Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Thang đo Likert là gì? Cách thực hành cho thang đo Likert

Kinh nghiệm làm việc

Thang đo Likert là gì? Cách thực hành cho thang đo Likert

04-05-2020

Nếu bạn đang cố gắng để đo lường thái độ hoặc hành vi của ai đó, một thang đo Likert là một trong những cách phổ biến nhất (và đáng tin cậy) để thực hiện. Vậy thang đo Likert là gì? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

thang-do-likert-la-gi-cach-thuc-hanh-cho-thang-do-likert-1

Định nghĩa về thang đo Likert

Thang đo Likert chính là một loại thang đo đơn hướng. Thang đo này được nhà tâm lý học người Mỹ Likert phát minh ra. Hiện nay đang có mặt những loại thang đo cùng với Likert đó chính là thang đo Thurstone, Guttman. Ba loại thang đo này được ứng dụng phổ biến nhất.

Một số cách thực hành tốt nhất cho thang đo Likert

Duy trì các nhãn cho nó:

Các thang đo được đánh số hoặc đánh dấu từ 1-5. Vô tình cũng tạo khó khăn cho người trả lời khảo sát. Vì họ không biết điểm nào là tiêu cực hay tích cực. Và mình đang nằm ở vị trí nào (điểm đầu hay điểm cuối). Bạn nên gắn nhãn vào những lựa chọn như: tệ, tạm được, tốt, tuyệt vời.

Duy trì tích đơn cực:

Khi có thể bạn hãy duy trì đơn cực để phạm vi từ ” cực kì” đến ” không phải là tất cả” hơn là từ một cái cực kỳ thành một cái rất cực kỳ khác.Ví dụ như sử dụng một thang đo dao động từ” vô cùng thông minh” đến ” không phải tất cả thông minh”chứ không phải dao động từ ” vô cùng thông minh” đến ” vô cùng ngu dốt”. Vì quy mô đơn cực chỉ là dễ dàng hơn để mọi người có thể suy nghĩ về nó và chắc chắn một đầu là đối diện chính xác của người khác và đầu kia tạo cho nó phương pháp luận hơn là nghe tốt.

Tham khảo thêm thông tin việc làm tại Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Duy trì các số lẻ:

Các thang đo với các số lẻ có giá trị như 1-5, 1-7, 1-9 sẽ có một trung điểm. Các nghiên cứu đã chỉ được người được nhận câu hỏi gặp khó khăn để xác định quan điểm trên một thang đo lớn hơn 7. Điều này có nghĩa là nếu bạn cung cấp hơn 7 thì lựa chọn phản hồi, mọi người sẽ bắt đầu chọn một câu trả lời ngẫu nhiên mà có thể làm cho các dữ liệu của bạn vô nghĩa. Đề xuất cho năm điểm thang đo cực và thang bảy điểm cho thang đo lưỡng cực.

Duy trì tính liên tục:

Tùy vào việc tùy chọn tính phản hồi trong một thang đo nên đã được đặt cách đều nhau.Khoảng cách giữa các điểm thang đo cần được như vậy trong suốt thang đo để làm cho thang đo rõ ràng và ít mơ hồ hơn. Điều này sẽ gây ra khó khăn khi sử dụng từ nhãn thay thế cho số.

Duy trì tính tổng thể :

Các thang đo nên trãi liên tục toàn bộ các phản hồi. Nếu một câu hỏi trà của bạn nóng như thế nào và thang đo trả lời là ” cực nóng” đến ” khá nóng”, những người trả lời nghĩ rằng trà sẽ không nóng và như vậy sẽ không biết câu trả lời để lựa chọn.

Duy trì tính logic:

Thêm câu hỏi logic nhằm mục đích tiết kiệm thời gian cho người khảo sát. Ví dụ như bạn muốn hỏi bao nhiêu người thích nhà hàng của bạn và sau đó sẽ đi vào chi tiết hơn khi họ không hài lòng với một điều nào đó.

Duy trì tính nghi vấn:

Bạn sẽ hỏi những câu hỏi bất cứ khi nào có thể thay vì sử dụng sự chấp thuận dựa vào các đề xuất. Tránh các thang đo đồng ý hoặc không đồng ý bất cứ khi nào cũng có thể vì chúng mà dẫn đến sai số cao.

Duy trì tính nghi vấn:

Hỏi những câu hỏi bất cứ khi nào có thể thay vì sử dụng  việc chấp thuận với các đề xuất. Tránh các thang đo đồng ý / không đồng ý bất cứ khi nào có thể vì chúng dẫn đến sai số cao.

thang-do-likert-la-gi-cach-thuc-hanh-cho-thang-do-likert-2

Ưu điểm và nhược điểm của thang do Likert.

Tất cả các mô hình nghiên cứu đều sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Vì thế chúng ta cần nắm vững những tính chất này để khắc phục.

Ưu điểm của Likert

Do được sử dụng một phương pháp tổng hợp thu thập dữ liệu nên thang đo likert rất dễ hiểu. Và bạn dễ dàng rút ra kết luận, báo cáo, kết quả và đồ thị từ các kết quả phản hồi. Hơn thế nữa, vì thang đo Likert chỉ sử dụng một thang điểm đánh giá. Vì thế mọi người không cần phải đưa ra ý kiến của riêng mình. Thay vào đó nó cho phép người được khảo sát chọn ý kiến trung lập ( trung bình, tạm được)

Nhược điểm của Likert

Nhược điểm lớn nhất của thang đo Likert là giới hạn kích thước. Vì nó chỉ cung cấp cho người lựa chọn một số kết quả nhất định. Qua đó vô tình gây ra kết quả không đúng về thái độ cần đo.

Ví dụ về thang đo Likert

Ví dụ 1: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ của công ty:

  • Rất hài lòng
  • Hài lòng
  • Hài lòng một phần
  • Không hài lòng
  • Rất không hài lòng

thang-do-likert-la-gi-cach-thuc-hanh-cho-thang-do-likert-3

Ví dụ 2: Phản hồi về sự kiện mà bạn vừa tham gia

  • Vô cùng hữu ích
  • Hữu ích
  • Hữu ích một phần
  • Không hữu ích lắm
  • Rất không hữu ích

Một điều tuyệt vời mà thang đo Likert có thể mang đến cho người sử dụng đó là nó có thể giúp bạn tránh được một số cạm bẫy cơ bản và phổ biến trong quá trình thiết kế các cuộc khảo sát như tạo ra những câu hỏi mà người tham gia khảo sát không biết phải trả lời như thế nào. Nếu tạo ra những câu hỏi khó trả lời như vậy, bạn có thể đã gây ra tâm lí chán nản cho người tham gia khảo sát, và họ bắt đầu trả lời nhanh chóng đến mức qua loa. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dữ liệu cuộc khảo sát của bạn.

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Quận 3, TP.HCM

Mong rằng với những gì mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ, chúng tôi hi vọng có thể giúp bạn đọc nắm được những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về thang đo Likert – một thang đo vô cùng hữu ích, để từ đó, có thể tạo ra cho mình những bảng khảo sát theo thang đo này một cách chất lượng nhất.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png