Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Ý tưởng thiết kế ngoại thất sân vườn độc đáo sáng tạo nhất

Không gian sống

Ý tưởng thiết kế ngoại thất sân vườn độc đáo sáng tạo nhất

17-10-2019

Không gian sân vườn đóng vai trò rất quan trọng trong kiến trúc nhà ở. Nó tôn lên vẻ đẹp cho căn nhà khi được bao quát tổng thể, đồng thời cũng là nơi tuyệt vời để bạn bố trí cây xanh, cung cấp mảng xanh cho không gian sống. Cùng Sieunhanh.com tham khảo ý tưởng thiết kế ngoại thất sân vườn độc đáo ngay sau đây nhé!!

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-1

Ngoại thất đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tận hưởng trọn vẹn cuộc sống “ngoài khung cửa” với cây xanh, gió mát và những ly cà phê sáng trong khi đang trải tầm mắt ngắm nhìn khu vườn mùa Hè xinh đẹp. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm những ý tưởng hay ho để trang trí cho sân vườn thật đẹp thì đừng bỏ qua bài viết này.

1. Ngoại thất sân vườn là gì?

Ngoại thất sân vườn là một nghệ thuật của sự sắp đặt hoặc thay đổi không gian sống xung quanh như tận dụng khu vực sân trống, sân thượng, vườn để tạo nên những khu thư giãn. Một cuộc sống hoàn hảo luôn đi kèm với ngoại thất sân vườn tuyệt vời.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-2

Nói một cách đơn giản, ngoại thất sân vườn là những tiểu cảnh bên ngoài công trình. Hay còn gọi là tổng thể cảnh quan kiến trúc xung quanh ngôi nhà. Để thiết kế ngoại thất sân vườn cần có sự kết hợp giữa nghệ thuật và sáng tạo. Từ đó có những ý tưởng mới mẻ mang cá tính riêng . Ngoại thất khu vực sân vườn không chỉ đem đến cảm quan bên ngoài cho khách. Mà mặt khác còn đem lại không gian thư giãn, thể hiện tính cách của gia chủ.

2. Tại sao nên thiết kế ngoại thất cho sân vườn?

2.1 Vai trò

Bên cạnh không gian nội thất, ngoại thất cho khu vực sân vườn cũng góp phần quan trọng trong kiến trúc tổng thể của công trình. Thậm chí từ góc nhìn quan khách thì không gian ngoại thất còn quan trọng hơn nội thất. Vì ngoại thất sân vườn là thứ dễ dàng nhìn thấy và thu hút ánh mắt người nhìn. Không phải tất cả mọi người đều nhìn thấy không gian bên trong nhà bạn. Nhưng ngoại thất sân vườn thì ai cũng thấy.

2.2 Thẩm mỹ của ngôi nhà

Đầu tư chi phí nhiều không có nghĩa là sẽ có ngoại thất sân vườn đẹp. Đối với không gian bên ngoài căn nhà là sân vườn thì không nên cầu kì hay phức tạp. Tốt nhất là thiết kế theo hướng tự nhiên, tạo không gian thoáng đãng thư giãn. Đó mới chính là giá trị cao nhất của ngoại thất cho sân vườn. Nhất là khi nhà bạn nằm trong khu trung tâm thành phố đông đúc thì không gian thiên nhiên càng quý giá hơn nữa.

2.3 Sức khỏe và đời sống tinh thần

Với việc thiết kế ngoại thất cho sân vườn, bạn hoàn toàn có thể tạo ra khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời ngay trong chính căn nhà của mình. Nếu bạn là con người bận rộn, chỉ cần vài giờ đồng hồ thư giãn và tận hưởng không gian thiên nhiên từ chính sân vườn cũng giống như một khu nghỉ mát. Do đó, bên cạnh các giá trị trên thì yếu tố tinh thần cũng góp phần khiến việc thiết kế sân vườn trở nên đáng để đầu tư.  

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-3

2.4  Phong thủy

Người ta nói kiến trúc quyết định cho sự hưng thịnh của gia chủ. Mà kiến trúc ở đây không chỉ là nội thất bên trong mà còn là ngoại thất sân vườn. Vì vậy, trước khi bắt tay vào thiết kế ngoại thất ở sân vườn cũng cần phải chú ý đến yếu tố phong thủy.  

3. Bí quyết thiết kế ngoại thất sân vườn

Việc lựa chọn thiết kế ngoại thất sân vườn không thể lựa chọn một cách bừa bãi mà cần phải có bí quyết. Sau đây sẽ là một số bí quyết thiết kế ngoại thất sân vườn đến từ các chuyên gia hàng đầu để các bạn cùng tham khảo.

