủi ro rất thấp để kiếm được một khoản lợi nhuận được đảm bảo.

Chúng cũng có những ưu điểm khác:

  • Với yêu cầu đầu tư tối thiểu chỉ 100 đô la, một loạt các nhà đầu tư có thể tiếp cận với công cụ đầu tư này.
  • Thu nhập lãi của chúng được miễn thuế tiểu bang và thuế thu nhập địa phương. (Tuy nhiên, nó phải chịu thuế thu nhập liên bang, và một số thành phần của lợi nhuận có thể bị đánh thuế khi bán / đáo hạn.)
  • Tín phiếu kho bạc rất thanh khoản. Các nhà đầu tư có thể giữ tiền trong tín phiếu kho bạc nếu họ tin rằng họ có thể cần một số tiền mặt lớn trong thời gian tới. T-billscũng rất dễ dàng để mua và bán, và họ có xu hướng có chênh lệch giá thấp hơn so với chứng khoán khác trên thị trường thứ cấp.
  • Chúng không có bất kỳ điều khoản mua lại nào. Trong thời gian lãi suất giảm, khi trái phiếu địa phương hoặc trái phiếu doanh nghiệp thường bị các nhà phát hành mua lại, các nhà đầu tư T-Bill có thể yên tâm khi biết chính xác họ có thể nắm giữ chứng khoán trong bao lâu.

Về mặt nhược điểm:

  • Bởi vì chúng thường được coi là một trong những khoản đầu tư ngắn hạn an toàn nhất, T-Bills mang lại lợi nhuận tương đối thấp so với các công cụ nợ khác. Trên thực tế, mức giá trên T-Bills có thể thấp hơn hầu hết các công cụ trên thị trường tiền tệ hoặc chứng chỉ tiền gửi (CDs). Hãy nhớ câu thần chú về tài chính thế giới: "less risk, less reward"
  • Lợi nhuận từ T-Bills chỉ được ghi nhận khi chúng đáo hạn, điều biến chúng trở thành một phương tiện thu nhập ít hấp dẫn hơn - đặc biệt đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm dòng tiền ổn định.

tbill-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-tbill-3

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng tại Quận 11, TP.HCM

Trên đây là những chia sẻ của Sieunhanh.com hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Kinh tế Treasury Bill - T-BILL là gì? Ưu và nhược điểm của tín phiếu kho bạc

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png