Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Tỷ lệ hàng tồn kho

Kinh nghiệm làm việc

Tỷ lệ hàng tồn kho

27-05-2020

Quản lý mức tồn kho là quan trọng đối với các công ty để cho thấy các nỗ lực bán hàng có hiệu quả hay liệu chi phí có được kiểm soát hay không. Các tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho là một biện pháp quan trọng của như thế nào một công ty tạo ra doanh thu từ hàng tồn kho của mình. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu về tỷ lệ hàng tồn kho nhé

ty-le-hang-ton-kho-1

Hệ số vòng quay hàng tồn kho

Hệ số vòng quay hàng tồn kho dùng để đánh giá tốc độ luân chuyển hàng tồn kho, được xác định bằng doanh thu hoặc giá vốn hàng bán chia cho giá trị hàng tồn kho trung bình. Hệ số này thường được so sánh qua các năm, đề cập đến số lần mà hàng hóa đã bán ra cho một khoảng thời gian cụ thể.

Nếu hệ số vòng quay hàng tồn kho lớn, thì tốc độ quay vòng của hàng hóa trong kho đang là nhanh và ngược lại, nếu hệ số này nhỏ thì tốc độ quay vòng hàng tồn kho thấp. Tùy thuộc vào tính chất ngành nghề kinh doanh để cân đối tỷ lệ hàng tồn kho hợp lý, vì không phải cứ mức tồn kho thấp là tốt, mức tồn kho cao là xấu. Hệ số vòng quay hàng tồn kho cần phải đủ lớn để đảm bảo mức độ sản xuất và đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng tại Nhà Bè, TP.HCM

Chỉ số về tỷ lệ hoàn vốn hàng tồn kho (tổng lợi nhuận / chi phí hàng tồn kho trung bình)

Tỷ lệ hoàn vốn hàng tồn kho được tính bằng tổng lợi nhuận trên số tiền đã đầu tư vào hàng tồn kho (tổng lợi nhuận/ chi phí hàng tồn kho trung bình).

Tỷ lệ hoàn vốn hàng tồn kho dùng để trả lời các câu hỏi cơ bản như: “Đầu tư vào hàng tồn kho đã cho ra bao nhiêu lợi nhuận?”, “Với mỗi đồng đầu tư vào hàng tồn kho cho ra bao nhiêu đồng lợi nhuận nhận lại?”. Từ đó, có thể xác định xem có đáng để đầu tư vào mặt hàng đó hay không?

Tỷ lệ phần trăm hàng bán (số hàng đã bán / (số hàng còn tồn + số hàng đã bán) x 100%)

Thêm một chỉ số xác định tỷ lệ hàng tồn kho hợp lý là: tỷ lệ phần trăm hàng bán (số lượng hàng hóa bán ra so với số lượng hàng hóa nhập từ đầu), được tính bằng công thức sau:

Tỷ lệ phần trăm hàng bán = [Số hàng đã bán / (Số hàng còn tồn + Số hàng đã bán)] x 100%

Chỉ số này dùng để đánh giá hiệu suất bán hàng của sản phẩm, cung cấp cho người dùng biết hàng hóa đang chuyển động nhanh hay chậm và cần phải bán bao nhiêu nữa để xả hàng tồn kho. Tỷ lệ phần trăm hàng bán cung cấp những ý tưởng về sản phẩm nào đang bán chạy và cho phép nhà quản lý thực hiện các quyết định tốt hơn nhập hàng gì, bán hàng gì…?

ty-le-hang-ton-kho-2

Hàng tồn kho bao gồm những gì?

Xét về chủng loại

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những mặt hàng tồn kho khác nhau, tùy thuộc vào doanh nghiệp đó đang sản xuất, cung cấp mặt hàng nào. Tuy nhiên, xét về chủng loại hàng hóa thì hàng tồn kho nói chung có thể bao gồm các sản phẩm thương mại như:

  • Hàng hóa mua về để bán gồm các loại như hàng tồn kho, hàng mua đang đi trên đường, hàng gửi đi bán, hàng gửi đi gia công chế biến.
  • Thành phẩm tồn kho và thành phẩm gửi đi bán.
  • Hàng hóa dở dang bao gồm cả sản phẩm chưa hoàn thành và đã hoàn thành chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm. 
  • Nguyên liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ tồn kho, gửi đi gia công chế biến và đã mua đang đi trên đường.
  • Chi phí dịch vụ dở dang.