3.1 Chọn mua đồ ngoại thất hoàn hảo

Những sản phẩm đồ ngoại thất mà bạn lựa chọn cũng phần nào giúp làm tăng lên vẻ đẹp của khoảng sân vườn trong gia đình đó. Bạn có thể trang trí thêm một bộ bàn ghế nhỏ, những đồ trang trí xinh xắn… để làm cho không gian thêm màu sắc và bắt mắt hơn. Tuy nhiên, những đồ ngoại thất này nên hài hòa với không gian sân vườn, tránh chọn đồ đạc linh tinh.

a. Chất liệu đảm bảo

Vì đồ ngoại thất luôn phải tiếp xúc với nắng, mưa, gió… ngoài trời nên bạn cần lựa chọn một cách kĩ lưỡng. Bạn có thể lựa chọn chất liệu sau:

Đồ ngoại thất làm từ kim loại

Những sản phẩm đồ ngoại thất được làm từ kim loại hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã sáng tạo và độc đáo. Đặc biệt là những sản phẩm này sẽ có được độ bền lâu mà không cần phải bảo quản. Tuy nhiên, vì nó có thêm lớp sơn phủ nên bạn hãy vệ sinh sạch sẽ chúng bằng nước hoặc bằng nước tẩy. Ngoài ra, thỉnh thoảng cũng đừng quên kiểm tra lại và làm mới chúng để không gian ngoại thất sân vườn luôn được đẹp, trong lành.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-4

Sản phẩm từ gỗ tếch

Sản phẩm bàn ghế làm từ gỗ tếch là loại được rất nhiều người sử dụng cho khoảng không gian sân vườn nhà mình. Ưu điểm của loại gỗ này đó chính là nó có được khả năng chịu sự ẩm thấp, ánh nắng và thời tiết lạnh cũng như sự thay đổi của môi trường.

Đối với sản phẩm gỗ tếch này các bạn nên làm sạch 2 lần mỗi năm để đảm bảo luôn được như mới.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-5

b. Chi phí phù hợp với túi tiền

Dù là bạn mong muốn biến khu vườn của mình trở thành một khu vườn xanh, đẹp… nhưng bạn cũng cần phải biết cân đối sao cho phù hợp với mức chi phí mà mình có. Nếu bạn không có quá nhiều kinh phí thì nên chọn những đồ vừa phải, đơn giản, có màu sắc tương đồng với ngôi nhà. Còn nếu như bạn có nhiều kinh phí thì có thể đầu tư những đồ trang trí cao cấp hơn, sang trọng để tạo ra sự độc đáo cho khu vườn.

c. Dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng

Dù cho bạn có thiết kế ngoại thất sân vườn đẹp đến đâu mà khó khăn trong việc di chuyển, sửa chữa thì cũng không nên nhé. Trước khi mua bạn nên tìm hiểu kĩ càng cách sử dụng và bảo quản chúng. Đặc biệt, hãy xem xét trước xem sau khi mua những đồ vật đó thì việc sơn lại, làm sạch, di chuyển, bảo dưỡng… có thuận tiện và dễ dàng không.

d. Kích cỡ và hình dạng phù hợp

Việc chọn ra một bộ bàn ghế cho khu vườn là điều cần thiết. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn các bạn cần phải xác định xem số chỗ ngồi là bao nhiêu, vị trí đặt bàn ghế liệu có thoải mái và có mái che hay không? Đồng thời, kiểu dáng, kích thước cũng cần phải phù hợp như hình tròn, bán nguyệt, hình oval hình móng ngựa, hình chiếc lá,…

3.2 Bố cục hài hòa

Cây xanh trong khu vườn là không thể thiếu được. Khi trồng cây trong vườn các bạn cần phải sắp xếp sao cho bố cục được rõ ràng, tránh việc tùy  Khi trồng cây trong sân vườn, bạn chú ý trồng theo bố cục hợp lý, rõ ràng, không nên trồng tùy thích mỗi chỗ trồng một cây, như vậy sẽ rất rối mắt.
Thông thường, đối với phong cách của những gia đình hiện đại thì họ thường chọn những mẫu cây thấp để có thể có được không gian ấn tượng và dễ dàng hơn cho việc chăm sóc hàng ngày. Việc kết hợp giữa cây với hoa cũng sẽ tạo ra được một không gian ấn tượng và bắt mắt.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-6

3.3 Giao thông thoáng đãng

Trong quá trình bạn thiết kế ngoại thất sân vườn thì phần lối đi là một trong những phần mà bạn cần phải rất chú ý. Việc bố trí lối đi nay cần phải thật thuận tiện và dễ dàng cho việc đi lại, di chuyển đồ đạc.

