Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Văn hoá tổ chức là gì?

Kinh nghiệm làm việc

Văn hoá tổ chức là gì?

28-04-2020

Chúng ta từng nghe đến thuật ngữ văn hóa doanh nghiệp nhưng còn văn hóa tổ chức thì như thế nào? Các bạn đã nghe qua chưa. Hôm nay Sieunhanh.com sẽ cùng bạn tìm hiểu về văn hóa tổ chức cũng như các vấn đề liên quan nhé

van-hoa-to-chuc-la-gi-1

Văn hoá tổ chức là gì?

Văn hóa tổ chức là tập hợp các giá trị và chuẩn mực cụ thể được chia sẻ bởi con người, các nhóm trong một tổ chức, và kiểm soát cách thức họ tương tác lẫn nhau cũng như các đối tượng hữu quan bên ngoài tổ chức.

Các giá trị của tổ chức là các niềm tin và ý tưởng về các loại mục tiêu mà các thành viên của tổ chức nên theo đuổi, và các tiêu chuẩn hành vi mà các thành viên của tổ chức nên sử dụng để đạt được các mục tiêu này. Từ các giá trị tổ chức phát triển các chuẩn mực tổ chức, đó là các hướng dẫn hay các kỳ vọng quy định các loại hành vi thích hợp của các nhân viên trong những tình huống cụ thể và kiểm soát hành vi của các thành viên tổ chức hướng tới các thành viên khác.

Tham khảo thêm thông tin tuyển sinh tại Quận 4, TP.HCM

Các nhân tố ảnh hưởng tích cực đến văn hóa tổ chức

Người sáng lập:

Trước hết, văn hóa tổ chức được tạo ra bởi sự lãnh đạo chiến lược do người sáng lập và các nhà quản trị hàng đầu. Người sáng lập đặc biệt quan trọng trong việc xác định văn hóa, bởi vì người sáng lập in sâu các giá trị và phong cách quản trị của họ vào tổ chức.

Cấu trúc tổ chức:

Cách thức thiết kế cấu trúc tổ chức cũng ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức. Nghĩa là cách thức mà các nhà quản trị phân chia quyền hành và phân chia các mối quan hệ công việc cũng ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức.

van-hoa-to-chuc-la-gi-2

Vai trò của văn hóa tổ chức trong việc thực thi chiến lược

Cùng với cấu trúc tổ chức, một nền văn hóa tổ chức được tất cả các thành viên chia sẻ và ủng hộ phù hợp với các mục tiêu chiến lược mà công ty đang theo đuổi sẽ tạo ra khả năng thành công rất lớn cho các hoạt động thực thi chiến lược.

Văn hóa tổ chức là tiếng nói chung của tổ chức. Vì vậy, nếu một công ty thực sự sở hữu một nền văn hóa tổ chức mạnh thì đây sẽ là nền tảng để tăng tính hiệu quả của giai đoạn hoạch định chiến lược. Ngoài ra, đó còn là cầu nối để hoán cải mọi trường hợp bất đồng trong quá trình thực thi chiến lược.

Nếu tất cả các thành viên công ty đều thấu hiểu, tán đồng và đánh giá cao các giá trị của văn hóa mà công ty đang theo đuổi sẽ giúp công ty dễ dàng vượt qua những khó khăn điều chỉnh trong quá trình thực thi chiến lược.

Chức năng của văn hoá tổ chức:

Chức năng thứ nhất: Làm cho các thành viên thích ứng với môi trường bên ngoài và hội nhập với nội bộ tổ chức, qua đó giúp tổ chức thích ứng với môi trường hoạt động của mình.

Chức năng thứ hai: Điều chỉnh hành vi của các thành viên phù hợp với hành vi được chấp nhận trong tổ chức.

Những đặc trưng chung hình thành văn hóa tổ chức

Văn hóa tổ chức có 7 đặc tính quan trọng nhất, tập hợp các đặc tính này có thể hiểu được bản chất văn hóa của một tổ chức.

Sự đổi mới và chấp nhận rủi ro: Mức độ mà người lao động được khuyến khích tích cực đổi mới và dám chấp nhận rủi ro do đổi mới gây ra.

Chú ý tới các khía cạnh chi tiết: Mức độ mà nhà quản lý mong muốn những người lao động thực hiện công việc chính xác, tỏ rõ khả năng phân tích và chú ý đến những chi tiết nhỏ khi thực hiện công việc. 

Sự định hướng kết quả: Mức độ mà người quản lý chú ý nhiều đến kết quả thực hiện công việc hơn là chú ý đến quá trình thực hiện và phương pháp được áp dụng để đạt được kết quả đó.

Hướng tới con người: Mức độ các quyết định của ban quản lý xem xét đến tác động của kết quả lao động đến những người lao động trong tổ chức.

Hướng tới nhóm người lao động: Các hoạt động được tổ chức thực hiện theo nhóm chứ không phải là theo từng cá nhân riêng lẻ.

Tính hiếu thắng: Mức độ nhân viên tỏ ra hiếu thắng và cạnh tranh với nhau hơn là tự bằng lòng và dễ dãi.

Sự ổn định: Mức độ các hoạt động của tổ chức nhấn mạnh tới việc duy trì nguyên trạng chứ không phải sự tăng trưởng hay sự thay đổi. 

van-hoa-to-chuc-la-gi-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Củ Chi, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com chắc hẳn các bạn đã hiểu được về tổ chức văn hóa rồi đúng không nào. Chúc các bạn luôn thành công trong công việc của mình

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png