Xét về đặc điểm hàng hóa

  • Nguồn vật tư gồm các loại nhiên liệu, vật liệu, đồ dùng văn phòng và các vật tư khác. Những loại này đều cần thiết để phục vụ cho quá trình sản xuất hàng hóa.
  • Nguyên liệu thô được hiểu là những nguyên liệu được bán đi cho đơn vị khác hoặc giữ lại để phục vụ sản xuất sau này, được gửi đi gia công chế biến và đã mua đang đi trên đường về.
  • Bán thành phẩm là những sản phẩm được phép dùng cho sản xuất nhưng vẫn chưa hoàn thành và sản phẩm hoàn thành chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm.
  • Thành phẩm là sản phẩm đã được hoàn thành hoàn chỉnh sau quá trình sản xuất.

Tỷ lệ hàng tồn kho hợp lý, an toàn

Doanh nghiệp nào trong quá trình sản xuất hàng hóa cũng đều có hàng tồn kho, tuy nhiên tỷ lệ hàng tồn kho thế nào được coi là hợp lý, an toàn? Các doanh nghiệp cần phải hiểu hàng tồn kho có 2 mặt:

Nhiều doanh nghiệp có hàng tồn kho lớn và quá lâu đã kéo theo những ảnh hưởng về giá. Theo đó sẽ gia tăng chi phí của doanh nghiệp như chi phí dự trữ, chi phí thanh lý hàng tồn kho hay chi phí hao hụt, cải tiến sản phẩm lỗi thời,… Đồng thời cũng khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian mới xử lý hết hàng tồn. Trong khi đó, cũng có nhiều doanh nghiệp nhờ lượng tồn kho giá rẻ và nắm bắt xu thế thị trường nên đã thắng lớn và thu lợi nhuận cao.

Rõ ràng, hàng tồn kho mang đậm tính chất ngành nghề và không phải tồn kho thấp là tốt hay tồn kho cao là xấu. Vấn đề ở chỗ mức tồn kho như thế nào là hợp lý?

Thật khó để nói tồn kho bao nhiêu là vừa vì tùy đặc điểm ngành nghề, tùy chiến lược kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những mức tồn kho riêng – Đây là quan điểm của các chuyên gia có kinh nghiệm trong sản xuất hàng hóa. 

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia đầu ngành, để biết mức tồn kho thế nào là hợp lý, các doanh nghiệp cần:

  • Nắm bắt nhu cầu: Cần tập hợp cả số lượng lẫn giá trị về lượng hàng bán ra trong thực tế, lượng tồn kho thực tế, đơn hàng chưa giải quyết,… Bên cạnh đó, việc giám sát những biến động của thị trường, mức tiêu thụ sản phẩm mới,… để doanh nghiệp có bước điều chỉnh kịp thời và hợp lý.
  • Hoạch định cung ứng: Phải có kế hoạch đánh giá công suất sản xuất, năng lực tài chính và khả năng cung ứng hàng hóa (đầu vào) từ đối tác. Nếu xét các yếu tố thuận lợi, không bị xáo trộn hoặc có biến động lớn thì chỉ cần duy trì tồn kho ở mức tối thiểu.
  • Tính toán lượng đặt hàng: Doanh nghiệp có thể tính toán lượng tồn kho cần thiết theo mô hình EOQ (Doanh nghiệp sẽ tính được lượng hàng phù hợp cho mỗi lần đặt hàng và cứ đến lúc nào cần thì cứ đặt đúng số lượng đó) hoặc mô hình POQ (Áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp mua hàng hóa, nhưng muốn nhận từ từ, vừa nhận vừa sử dụng).
  • Xác định thời điểm đặt hàng: Về lý thuyết, tính toán thời điểm đặt hàng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Thời gian từ lúc đặt hàng đến nhận hàng; Nhu cầu nguyên vật liệu.

Tóm lại, để chủ động về nguồn hàng nhưng vẫn không bị thua lỗ từ tồn kho lớn, các doanh nghiệp cần duy trì mức dự trữ vừa phải, đặt hàng đúng thời điểm và nên dự trữ những mặt hàng đang bán chạy trên thị trường. 

ty-le-hang-ton-kho-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận 3, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com có thể thấy đôi khi tỷ lệ hàng tồn kho rất cao có thể dẫn đến doanh thu bị mất, vì không có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu. Điều luôn luôn quan trọng là so sánh tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho với điểm chuẩn của ngành để đánh giá xem một công ty có quản lý thành công hàng tồn kho của mình hay không.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png