Những lối đi trong khu vườn của bạn có thể theo bất kì hình dạng nào mà bạn muốn nhưng nên được thiết kế thật đẹp, có tính thẩm mỹ và có gạch, đá để tránh bị bẩn.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-7

4. Những ý tưởng thiết kế ngoại thất cho sân vườn đẹp

4.1 Tường đá thô trên lối vào

Chỉ cần một góc nhỏ lối đi với chất liệu thiên nhiên này cũng đã thay đổi ngoại hình của kiến trúc rất nhiều. Hoặc bạn cũng có thể dùng đá thô làm hàng rào quanh nhà. Có thể bổ sung thêm hàng cây bụi hay cây thân gỗ tỏa bóng mát.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-8

4.2 Xây dựng một khu vườn nhỏ

Một khoảng không gian nhỏ với giống cây hay hoa bạn yêu thích. Cùng với thảm cỏ ở phần diện tích còn lại đã có thể tạo thành một khu vườn thoáng mát.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-9

4.3 Khu vườn tràn ngập sắc hoa

Bên cạnh màu xanh của cỏ và tán cây, hãy thêm vào một vài loài hoa để căn nhà thêm rực rỡ và tràn đầy sức sống.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-10

4.4 Hồ nhân tạo

Có thể là một lòng hồ nhỏ, giếng nhỏ hay dải suối nhân tạo. Điều này sẽ khiến cho không gian trở nên mát mẻ hơn nhiều. Nuôi thêm cá, trồng thêm một khóm sen là bạn đã có một góc nhỏ thiên nhiên nên thơ rồi.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-11

4.5 Hiên nhà ngoài trời

Tạo ra một vị trí mát mẻ để thư giãn tận hưởng không gian không hề khó. Có thể cân nhắc một bộ bàn trà hay một chiếc xích đu, băng ghế dài,…

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-12

4.6 Cắt tỉa cây bụi

Điều này giữ cho khu vườn của bạn luôn gọn gàng chứ không phải một khu vườn hoang um tùm. Có thể tạo dáng bụi thành hình động vật để biếnsân vườn trở nên sinh động.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-13

4.7 Sử dụng chất liệu gỗ

Chất liệu này mang lại cảm giác vừa ấm cúng, vừa mát mẻ lại có tính thẩm mỹ. Vì vậy việc sử dụng vật liệu gỗ sẽ đem lại cảm giác dễ chịu và đơn giản, mộc mạc. 

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-14

4.8 Sân vườn có hệ thống bếp nấu

Hiện nay, những căn bếp lộ thiên thoáng đãng ngoài sân vườn đang ngày càng trở nên phổ biến với những ưu điểm vượt trội như luôn đầy đủ ánh sáng, không bị ám mùi thức ăn hay khói lên tường nhà, dầu mỡ dễ dàng được lau chùi lại tiết kiệm rất nhiều không gian cho các ngôi nhà nhỏ. Chất liệu chính của quầy bếp lộ thiên nên được xây bằng gạch thô để chống chịu tốt với thời tiết. Ngoài ra, mặt bếp nên được lót các tấm thép mạ bóng không rỉ để dễ dàng hơn trong quá trình lau dọn. Không còn gì tuyệt vời hơn một sáng cuối tuần, bạn và người thân thư giãn ngoài vườn bên một bữa thịt nướng BBQ nóng hổi, phải không nào?

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-15

4.9 Đừng bỏ qua sân hiên ngoài trời!

Chẳng có chút gì khó khăn trong việc trang trí sân hiên như bạn vẫn nghĩ! Tất cả những gì bạn cần chỉ là một ghế dài để có thể ngả lưng, một bộ bàn trà xinh xắn để ngồi nhấm nháp cafe hay nếu sẵn có thân cây cao vừa phải và bóng mát, võng treo chắc chắn là một gợi ý không tồi!

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-16

4.10 Trang trí sân vườn bằng tượng điêu khắc

Nghệ thuật điêu khắc luôn có chỗ đứng nhất định trong trang trí nội và ngoại thất, thể hiện nhiều giá trị tinh thần và văn hóa của chủ nhân. Một bức tượng Phật thanh tịnh hay những bức tranh đắp nổi trên tường nhà có thể khiến mọi thứ tinh tế gấp nhiều lần.

y-tuong-thiet-ke-ngoai-that-san-vuon-doc-dao-sang-tao-nhat-17

Tổng hợp ý tưởng ngoại thất cho không gian sân vườn đẹp hơn được Sieunhanh.com giới thiệu trên đây sẽ khiến cho bạn có thêm nhiều ý tưởng để làm mới cho không gian sân vườn của gia đình. Bạn đã thử ý tưởng thiết kế ngoại thất sân vườn nào chưa? Cùng tham khảo những ý tưởng độc đáo ngay nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png